Hàn Quốc: Dịch vụ tài chính bưu điện vẫn tê liệt sau vụ cháy trung tâm dữ liệu Daejeon

28/09/2025 14:09 GMT+7 | Tin tức 24h

18 giờ sau khi vụ cháy tại Trung tâm Tài nguyên thông tin quốc gia (NIRS) ở thành phố công nghệ Daejeon được dập tắt hoàn toàn, hệ thống dịch vụ tài chính bưu điện tại Hàn Quốc vẫn trong tình trạng tê liệt.

Ngày 28/9, trong một cuộc họp khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả của vụ cháy tại NIRS, Tổng thống Lee Jae Myung đã chỉ thị chính phủ phải huy động toàn lực để nhanh chóng khôi phục các mạng máy tính hành chính và giảm thiểu sự bất tiện cho người dân sau vụ hỏa hoạn khiến nhiều dịch vụ bị tê liệt.

Hàn Quốc: Dịch vụ tài chính bưu điện vẫn tê liệt sau vụ cháy trung tâm dữ liệu Daejeon - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hỏa ứng phó hỏa hoạn tại Cơ quan Tài nguyên Thông tin Quốc gia (NIRS) tại Daejeon, Hàn Quốc, tối 26/9. Ảnh: Yonhap

Ngay sau khi vụ cháy diễn ra, Thủ tướng Kim Min Seok đã yêu cầu nhanh chóng khôi phục các hệ thống gắn trực tiếp với hoạt động kinh tế, trong đó có tài chính bưu điện, song đến nay các dịch vụ gửi tiền, rút tiền, chuyển khoản, rút tiền qua ATM, thanh toán bảo hiểm hay nhận chi trả vẫn bị gián đoạn. Các dịch vụ liên ngân hàng, hoàn trả tiền quỹ và ngân hàng mở cũng chưa thể hoạt động trở lại.

Hiện tại, ứng dụng bưu điện hiện vẫn tê liệt trong khi nhiều trang web của các cơ quan tài chính chính phủ như Ủy ban Dịch vụ tài chính vẫn không thể truy cập được. Các ngân hàng lớn cảnh báo một số dịch vụ như xác thực hộ chiếu, thẻ cư trú người nước ngoài, giấy chứng nhận điện tử hay dịch vụ MyData công vẫn có thể bị ảnh hưởng.

Hàn Quốc: Dịch vụ tài chính bưu điện vẫn tê liệt sau vụ cháy trung tâm dữ liệu Daejeon - Ảnh 2.

Xe cứu hỏa đỗ gần Cơ quan Tài nguyên thông tin quốc gia ở thành phố trung tâm Daejeon (Hàn Quốc), nơi xảy ra vụ nổ pin gây ra hỏa hoạn. Ảnh: Yonhap

Sự cố tại NIRS đã làm gián đoạn 647 hệ thống nghiệp vụ của chính phủ, trong đó 96 hệ thống bị hư hại trực tiếp do hỏa hoạn. Tính đến 7h cùng ngày, hơn 50% thiết bị mạng và 763 trong số 767 thiết bị an ninh trọng yếu đã được tái khởi động. Giới chức cho biết khoảng 551 dịch vụ có thể được khôi phục từng bước trong ngày để kiểm tra khả năng vận hành. Tuy nhiên, việc khôi phục hệ thống tại phòng máy chủ 7-1 - nơi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hỏa hoạn - sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Đức Thắng/ TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm