HLV trưởng ĐTVN Henrique Calisto: Phù thủy "đa năng"

06/11/2009 20:43 GMT+7 | Thế giới Sao

(TT&VH cuối tuần) - “Ai bảo Minh Châu không thể đá tốt ở ĐTVN? Tôi biết các bạn luôn nghi ngờ, bởi các bạn không tin vào khả năng của chính mình. Nếu một ngày, Công Vinh khẳng định được vị trí ở Leixoes - Bồ Đào Nha, thì lúc ấy Vũ Phong, Quang Thanh hay Đức Dương hoàn toàn có thể đến Iberia kiếm viêc…”, HLV Calisto thuyết giảng trong một buổi tập sau bữa cơm chiều, hôm ĐTVN đóng quân tại Thành Long - TP.HCM.

Từ nhà truyền đạo bóng đá…

Cái tên Henrique Calisto bắt đầu xuất hiện ở xứ sở nhiệt đới, năm 2001. Cú “ápphe” hoàn hảo của ông bầu Võ Quốc Thắng, đưa ĐT.LA thăng hạng chuyên nghiệp ngay trong năm đầu, rồi giành 2 chức vô địch V-League liên tiếp không lâu sau đó (2005 & 2006). Bóng đá Việt Nam cũng được hưởng lợi lây, khi không ai tin ông Calisto lần đầu dẫn dắt ĐTVN năm 2002 khi ấy còn khá yếu đã xuất sắc giành HCĐ Tiger Cup ngay năm ấy. Và ở triều đại Calisto thứ 2 trên Tuyển, thì đó là chức vô địch Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup 2008.

6 mùa bóng do Calisto cầm quân, ĐT.LA chưa từng bị đánh bật khỏi tốp 3 đội dẫn đầu V-League. ĐTVN với Calisto, đã có những cột mốc đáng kể ở đấu trường khu vực. Henrique Calisto được ví như “nhà truyền đạo bóng đá ở Việt Nam” bởi 8 năm có lẻ ăn cơm Việt Nam, HLV Calisto tường tận đến mọi ngõ ngách của làng banh Việt. Chẳng có gì ông không biết, không học trò nào có thể qua mắt được ông. Bởi ông biết tất! …


HLV Calisto và Ông Raymond Stark - TGĐ SABMiller Việt Nam tại buổi
họp báo giới thiệu bộ sưu tập lon Calisto


Đến chuyên gia tâm lý

Rất nhiều ý kiến thắc mắc, đâu là điểm mạnh của Henrique Calisto với nghiệp huấn luyện? Ngoài khả năng đọc trận đấu - nắm bắt điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, để thay đổi cục diện ở thế cờ thua trông thấy (điều làm nên một phù thủy Calisto), thì HLV trưởng ĐTVN còn có thể biến một cầu thủ “non chân” thành một cầu thủ chơi được ở mức tròn vai. Đòn “tâm lý chiến” ấy của Henrique Calisto đã thực sự phát huy hiệu quả! Thời điểm đội bóng rệu rã nhất, chính là lúc thầy “Tô” mạnh mẽ nhất. Chiến dịch chuẩn bị và suốt giai đoạn vòng bảng AFF Suzuki Cup 2009 là một minh chứng. ĐTVN với chuỗi hơn 10 trận chưa nếm mùi chiến thắng, khiến tất cả đều xuống tinh thần và đỉnh điểm là thất bại tại Cúp bóng đá quốc tế TP.HCM 2008. Nhưng đội bóng của ông “Tô” đã lột xác kể từ trận đầu tiên với Singapore ở Mỹ Đình. Lịch sử đã ghi nhận.

Ông “Tô” có thể thổi vào một cái xác vô hồn trên sân trở nên tươi tắn và chiến đấu, vì trái tim và vì màu áo họ đang mặc. Tổ quốc luôn ở trong tim và đó là khẩu hiệu của thầy “Tô”.

Và “hàng “hot”

Có thể nói, Henrique Calisto đang là cái tên có giá trong làng banh Việt. Và khi vẫn đang bận túi bụi với “một nách hai con” (HLV trưởng 2 đội bóng - ĐTVN và U23 VN), ông vẫn nhận lời làm Đại sứ thương hiệu cho bia Zorok, nhãn hiệu bia yêu thích của ông. Ngày 29/10/2009, HLV Calisto tranh thủ trở lại Sài Gòn để tổ chức họp báo giới thiệu bộ sưu tập 3 lon Calisto “có một không hai” trước kỳ SEA Games 25. Bộ sưu tập gồm 3 thiết kế in hình HLV Calisto trực tiếp trên lon với ý nghĩa: “Sẵn sàng”, “Chiến thắng” và “Chúc mừng” được tung ra thị trường từ ngày 2/11. Ông Calisto chia sẻ: “Đây là món quà đặc biệt như lời chúc tốt đẹp nhất tôi dành tặng cho tất cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam trước thềm SEA Games 25”.


HLV Calisto và người hâm mộ “đặc biệt” - phu nhân của Calisto

Tại buổi họp báo, ông Calisto vui vẻ chia sẻ quá trình làm đại sứ cho nhãn hiệu bia Zorok. Đối với ông, đây là sự trải nghiệm thú vị, giúp ông hiểu và gắn bó hơn với phong cách uống bia, nhất là uống bia để thưởng thức những trận bóng đá hay của người Việt Nam. “Tôi rất hài lòng với vai trò đại sứ nhãn hiệu bia Zorok, nay lại càng vui hơn khi giới thiệu đến các bạn bộ sưu tập lon bia Zorok độc đáo có in hình của tôi trên lon. Các bạn sẽ có cảm giác như đang cùng tôi thưởng thức những trận cầu hay của đội tuyển Việt Nam ở mọi lúc mọi nơi”.

Riêng với ông Raymond Stark - Tổng giám đốc SABMiller Việt Nam, chủ sở hữu nhãn hiệu Zorok thì vô cùng tự hào về bộ sưu tập lon Zorok này: “Cũng như người hâm mộ bóng đá Việt Nam, chúng tôi rất may mắn có được một vị đại sứ thương hiệu như ông Calisto. Chúng tôi tin rằng bộ sưu tập này một lần nữa sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giữa một huấn luyện viên đẳng cấp và một nhãn hiệu bia đẳng cấp: bia Zorok”.

Nói về uống bia thì chính HLV Calisto từng nói vui trong buổi trò chuyện với chúng tôi cách đây không lâu là “Uống bia một, hai chai thì được. Bởi bia có lợi cho tiêu hóa...”. Ở góc độ khoa học mà nói, đúng là nhắp vài ngụm bia trước mỗi bữa ăn sẽ tốt cho sức khỏe. Có lẽ vì thế mà HLV Calisto luôn thích nhâm nhi lon bia lạnh sau mỗi buổi tập và bây giờ ông lại có thêm một thú vui khác: sưu tầm... lon bia Zorok có in hình chính mình!

PV

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm