(TT&VH) - Chiều qua 11/12, tại Viet Art Centre đã khai mạc một triển lãm kỳ lạ ghép đôi điêu khắc - hội họa của hai tác giả tuổi trung niên nhưng lão thành trong nghề nghiệp: họa sĩ Lý Trực Sơn (sinh năm 1949) và nhà điêu khắc Đào Châu Hải (1955). Triển lãm có tên Không vô can và Ballad Biển Đông (kết thúc ngày 16/12). Lý do trực tiếp, quan trọng dẫn tới triển lãm lạ lùng này: Giữa năm vừa rồi, họ có một chuyến ra thăm Trường Sa… TT&VH xin giới thiệu bài viết của họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng về triển lãm này.
Trừu tượng 2 (Lý Trực Sơn, màu tự nhiên trên giấy dó, 2010)
1. Không như những triển lãm khác, người ta sẽ nhìn vào hai người nổi tiếng xem họ có gì mới hơn không, hay là cái cũ cũng được, nhưng phát triển có chiều sâu và hệ thống. Đó là cái nhìn sẽ khắt khe, nhưng tất yếu, nghệ thuật đòi hỏi như vậy với những người theo đuổi và nổi đình đám với nó.
Đây là hai người luôn muốn sống trong đời sống hoàn toàn là nghệ thuật, không phải là cái gì khác, tự họ cũng khắt khe với đồng nghiệp, nghề nghiệp, nhất là với một nền nghệ thuật còn hoạt động rất nghiệp dư, đơn lẻ, thiếu sự liên kết giữa các nghệ thuật và quan hệ mật thiết giữa nghệ sĩ các ngành khác nhau. Cái mâu thuẫn giữa hoàn cảnh sống và nhu cầu sáng tác thực ra đã được giải quyết, ai cũng đủ phương tiện hành nghề, có xưởng vẽ, không quá lo lắng đến cơm áo gạo tiền, nhưng hình như chẳng ai thấy thế là đủ, ai thấy đủ thì mãn nguyện tự dừng nghệ thuật của mình. Nghệ thuật Việt Nam có đủ năng lực để đạt những đỉnh cao, nhưng đối với trường nghệ thuật quốc tế, nó dừng lại ở mức độ phản ảnh đời sống văn hóa. Khi thời điểm giao lưu bắt đầu bằng văn hóa qua đi, nghệ thuật không đẩy sâu được vào thị trường lớn, rồi tự lụi tàn trong rất nhiều quan hệ quốc tế đã có cơ sở tốt đẹp.
Người ta trông chờ ở hai ông không chỉ đứng ở nơi cái mới hình thành, đồng tình với nó, và nếu có thể thì là những người dẫn dắt thế hệ trẻ. Hai mươi năm trước, khi Nguyễn Trung mới ngoài 50 và mới phát triển hội họa trừu tượng, ông than với tôi rằng: Đáng nhẽ ở lứa tuổi 50, 60 người ta phải là những người đi đầu trong các trường phái mới (như ở phương Tây), thì ở ta lại là những người phản đối cái mới và thế hệ trẻ.
Các ngôn ngữ trừu tượng, rồi sắp đặt, trình diễn... ban đầu đều gặp khó khăn để được chấp nhận, rồi sau đó cũng nhanh chóng hòa nhập vào đời sống nghệ thuật chung, nhưng lớp bảo thủ vẫn nguyên như thế, được bổ sung thêm bởi những người già mới và những người trẻ nhưng chóng già nua. Khi sự quản lý nghệ thuật trở nên lỏng lẻo so với thời bao cấp, sự tự chịu trách nhiệm tăng lên, những thế hệ sinh năm 1980, 1990, và không bao lâu nữa là thế hệ sinh năm 2000, tự hình thành một không gian nghệ thuật mới, chỉ có thể gọi là nghệ thuật thị giác, chứ ranh giới giữa các ngôn ngữ và chất liệu không quan trọng nữa.
2. Đào Châu Hải đã thành công với những nhóm điêu khắc trẻ của ông, liên tục bày triển lãm 5 năm gần đây. Họ thoát hẳn ra khỏi ngôn ngữ tả thực, chất liệu đơn thuần, không gian tượng tròn và hình thể con người đơn thuần. Những điều đó chưa được ly khai nhưng không còn chi phối nữa. Tức là điêu khắc với quan niệm truyền thống, dù là truyền thống cổ điển phương Tây hay truyền thống Á Đông cũng hết khả năng về ngôn ngữ so với nhu cầu và quan niệm về điêu khắc đương đại, tính đến cả Henry More và Brancusi. Điêu khắc đương đại Việt Nam đi sau một nhịp so với hội họa, nhưng nó lại tiến đến bản chất nghệ thuật gần hơn, và không bị (hay không được) thương mại hóa.
Sóng 2 (Đào Châu Hải, sắt, 2010)
Đào Châu Hải đóng góp tích cực cho công việc này, và luôn dẫn đầu bởi sáng tác bất ngờ, chẳng hạn như bức tượng - cái nhà - đường hầm sóng ở Đồ Sơn. Rồi những tác phẩm Đe sắt lớn, những bức tượng Tứ pháp chất liệu tổng hợp. Trong sáng tác, Đào Châu Hải là con người ngông nghênh, chơi sang, thích sự đồ sộ và ấn tượng mạnh. Những bức tượng lấy cảm hứng từ sóng biển và cuộc sống ở Trường Sa lần này cũng nằm trong cái tính cách đó. Chúng không phải là ẩn dụ nghệ thuật, mà là sự phô diễn cái cảm giác vừa sâu vừa mạnh, vừa trắng trợn, không quan tâm đến thẩm mỹ là gì.
3. Lý Trực Sơn vẫn là một họa sĩ nề nếp, bước thong thả và ngạo mạn trong lòng. Sơn mài là cơ sở cho thành công của ông, khi ông có thể tự hào là người nắm được những bí quyết chính yếu nhất của hội họa sơn mài. Phần còn lại phó mặc cho số phận thôi.
Khi ông sang Tây, có nữ họa sĩ cho ông tất cả các đồ vẽ sang trọng, mua từ các cửa hàng dành cho nghệ sĩ chuyên nghiệp, rồi cô nọ đi tìm những màu sắc trong cây cỏ đất đá. Lý Trực Sơn sau này mới hiểu được đó là sự vứt đi các phương tiện thiếu tự nhiên với nghệ thuật, mà quay lại với con đường xưa cũ nhưng biểu cảm tốt nhất cái con người nguyên sơ. Ông chế màu từ đất đá, cây cỏ, miễn là có thể, cái đó thì đầy rẫy trong một khu vườn ngoại ô, tuy màu sắc của chúng là vô định không hề theo ta, không đủ bảng màu, nhưng phong phú theo kiểu tự nhiên của chúng.
Cảm giác về bề mặt màu của tấm sơn mài, cũng theo ông vào việc dùng màu nước chiết xuất từ cây cỏ tự nhiên, ngay cả sự tương đồng giữa trừu tượng vẽ trên giấy dó và trừu tượng sơn mài. Người vẽ không sợ hỏng, không lo mình vẽ gì, không nghĩ đến ai xem, ai đánh giá, không cần giá trị, không mới cũng không cũ... đó chỉ là mình tự biết như vậy, tự là như vậy.
***
Tôi cũng không làm cái việc đánh giá hai ông vào mức độ nào. Tôi thấy họ sống với nghệ thuật như người có đạo sống có đời sống tôn giáo thường nhật. Họ có thể có những tác phẩm hay hoặc dở, ta thích hay không thích, nhưng chắc chắn đó là hai người nặng lòng với nhân thế, cũng được quy định bởi cái khuôn mẫu văn hóa Việt, và cách này hay cách khác muốn thoát khỏi nó, hoặc làm ra cái khác.
Nam diễn viên Choo Young Woo đang nhận được sự yêu mến của khán giả với vai diễn trong bộ phim về đề tài y khoa The Trauma Code: Heroes On Call trên Netflix. Trước đó, anh từng góp mặt trong nhiều tác phẩm trên nền tảng này, gây ấn tượng với diễn xuất đa dạng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/2 cho biết ông đang nỗ lực lấy lại hàng tỷ USD viện trợ đã cấp cho Ukraine thông qua một thỏa thuận giữa Washington và Kiev về tài nguyên khoáng sản.
Hai người đại diện Leon Angel và Joel Pannick tiết lộ về quá trình đàm phán hợp đồng, áp lực phải đạt được các bản hợp đồng chuyển nhượng lớn và những nỗ lực để giúp cầu thủ ổn định cuộc sống.
Ngày 22/2/2025, fanmeeting day 4 của Quang Hùng MasterD được diễn ra tại Đà Nẵng. Đây không chỉ là sự kiện âm nhạc hoành tráng mà còn trở thành khoảnh khắc đáng nhớ khi nam ca sĩ quyết định công chiếu MV "Đầu tư cho trái tim", biến fanmeeting thành một bữa tiệc cảm xúc đầy bất ngờ.
Ngày 22/2, Tòa Thánh Vatican thông báo sức khỏe của Giáo hoàng Francis đã xấu đi trong 24 giờ qua và lần đầu tiên mô tả tình trạng của ông là "nguy kịch".
Phụ công Bích Thủy vừa đăng tải dòng trạng thái trên trang cá nhân sau trận đấu mới nhất tại giải Hàn Quốc, trong đó cô cho biết mình đã đọc được nhiều bình luận ác ý từ người hâm mộ.
Xem VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá hôm nay ngày 23/2/2025. Thethaovanhoa.vn cập nhật link trực tiếp bóng đá Việt Nam, Ngoại hạng Anh, bóng đá Ý, Pháp, Tây Ban Nha.
Dù không thể giành vé đi tiếp, Saigon Heat.EXE vẫn để lại dấu ấn mạnh mẽ tại Giải bóng rổ 3x3.EXE Super Premier 2025 khi xuất sắc đánh bại đội bóng Thái Lan Shoot It Dragons.EXE với tỷ số 21-13 trong ngày thi đấu đầu tiên.
Tin nóng thể thao: Tay đập triển vọng của bóng chuyền nữ Việt Nam làm đám cưới ở tuổi 23. Marcus Rashford lập cú đúp kiến tạo trong chiến thắng của Aston Villa trước Chelsea.
Với sự hòa quyện khéo léo giữa các yếu tố hành động, hài hước và tình cảm, phim Hàn mới Undercover High School hứa hẹn sẽ là một tác phẩm điện ảnh hấp dẫn, mang đến cho khán giả những giây phút giải trí thú vị cùng những thông điệp ý nghĩa về tình yêu và sự hy sinh.
Chủng HKU5-CoV-2 được phát hiện là biến thể di truyền trong chi Merbecovirus. Nó không được phân loại là virus mới hoặc đột biến mà là một phân nhóm trong họ virus corona đa dạng.
Tiêu chuẩn sắc đẹp trong làng giải trí luôn biến đổi khó lường. Trần Hồng từng được mệnh danh là "Đệ nhất mỹ nhân đại lục", nhưng trước sự xuất hiện rực rỡ của thế hệ minh tinh mới, nhan sắc của cô dường như đã lu mờ theo thời gian.
Wendwesen Tilahun Damte (Ethiopia) và Hồng Lệ đã thống trị đường đua và giành chiến thắng thuyết phục tại VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2025 vào rạng sáng nay, 23/2.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/2, rạng sáng 24/2 - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu và lịch trực tiếp bóng đá: V-League, Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1.
Để sản xuất dự án "The New Generation of Models" lần này tại bãi biển xinh đẹp Nui Beach, thuộc Phuket - Thái Lan, siêu mẫu Xuân Lan chia sẻ đã mất hơn 6 tháng để chuẩn bị và đầu tư hàng tỉ đồng.
Với cân nặng 310 pound (140kg), Martin Bakole được xem như võ sĩ quyền anh nặng cân nhất thế giới hiện nay. Nhưng trong trận thượng đài với Joseph Parker, anh bị hạ knock-out chỉ sau 2 hiệp.