Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Quý IV năm 2012, các tỉnh thành phải có đề án vạch lộ trình và thí điểm hạn chế, cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với xe máy trên một số tuyến phố trong đô thị để giảm ùn tắc giao thông.
Sẽ rất lâu nữa các đô thị mới có thể giảm ùn tắc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, việc hạn chế phương tiện cá nhân phải được thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế xe cá nhân. Trước hết, cần làm rõ khái niệm hạn chế xe cá nhân, các đô thị nghiên cứu tổ chức lại giao thông, phân làn đường, giải quyết giao thông tĩnh, phát triển vận tải công cộng và giãn dân.
Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Hùng về vấn đề này.
* Chính phủ và các ban ngành đã đưa ra các biện pháp như lộ trình hạn chế xe cá nhân, thu phí phương tiện nội đô để giảm ùn tắc. Phải chăng còn rất lâu nữa giao thông nội đô mới có “lời giải”?
- Khái niệm thế nào là xe cá nhân, phải xác định cho rõ ràng. Ôtô loại dưới 10 chỗ gọi là xe cá nhân cũng không đúng. Có nhiều xe phục vụ cho cơ quan nhà nước, cho bộ ngành, chứ không phải dưới 10 chỗ là cá nhân. Nên phải làm rõ khái niệm nếu không sẽ gây bức xúc trong dân, sẽ đưa ra những chính sách đối với loại xe này không phù hợp.
Bài toán ùn tắc giao thông ở Việt Nam rất là khó, không phải bây giờ trong Nghị quyết 88 mới đưa ra mà trong nhiều năm chúng ta đã đặt vấn đề này rồi nhưng mà giải mãi cũng không được.
Việc hạn chế phương tiện cá nhân phải thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế.
Trước hết, giao thông đô thị cần tổ chức lại bằng việc giải tỏa các vi phạm vỉa hè, lòng đường cho phương tiện và người đi bộ tham gia lưu thông thuận lợi.
Thứ 2 là phải giải quyết việc phân làn đường. Ùn tắc giao thông có nguyên nhân rất quan trọng là chúng ta đang tổ chức giao thông hỗn hợp nên làn đường rất nhiều các phương tiện cùng đi, cần phải phân làn cho tất cả các tuyến đường đủ điều kiện phân làn.
Thứ 3 là cần phải nghiên cứu giao thông của hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để xem là giao cắt nào là điểm gây ùn tắc, từ đó sẽ có giải pháp chống ùn tắc ở những điểm đó.
* Trong khi cơ sở hạ tầng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh còn yếu, phương tiện cá nhân tăng quá nhanh. Vậy các giải pháp mà ông đưa ra có khả thi không?
- Nếu không làm trước bài toán giao thông đô thị mà cứ hạn chế thì cũng vẫn ùn tắc.
Ngoài 3 vấn đề trên thì các thành phố lớn cũng phải tính ngay đến việc giải quyết giao thông tĩnh. Hiện nay có thể nói là trong chỉ đạo xây dựng đô thị chúng ta ít quan tâm đến giao thông tĩnh. Việc thiếu điểm đỗ xe cũng là nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến ùn tắc.
* Việc thu phí phương tiện vào nội đô cũng là một cách làm giảm xe cá nhân. Ông nghĩ gì về giải pháp này?
- Trước mắt nên hạn chế xe cá nhân vào một số tuyến trung tâm thành phố thường gây ách tắc và nên hạn chế vào giờ cao điểm, có thu phí thì thu phí vào giờ cao điểm, chứ không phải thu tất cả. Việc thu phí và hạn chế này phải có lộ trình.
Thành phố Hồ Chí Minh có dự án hạn chế bằng cách thu phí ôtô vào Quận 1, Quận 3. Nhưng nếu thu phí từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối thì lại không hợp lý.
Ở các nước họ hạn chế xe cá nhận là hạn chế một số tuyến phố nhưng vào những giờ cao điểm, đừng biến việc thu phí xe vào trung tâm thành phố thành nguồn thu cho một doanh nghiệp nào đó hay thu để có tiền giải quyết vấn đề gì đó. Thu phí phương tiện để người dân không cần thiết vào giờ cao điểm thì không vào nữa.
* Có ý kiến đưa ra ôtô là đối tượng chính gây ùn tắc hơn xe máy?
- Phát triển phương tiện cá nhân là sự tiến bộ xã hội nhưng do hạ tầng không đáp ứng được, không phát triển kịp thì phải hạn chế thôi. Đây chỉ là giải pháp tình thế và chỉ nên đặc thù áp dụng ở một số thành phố.
Nếu hạn chế ùn tắc xe máy mà không hạn chế ôtô thì sẽ càng ùn tắc nữa nên quan điểm của tôi là hạn chế ôtô là chủ yếu. Hạn chế xe máy chỉ là không cho tăng lượng xe máy lên nữa chứ không nên hạn chế lưu thông xe máy.
Chúng ta cần phải công bố một số lượng xe cá nhân phù hợp với thành phố đã đủ và hợp lý để trên cơ sở đó ta có giải pháp hạn chế.
Ở Seoul (Hàn Quốc) có hơn 6 triệu dân số thì một nửa sinh hoạt dưới lòng đất như đi tàuđiện ngầm, mua bán, siêu thị dưới lòng đất, còn một nửa trên mặt đất nhưng phân bổ ra nhiều loại đường trên cao nên ùn tắc là rất ít xảy ra. Ở Việt Nam tất cả đều đi hết trên mặt đất thì làm sao đảm bảo chống ùn tắc?
Cho nên, chúng ta phải đưa ra chống ùn tắc ở mức độ nào đó, mục tiêu đến mức độ nào là vừa phải, để đối chiếu mà phấn đấu thực hiện. Các thành phố lớn nhanh nhất cũng phải mất từ 5-10 năm mới có thể giải quyết được ùn tắc giao thông nội đô.
Những ngày này tại Khánh Hòa, khắp nơi rực rỡ cờ hoa, sôi nổi với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo nên tinh thần phấn khởi, đoàn kết, khẳng định quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Tiền vệ Việt kiều Trần Thành Trung chấn thương nhẹ nên nhiều khả năng sẽ không được điền tên vào danh sách 23 cầu thủ đăng ký thi đấu bảng C vòng loại U23 châu Á 2026.
Sáng 2/9, hàng triệu người dân thành phố Đà Nẵng đã vui mừng, phấn khởi theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025).
Tọa lạc tại xã Lương Tâm, thành phố Cần Thơ, Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Đền thờ Bác Hồ thường là nơi tổ chức sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn.
Nghệ sĩ trẻ Lê Thanh Phong ra mắt chuỗi MV ngâm thơ mang tên "Tiếng thơ đất nước" với mong muốn tri ân lịch sử, khơi gợi niềm tự hào dân tộc và đưa nghệ thuật ngâm thơ đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ.
Ngày 2/9, giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục 3.503,32 USD/ounce nhờ hưởng lợi từ việc đồng USD yếu đi và triển vọng lãi suất thấp hơn của Mỹ.
Ngay từ sáng sớm 2/9, đông đảo người dân, du khách đã tập trung tại quảng trường Lâm Viên (phường Xuân Hương – Đà Lạt, Lâm Đồng) để theo dõi trực tiếp chương trình Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Kênh truyền hình hàng đầu Argentina, Argentina Telefe ngày 1/9 đã phát một phóng sự đặc biệt dài 60 phút trong chuyên mục Por el Mundo – Vòng quanh thế giới, giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
Sáng 2/9/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đọc Diễn văn Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Với Sắc lệnh số 14 thành lập Nha Thể dục Trung ương trong Bộ Thanh niên, rồi tới Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia Giáo dục và đặc biệt là "Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục", Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai sinh ra nền Thể dục thể thao cách mạng Việt Nam. Cũng chính Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp sức sống mạnh mẽ cho nền thể thao còn non trẻ ấy khi Người thắp ngọn lửa thiêng phát động phong trào "Khỏe vì Nước".
Trong không khí trang nghiêm mà rực rỡ của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, những bước chân kiêu hãnh của các khối nữ đã để lại dấu ấn khó quên. Mỗi hàng quân, mỗi sắc phục là một câu chuyện về bản lĩnh, kỷ luật và trái tim nhiệt thành với Tổ quốc.
Nhân dịp Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ được tổ chức tại Gyeongju vào cuối tháng 10 tới, tỉnh Bắc Gyeongsang thông báo sẽ tổ chức "Lễ hội lưu trú Gyeongju".
Kênh Tin tức Cuba Canal Caribe và kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt bộ phim tài liệu "Hạt giống hạnh phúc", ghi lại câu chuyện cuộc đời của những người Việt Nam và Cuba gắn bó với nghề trồng lúa tại huyện Los Palacios, tỉnh Pinar del Río của Cuba.
Sáng 2/9/2025, Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Ba Đình và một số tuyến phố trung tâm của Thủ đô Hà Nội.
Tại thủ đô Washington (Mỹ), các gia đình trong "Xóm người Việt ở Arlington" cùng tụ họp để theo dõi Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Quốc khánh 2/9.
Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Những ngày Thu lịch sử này, ký ức về Ngày Độc lập lại ùa về trong kỷ niệm của nhiều gia đình, nhất là những gia đình giàu truyền thống cách mạng. Và gia đình của Trung tướng Nam Long - vị đội trưởng đơn vị bảo vệ Bác Hồ từ Tân Trào (Tuyên Quang) về Hà Nội 80 năm trước - là một minh chứng như thế.
Sáng 2/9, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 chính thức diễn ra tại Quảng trường Ba Đình cùng các tuyến phố trung tâm thành phố Hà Nội, đánh dấu một mốc son đặc biệt tròn 80 năm đất nước giành độc lập.
Sáng 2/9/1945, hàng vạn người dân Việt Nam đã nhuộm đỏ các tuyến phố Hà Nội chào đón đoàn diễu binh, diễu hành trong ngày Lễ Độc lập. Sức mạnh của sự đoàn kết, minh chứng sống động cho một Việt Nam yêu chuộng hòa bình và khát vọng vươn lên.