Hà Nội lan toả giá trị văn hoá nghìn năm Thăng Long tại Hội chợ Mùa Thu 2025

25/10/2025 18:28 GMT+7 | Văn hoá

Hội chợ Mùa Thu 2025, sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn cấp quốc gia diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), là nơi hội tụ của hơn 3.000 gian hàng và 10.000 sản phẩm tiêu biểu. 

Trong không gian được ví như "siêu hội chợ 6 nhất" này, "Tinh hoa Thu Hà Nội" nổi lên như một điểm nhấn văn hóa đặc sắc, là thông điệp sâu sắc nhất mà thủ đô nghìn năm văn hiến muốn gửi gắm đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Hà Nội lan toả giá trị văn hoá nghìn năm Thăng Long tại Hội chợ Mùa Thu 2025 - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa thu 2025 kiểm tra một số gian hàng địa phương, trưng bày các sản phẩm. Ảnh: TTXVN

Trong tổng số 5 phân khu chủ đề của Hội chợ, phân khu "Tinh hoa Thu Hà Nội" do UBND thành phố Hà Nội thực hiện, chiếm vị trí trung tâm tại sảnh chính và Hall 8 với tổng diện tích lên đến 17.000 m². Đây không chỉ là phân khu lớn nhất mà còn được xem là điểm nhấn đặc sắc nhất, nơi văn hóa, du lịch, ẩm thực, tinh thần sáng tạo và sức sống kinh tế của thủ đô được tái hiện một cách tinh tế và toàn diện.

Theo ông Nguyễn Ánh Dương - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, toàn bộ không gian được thiết kế nhằm tái hiện trọn vẹn văn hóa, đời sống và sản xuất đặc trưng của thủ đô. Sắc màu chủ đạo là màu vàng của mùa thu - sắc vàng thanh lịch của cây cơm nguội, hoa cúc và nắng nhẹ trên phố cổ, xen kẽ là gam đỏ, nâu trầm biểu trưng cho chiều sâu văn hóa và sự bền bỉ của một thành phố mang ký ức nghìn năm.

Hà Nội lan toả giá trị văn hoá nghìn năm Thăng Long tại Hội chợ Mùa Thu 2025 - Ảnh 2.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tại Hà Nội, nơi tổ chức Hội chợ Mùa thu 2025.

Tâm điểm của phân khu là sảnh chính, được kiến tạo thành "Con đường mùa thu Hà Nội". Nơi đây, du khách được đắm mình trong không gian nghệ thuật sống động qua ánh sáng, âm thanh và các tiểu cảnh đặc trưng. Dọc con đường này, những sản vật quen thuộc như cốm làng Vòng, sen Hồ Tây, trà sen được trưng bày xen kẽ với các hoạt động trình diễn nghề truyền thống.

Khoảng 30 nghệ nhân - được xem là "đại sứ văn hóa" - sẽ trực tiếp trình diễn các kỹ thuật tinh xảo như vuốt gốm, pha trà, nặn tò he, làm nón Chuông, thêu, viết thư pháp. Sự góp mặt của 150 doanh nghiệp uy tín cùng những màn trình diễn này không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn tái hiện lại không gian văn hoá nghìn năm Thăng Long - Hà Nội thanh lịch, tinh tế.

Hà Nội lan toả giá trị văn hoá nghìn năm Thăng Long tại Hội chợ Mùa Thu 2025 - Ảnh 3.

Không gian của Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hall 8 với diện tích rộng 10.000m², Hà Nội giới thiệu nhóm ngành nghề đặc trưng, từ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, đến sản phẩm công nghiệp chủ lực, khẳng định sức sống kinh tế năng động của Thủ đô. Toàn bộ sản phẩm tham gia trưng bày đã được UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, góp phần chống hàng giả, hàng kém chất lượng, giữ vững uy tín thương hiệu Thủ đô.

Ông Nguyễn Ánh Dương nhấn mạnh, "Tinh Hoa Thu Hà Nội" là hoạt động xúc tiến thương mại đặc biệt, tạo cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng giao thương. Đây cũng là dịp để Hà Nội giới thiệu những sản phẩm tinh túy nhất, mang đậm giá trị văn hóa tới người dân, du khách trong và ngoài nước.

Hà Nội lan toả giá trị văn hoá nghìn năm Thăng Long tại Hội chợ Mùa Thu 2025 - Ảnh 4.

Hội chợ Mùa Thu 2025 được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất": Quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất, và ưu đãi tốt nhất. Ảnh: BTC

Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra đúng vào thời khắc Hà Nội đẹp nhất trong năm. Mùa thu Hà Nội, từng được tạp chí Time Out (Anh) bình chọn vào top 7 điểm đến mùa thu đẹp nhất châu Á, là vẻ đẹp lãng mạn, thanh bình, và đậm bản sắc riêng có.

Thông qua không gian trưng bày này, Hà Nội gửi đi một thông điệp rõ ràng: phát triển kinh tế không thể tách rời văn hóa; kinh tế muốn bền vững phải bắt nguồn từ giá trị sáng tạo và bản sắc riêng.

"Tinh hoa Thu Hà Nội" vì thế không chỉ là một không gian của hội chợ, mà là hình ảnh thu nhỏ của tầm nhìn phát triển Thủ đô - phát triển kinh tế gắn liền với văn hóa và du lịch; hiện đại nhưng không đánh mất cội nguồn; hội nhập nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng.

Hà Nội lan toả giá trị văn hoá nghìn năm Thăng Long tại Hội chợ Mùa Thu 2025 - Ảnh 5.

Các gian hàng cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày khai mạc. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hội chợ Mùa Thu 2025 thiết lập kỷ lục khi quy tụ khoảng 3.000 gian hàng, thu hút trên 2.500 doanh nghiệp trong nước (đại diện cho 34 tỉnh, thành phố) và khoảng 100 doanh nghiệp quốc tế. 

Hội chợ được định vị là "Hội chợ kết nối thương mại – đầu tư – du lịch với văn hóa và đổi mới sáng tạo", nhằm mục tiêu kép là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, mở rộng xuất nhập khẩu, đồng thời quảng bá sâu rộng sản phẩm văn hóa, sáng tạo và công nghệ Việt Nam.

Ngoài phân khu nổi bật của Hà Nội, Hội chợ còn bao gồm: 

Phân khu "Thu thịnh vượng": nơi quy tụ các doanh nghiệp lớn, giới thiệu sản phẩm công nghệ cao và năng lượng xanh. 

Phân khu "Tinh hoa văn hóa Việt và điểm hẹn giao thương": nơi tôn vinh các ngành công nghiệp văn hóa và mở ra cơ hội kết nối sâu rộng giữa văn hóa - kinh tế - du lịch. 

Phân khu "Thu đất Việt - Sắc nước hương thu": quy tụ sản phẩm tiêu biểu, nông sản, thủ công mỹ nghệ và OCOP của 34 tỉnh thành trên cả nước. 

Phân khu "Thu gia đình": Không gian mua sắm, giải trí, ẩm thực phục vụ nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Với sự tham gia của các nhà mua hàng tên tuổi và các nền tảng thương mại điện tử lớn quốc tế và trong nước (như Amazon, Alibaba), Hội chợ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, mở ra cơ hội tiếp cận trực tuyến toàn cầu cho hàng hóa Việt Nam. 

Hà Nội lan toả giá trị văn hoá nghìn năm Thăng Long tại Hội chợ Mùa Thu 2025 - Ảnh 6.

Các gian hàng cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày khai mạc. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định Hội chợ là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, là diễn đàn quan trọng khẳng định vị thế của sản phẩm, dịch vụ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện kinh tế - thương mại quốc gia, giúp kết nối chuỗi cung ứng, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để trở thành một thương hiệu mạnh của Việt Nam trong tương lai.

Nếu Hội chợ Mùa Thu 2025 là lời khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ xúc tiến thương mại quốc tế, thì "Tinh hoa Thu Hà Nội" chính là thông điệp mạnh mẽ về một Hà Nội hội nhập bằng bản sắc, lan tỏa bằng giá trị văn hóa và nhân văn.

Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và du khách, ban tổ chức đã triển khai chương trình xe đưa đón miễn phí từ tỉnh Bắc Ninh đến Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) xuyên suốt 10 ngày Hội chợ (26/10 đến 4/11), với tổng cộng 144 chuyến xe chia đều tại hai điểm đón.

Cụ thể, tại Quảng trường 3-2, xe sẽ đón khách đi vào lúc 7h30 sáng và 15h chiều, và đón khách về vào 13h chiều và 21h tối. Tại Bảo tàng Bắc Ninh số 2 (số 2 Lý Thái Tổ), giờ đi là 8h sáng và 15h chiều, giờ về là 13h chiều và 21h tối.

Lan Hương

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm