Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Quý IV năm 2012, các tỉnh thành phải có đề án vạch lộ trình và thí điểm hạn chế, cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với xe máy trên một số tuyến phố trong đô thị để giảm ùn tắc giao thông.
Sẽ rất lâu nữa các đô thị mới có thể giảm ùn tắc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, việc hạn chế phương tiện cá nhân phải được thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế xe cá nhân. Trước hết, cần làm rõ khái niệm hạn chế xe cá nhân, các đô thị nghiên cứu tổ chức lại giao thông, phân làn đường, giải quyết giao thông tĩnh, phát triển vận tải công cộng và giãn dân.
Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Hùng về vấn đề này.
* Chính phủ và các ban ngành đã đưa ra các biện pháp như lộ trình hạn chế xe cá nhân, thu phí phương tiện nội đô để giảm ùn tắc. Phải chăng còn rất lâu nữa giao thông nội đô mới có “lời giải”?
- Khái niệm thế nào là xe cá nhân, phải xác định cho rõ ràng. Ôtô loại dưới 10 chỗ gọi là xe cá nhân cũng không đúng. Có nhiều xe phục vụ cho cơ quan nhà nước, cho bộ ngành, chứ không phải dưới 10 chỗ là cá nhân. Nên phải làm rõ khái niệm nếu không sẽ gây bức xúc trong dân, sẽ đưa ra những chính sách đối với loại xe này không phù hợp.
Bài toán ùn tắc giao thông ở Việt Nam rất là khó, không phải bây giờ trong Nghị quyết 88 mới đưa ra mà trong nhiều năm chúng ta đã đặt vấn đề này rồi nhưng mà giải mãi cũng không được.
Việc hạn chế phương tiện cá nhân phải thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế.
Trước hết, giao thông đô thị cần tổ chức lại bằng việc giải tỏa các vi phạm vỉa hè, lòng đường cho phương tiện và người đi bộ tham gia lưu thông thuận lợi.
Thứ 2 là phải giải quyết việc phân làn đường. Ùn tắc giao thông có nguyên nhân rất quan trọng là chúng ta đang tổ chức giao thông hỗn hợp nên làn đường rất nhiều các phương tiện cùng đi, cần phải phân làn cho tất cả các tuyến đường đủ điều kiện phân làn.
Thứ 3 là cần phải nghiên cứu giao thông của hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để xem là giao cắt nào là điểm gây ùn tắc, từ đó sẽ có giải pháp chống ùn tắc ở những điểm đó.
* Trong khi cơ sở hạ tầng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh còn yếu, phương tiện cá nhân tăng quá nhanh. Vậy các giải pháp mà ông đưa ra có khả thi không?
- Nếu không làm trước bài toán giao thông đô thị mà cứ hạn chế thì cũng vẫn ùn tắc.
Ngoài 3 vấn đề trên thì các thành phố lớn cũng phải tính ngay đến việc giải quyết giao thông tĩnh. Hiện nay có thể nói là trong chỉ đạo xây dựng đô thị chúng ta ít quan tâm đến giao thông tĩnh. Việc thiếu điểm đỗ xe cũng là nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến ùn tắc.
* Việc thu phí phương tiện vào nội đô cũng là một cách làm giảm xe cá nhân. Ông nghĩ gì về giải pháp này?
- Trước mắt nên hạn chế xe cá nhân vào một số tuyến trung tâm thành phố thường gây ách tắc và nên hạn chế vào giờ cao điểm, có thu phí thì thu phí vào giờ cao điểm, chứ không phải thu tất cả. Việc thu phí và hạn chế này phải có lộ trình.
Thành phố Hồ Chí Minh có dự án hạn chế bằng cách thu phí ôtô vào Quận 1, Quận 3. Nhưng nếu thu phí từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối thì lại không hợp lý.
Ở các nước họ hạn chế xe cá nhận là hạn chế một số tuyến phố nhưng vào những giờ cao điểm, đừng biến việc thu phí xe vào trung tâm thành phố thành nguồn thu cho một doanh nghiệp nào đó hay thu để có tiền giải quyết vấn đề gì đó. Thu phí phương tiện để người dân không cần thiết vào giờ cao điểm thì không vào nữa.
* Có ý kiến đưa ra ôtô là đối tượng chính gây ùn tắc hơn xe máy?
- Phát triển phương tiện cá nhân là sự tiến bộ xã hội nhưng do hạ tầng không đáp ứng được, không phát triển kịp thì phải hạn chế thôi. Đây chỉ là giải pháp tình thế và chỉ nên đặc thù áp dụng ở một số thành phố.
Nếu hạn chế ùn tắc xe máy mà không hạn chế ôtô thì sẽ càng ùn tắc nữa nên quan điểm của tôi là hạn chế ôtô là chủ yếu. Hạn chế xe máy chỉ là không cho tăng lượng xe máy lên nữa chứ không nên hạn chế lưu thông xe máy.
Chúng ta cần phải công bố một số lượng xe cá nhân phù hợp với thành phố đã đủ và hợp lý để trên cơ sở đó ta có giải pháp hạn chế.
Ở Seoul (Hàn Quốc) có hơn 6 triệu dân số thì một nửa sinh hoạt dưới lòng đất như đi tàuđiện ngầm, mua bán, siêu thị dưới lòng đất, còn một nửa trên mặt đất nhưng phân bổ ra nhiều loại đường trên cao nên ùn tắc là rất ít xảy ra. Ở Việt Nam tất cả đều đi hết trên mặt đất thì làm sao đảm bảo chống ùn tắc?
Cho nên, chúng ta phải đưa ra chống ùn tắc ở mức độ nào đó, mục tiêu đến mức độ nào là vừa phải, để đối chiếu mà phấn đấu thực hiện. Các thành phố lớn nhanh nhất cũng phải mất từ 5-10 năm mới có thể giải quyết được ùn tắc giao thông nội đô.
Trong bối cảnh công nghệ làm giả ngày càng tinh vi và khó lường, câu hỏi được đặt ra ngày càng nhiều từ các doanh nghiệp là: "Tem chống hàng giả có còn đủ sức chống lại những thủ đoạn hiện đại?"
Một vé vào nhà hàng hạng ba thấm đẫm nước biển, được tìm thấy trên thi thể một hành khách chỉ vô tình có mặt trên con tàu định mệnh Titanic do một cú xoay chuyển của số phận, đã được phát hiện sau 113 năm.
Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong phiên 17/4, sau đợt tăng mạnh ở phiên trước đó, khi các nhà đầu tư tiến hành hoạt động chốt lời trước kỳ nghỉ cuối tuần dài.
Hôm qua (17/4), trên trang facebook cá nhân của mình. nhà báo Tấn Phước (Báo Pháp Luật TP.HCM) đã đăng tải những bức ảnh hết sức xót xa, với dòng biểu cảm: "Má ơi, hết hồn à!". Các bức ảnh ghi lại cảnh cây cối mọc um tùm trên các khán đài sân Chi Lăng (Đà Nẵng), vốn đã tốc hết mái và gần như bị bỏ hoang gần 10 năm qua.
XSMB 18/4: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật ngày 18/4/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Những năm qua, tỉnh Ninh Thuận đã huy động nhiều nguồn lực tập trung phát triển hạ tầng giao thông, tạo kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển mới.
Mô hình nhà ở xã hội, còn gọi là nhà HDB của Singapore đã được ca ngợi là một câu chuyện thành công. Đó là nơi các gia đình từng phải sống trong những khu ổ chuột đông đúc, nhưng ngày nay lại là những khu dân cư rộng lớn với các tiện nghi hiện đại.
Trong khi các tập đoàn lớn của Hàn Quốc vẫn tương đối ổn định bất chấp những trở ngại thương mại từ Mỹ, thì áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn là xương sống của nền công nghiệp và việc làm của Hàn Quốc, đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Tối 17/4/2025, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), trong quá trình triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh có sử dụng vũ khí quân dụng, một cán bộ công an đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ.
Vé buổi công chiếu đặc biệt (premiere) phim tài liệu Anh trai vượt ngàn chông gai đã bán hết sạch chỉ trong 1 phút sau khi mở bán trực tuyến vào sáng 17/4.
Festival Phở năm 2025 diễn ra từ ngày 18 đến 20/4/2025, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) nhằm quảng bá hình ảnh "Phở Hà Nội" được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, góp phần phát triển lĩnh vực Công nghiệp văn hóa ẩm thực Thủ đô.
Từ đầu tháng 4, lâu đài Grand-Bigard, viên ngọc kiến trúc của vùng tiếng Hà Lan, Flanders của Bỉ, lại trở thành tâm điểm thu hút hàng chục nghìn du khách với lễ hội hoa mùa Xuân danh tiếng: Floralia Brussels, lần thứ 21.
Hậu vệ trẻ Leny Yoro của MU đã khiến người hâm mộ và giới chuyên môn phải trầm trồ khi thực hiện một pha tắc bóng bằng đầu đầy dũng cảm trong trận tứ kết lượt về Europa League gặp Lyon.
Chủ tịch Ủy ban Phát triển quyền lực mềm Thái Lan Surapong Suebwonglee gần đây cho biết một dự thảo luật thúc đẩy quyền lực mềm sẽ sớm được đệ trình lên nội các, trong khi Cơ quan Văn hóa sáng tạo Thái Lan (Thacca) dự kiến sẽ được ra mắt vào quý đầu tiên của năm 2026.
Hơn 130 sinh viên quốc tế trên khắp nước Mỹ đã tham gia một vụ kiện liên bang cho rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump hủy bỏ thị thực của họ một cách bất hợp pháp, gây nguy hiểm cho tình trạng pháp lý của họ tại nước này.