Italy phạt Shein 1 triệu euro vì quảng cáo "tẩy xanh"

05/08/2025 16:25 GMT+7 | Tin tức 24h

Cơ quan quản lý cạnh tranh Italy (AGCM) đã phạt Shein, nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh, số tiền 1 triệu euro (tương đương 1,15 triệu USD) vì đưa ra các tuyên bố sai lệch và gây hiểu nhầm về tác động môi trường của các sản phẩm thuộc tập đoàn này.

Trong thông báo ngày 4/8, AGCM cho biết mức phạt của Italy được áp dụng đối với Infinite Styles Services Co. Ltd, một công ty có trụ sở tại Dublin (Ireland) vận hành trang web của Shein tại châu Âu, sau cuộc điều tra do AGCM khởi xướng vào tháng 9/2024. Theo AGCM, khi quảng bá và bán các sản phẩm mang thương hiệu Shein, các thông điệp về tính bền vững môi trường và trách nhiệm xã hội trên trang web của Shein "đôi khi mơ hồ, chung chung và/hoặc quá nhấn mạnh" và có thể gây hiểu lầm, đặc biệt trong trường hợp liên quan đến khả năng tái chế của sản phẩm.

Italy phạt Shein vì quảng cáo "tẩy xanh" - Ảnh 1.

Italy phạt hãng bán lẻ thời trang nhanh Shein 1 triệu euro vì quảng cáo "tẩy xanh". Ảnh: euronews.com

Kết luận của AGCM nêu rằng, người tiêu dùng có thể dễ bị dẫn dắt tới nhận định rằng sản phẩm của Shein được làm hoàn toàn từ vật liệu bền vững và có thể tái chế, song trên thực tế lại không đúng như vậy, xét đến các loại sợi được sử dụng và năng lực tái chế hiện có.

Đây được xem là một trong những hành vi "tẩy xanh" và trở thành vấn đề đáng quan ngại trong hoạt động của không ít doanh nghiệp hiện nay.

AGCM cũng phản đối các cam kết "mơ hồ và chung chung" của Shein về việc cắt giảm 25% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, lưu ý rằng lượng khí thải của Shein đã tăng trong năm 2023 và 2024.

Trong một tuyên bố, Shein khẳng định đã "hợp tác đầy đủ" với quá trình điều tra của AGCM và "ngay lập tức thực hiện các biện pháp khắc phục". Hãng cho biết các tuyên bố về môi trường hiện nay trên trang web "đã rõ ràng, cụ thể và tuân thủ quy định".

Trước đó, hồi đầu tháng 7 vừa qua, Cơ quan chống độc quyền của Pháp ngày đã phạt Shein số tiền 40 triệu euro (khoảng 47,17 triệu USD) vì các hành vi thương mại được cho là gây hiểu lầm, trong đó có việc quảng cáo khuyến mãi không trung thực. Quyết định này được đưa ra sau gần 1 năm điều tra.

Vân Oanh/TTXVN

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm