22/06/2022 12:02 GMT+7 | Bạn cần biết
Thiết kế mới, động cơ mới, công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn mới - thế hệ thứ hai của mẫu xe SUV đô thị cỡ nhỏ Honda HR-V vừa chính thức bán ra thị trường Việt Nam từ đầu tuần này (20/6) bất ngờ với giá bán giữ nguyên so với thế hệ cũ, song gây chút thất vọng khi thị trường Việt Nam bị cắt bản động cơ hybrid.
Được Honda đưa vào Việt Nam từ năm 2018, HR-V thế hệ đầu không đạt doanh thu kỳ vọng, thậm chí nhà phân phối phải “giảm giá sốc” nhiều lần. Lý do khách Việt không mặn mà với mẫu xe này là “giá cao” so với các đối thủ trong phân khúc mà lại không có những trang bị nổi bật theo xu hướng tiêu dùng mới (điểm mạnh của các đối thủ Hàn Quốc). HR-V thế hệ thứ hai đã thay đổi hoàn toàn ấn tượng cũ này.
Đầu tiên là một thiết kế ngoại thất mới hoàn toàn, mang lại diện mạo hấp dẫn hơn, phù hợp hơn với thị hiếu đa số người tiêu dùng (theo ngôn ngữ hiện nay là “bắt trend”). Nếu thế hệ cũ trung thành với truyền thống thiết kế trung tính, hiền lành đến nghiêm nghị, thì ở thế hệ mới, người Honda đã bay bổng, nuột nà và chịu khó trang điểm hơn. Thân xe trường hơn nhờ tăng thêm 51 mm, bề thế hơn với chiều rộng thêm 18mm, kết hợp với thiết kế coupe ở phần đuôi xe. Cản trước mạ crom theo phong cách kim cương đang thịnh hành. Đuôi xe được thiết kế theo phong cách fastback với cụm đèn hậu được nối với nhau bởi dải đèn LED chạy ngang cũng đang là phong cách thời thượng. Phiên bản RS được trang bị vành cỡ lớn 18inch đẹp mắt.
Khoang nội thất của HR-V vốn rộng rãi và đa dụng nhất trong phân khúc với thiết kế có thể gấp và gập phẳng cả hai hàng ghế. Thế hệ mới nâng cấp thêm lợi thế này khi hàng ghế sau đặt lùi 30mm mở rộng hơn không gian để chân và có thêm 2 độ ngả lưng. Tăng thêm tiện ích cho người sử dụng ở khu vực thời tiết nắng nóng, HR-V mới thêm cửa sổ gió cho hàng ghế sau, cửa sổ gió phía trên bổ sung thêm tính năng điều chỉnh hướng gió, giải quyết việc gió thổi trực tiếp vào người ngồi hàng ghế trước đồng thời nhanh chóng đưa gió ra phía sau. Màn hình giải trí lớn hơn (từ 6,8 inch thế hệ trước lên 8 inch) với thiết kế mới, dễ quan sát hơn.
Động cơ 1.8L hút khí tự nhiên của thế hệ trước giờ được đổi sang 1.5L tăng áp. Tuy dung tích xilanh nhỏ hơn song công suất lại mạnh hơn (174 mã lực so với 141 mã lực). Theo nhà sản xuất, khi tăng tốc từ 100km/h ở tốc độ cao để vượt, động cơ mới mang lại khả năng tăng tốc gấp 1,5 lần so với động cơ thế hệ trước.
Thế hệ mới cũng hơn hẳn thế hệ trước ở các công nghệ thông minh và an toàn với hệ thống Honda SENSING gồm 6 tính năng nổi bật: phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, giảm thiểu chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, thông báo xe phía trước khởi hành. Riêng bản cao cấp nhất (RS) có thêm Hệ thống quan sát làn đường.
Thêm điểm thú vị với người sử dụng là HR-V mới được trang bị hệ thống kết nối Honda Connect (với điện thoại thông minh của chủ xe) với những tính năng tiện ích như: Điểu khiển xe từ xa, Cập nhật tình trạng xe, Cảnh báo an ninh, Cảnh báo giới hạn vùng và tốc độ…
Vượt trội thế hệ tiền nhiệm theo hướng thực dụng hơn với người tiêu dùng trẻ khu vực châu Á, HR-V thế hệ mới khá bất ngờ khi giữ nguyên giá so với thế hệ trước. Cụ thể bản L có giá 826 triệu đồng và bản RS cao cấp nhất có giá 871 triệu đồng (khôn còn bản G tiêu chuẩn). Theo thăm dò của TT&VH, dù mới ra mắt, hiện tại một số đại lý ô tô Honda đã hết xe giao cho đợt đầu tiên. Honda HR-V thế hệ mới vẫn tiếp tục được nhập khẩu từ Thái Lan và theo dự báo của Honda Việt Nam, do ảnh hưởng chung từ nguồn cung toàn cầu, HR-V mới sẽ gặp phải tình trạng “cầu vượt cung” tại Việt Nam trong năm nay.
Phan Ka
“ĐIỂM KÉM” CỦA HR-V THẾ HỆ MỚI So với thế hệ trước, HR-V thế hệ mới bị cắt bỏ cửa sổ trời trên tất cả các phiên bản. Theo nhóm thiết kế Nhật Bản, việc bỏ thiết kế Sunroof là để giảm chi phí không thật sự cần thiết. Điểm kém thứ hai là hiện tại khách hàng Việt Nam chưa thể tiếp cận được phiên bản động cơ hybrid (e:HEV) hiện đang được bán tại châu Âu và Thái Lan. Theo nhóm thiết kế Nhật Bản, HR-V hybrid thế hệ thứ hai sử dụng 2 motor điện, 1 pin lithium-ion đi cùng 1 động cơ đốt trong 1.5L, động cơ đốt trong không còn trực tiếp truyền động vào bánh xe mà thông qua motor điện. HR-V hybird thế hệ mới có thể vận hành 3 chế độ: xăng+ điện, điện hoàn toàn và xăng hoàn toàn (ở tốc độ 70-100km/h). Tuy nhiên hiện tại Honda chưa đưa bản hybird này vào thị trường Việt Nam do lo ngại sẽ đẩy giá lên cao. Thái Lan là thị trường Đông Nam Á đầu tiên chỉ bán duy nhất phiên bản hybrid của HR-V với mức giá tương đương từ khoảng 678 triệu đến 871 triệu đồng. Sở dĩ có mức giá “đáng mơ ước” này vì Thái Lan đang duy trì chính sách ưu đãi thuế cho các dòng xe xanh, bao gồm cả xe điện và xe hybrid. Hiện Việt Nam chỉ ưu đãi thuế cho xe thuần điện. |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất