18/12/2025 21:44 GMT+7 | Tin tức 24h
Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về cải thiện hạ tầng giao thông, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên 12 nút giao.
Đến nay, 9/12 công trình được triển khai thi công hoàn thành phát huy hiệu đầu tư, còn lại 3/12 công trình tiếp tục được Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) triển khai, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, qua kiểm tra, theo dõi tình hình giao thông tại các nút giao, các trục đường này đều mang lại hiệu quả tích cực, giúp các phương tiện lưu thoát tốt hơn, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Cụ thể, đối với nhóm 9/12 công trình đã thi công hoàn thành gồm: Nút Đình Thôn - Phạm Hùng, giải pháp thiết kế đóng điểm mở dải phân cách giữa đường Phạm Hùng đoạn trước ngã ba giao với đường Đình Thôn; mở rộng điểm mở dải phân cách giữa gần nút giao Mễ Trì - Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ (Trụ T277 - Trụ T278) để tạo điều kiện cho các phương tiện quay đầu theo cả hai hướng.

Việc lắp đặt và triển khai hệ thống Camera AI trên các tuyến phố sẽ giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN
Kết quả bước đầu cho thấy, sau khi đóng điểm mở dải phân cách và cho các phương tiện từ đường Đình Thôn đi Mai Dịch quay đầu tại trụ T277-T278 giúp các phương tiện đi thẳng không bị xung đột giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đối với ngã tư Vũ Quỳnh - Mễ Trì, giải pháp thiết kế mở điểm quay đầu dải phân cách trước cổng Học viện âm nhạc Việt Nam. Thực tế cho thấy, sau khi mở điểm quay đầu trước cổng Học viên Âm nhạc giúp các phương tiện sang đường trước nút Ngã tư Vũ Quỳnh - Mễ Trì góp phần giảm lưu lượng xe dừng chờ đèn đỏ giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Còn tại đường Nguyễn Xiển đoạn ngõ 171, giải pháp thiết kế xén mở rộng vỉa hè tại ngõ 171 Nguyễn Xiển, sửa chữa thay thế bó vỉa, vỉa hè, tấm đan bị hư hỏng. Theo đó, sau khi xén mở rộng vỉa hè giúp các phương tiện lưu thông từ ngõ 171 ra đường Nguyễn Xiển thuận lợi, không bị ùn tắc tại khu vực nút giao.
Tại đường Minh Khai khu vực ngõ Hòa Bình, đóng điểm quay đầu dải phân cách phía trước phạm vi ngõ Hòa Bình 7; xén mở rộng điểm quay đầu dải phân cách phạm vi từ ngõ 117 Minh Khai đến ngõ Hòa Bình 4. Kết quả cho thấy, sau khi đóng điểm quay đầu tại ngõ Hòa Bình 7 và mở rộng điểm quay đầu từ ngõ 117 Minh Khai đến ngõ Hòa Bình 4 để các phương tiện đi cầu Vĩnh Tuy quay đầu làm giảm xung đột nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Các phương tiện tham gia giao thông tại cầu vượt nút Mai Dịch. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Ngoài ra, nút giao Chu Huy Mân - Nguyễn Lam, điều chỉnh kích thước vỉa hè, mở rộng lòng đường thêm 1 làn đường, tạo làn rẽ phải đối với hướng phố Chu Huy Mân rẽ phải vào Nguyễn Lam đi Huỳnh Văn Nghệ; Điều chỉnh kích thước đảo giao thông theo hướng Nguyễn Lam rẽ phải ra Chu Huy Mân hướng về phố Đào Hinh. Sau khi dự án hoàn thành làm tăng thêm 1 làn xe trên đường Chu Huy Mân hướng rẽ phải vào Nguyễn Lam đi Huỳnh Văn Nghệ, tạo điều kiện cho các phương tiện rẽ phải liên tục nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Đối với nút Cổ Linh - Thạch Bàn, giải pháp thiết kế điều chỉnh kích thước dải phân cách giữa và vỉa hè để tăng số làn đường đi thẳng, mở làn đường rẽ phải đối với cả 2 hướng đường Cổ Linh rẽ phải vào đường Thạch Bàn. Đường Cổ Linh hiện trạng có 3 làn xe chạy cho mỗi chiều đường sau cải tạo thành 5 làn xe chạy cho mỗi chiều đường. Sau khi dự án hoàn thành làm tăng thêm 2 làn xe đối với 2 hướng đường Cổ Linh tại khu vực nút giao, tạo điều kiện cho các phương tiện rẽ phải liên tục nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Đường Minh Khai khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy - phố Mạc Thị Bưởi với giải pháp thiết kế sửa chữa hư hỏng mặt đường tại vị trí đường Minh Khai đoạn gầm cầu Vĩnh Tuy - Mạc Thị Bưởi, đường phía dưới hai đầu cầu; thay thế bó vỉa hư hỏng, tấm đan, cổ rãnh; Sơn tổ chức giao thông trên đường; Mở rộng mặt đường khu vực vòng xuyến nút giao gầm cầu (thu nhỏ vòng xuyến). Theo đó, việc sửa chữa mặt đường và điều chỉnh tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông đường Minh Khai khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy - phố Mạc Thị Bưởi nhằm mục đích giúp các phương tiện lưu thoát tốt hơn qua khu vực nút, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Tại nút Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh giải pháp thiết kế xén mở rộng đường Huỳnh Thúc Kháng về 2 phía để tăng khả năng thông hành của nút giao. Sửa chữa thay thế bó vỉa, vỉa hè, đanh rãnh hư hỏng; Nâng hạ cổ ga hiện trạng, thay thế tấm nắp ga trên vỉa hè bằng nắp ga gang chịu lực. Theo đó, sau khi xén mở rộng mặt đường giúp các phương tiện rẽ phải đi Nguyễn Chí Thanh lưu thông tốt giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông tại nút.
Đáng chú ý, tại tuyến đường Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu, Phúc La, phương án điều chỉnh tổ chức giao thông cụ thể như: cấm xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ của xe lớn hơn 10 tấn vào giờ cao điểm sáng, chiều trên tuyến đường Phúc La (theo hướng và đoạn từ nút giao Văn Khê đến nút giao Cầu Bươu - Phùng Hưng) và trên đường Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu (theo hướng và đoạn từ nút đường Đại Thanh đến nút giao Phúc La - Phùng Hưng).
Cùng đó, các phương tiện xe tải lớn hơn 10 tấn vào khung giờ cao điểm lưu thông theo hướng Quốc lộ 1A - Đường tỉnh 427 - Đường trục phát triển phía nam Hà Nội - Đường vành đai 3.5 (nút giao Văn Khê) và ngược lại; bổ sung biển thông báo từ xa tại các nút giao để xe tải có trọng lượng trên 10 tấn nhận biết được sớm để di chuyển theo tuyến đường phân luồng. Sau khi cấm các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn vào giờ cao điểm, đã giảm phần lớn các phương tiện lưu thông qua khu vực góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các nút giao cầu Tó, nút Phúc La - Văn Phú - đường 70, cũng như toàn bộ tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển.
Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, đối với nhóm 3 công trình đang triển khai thi công như: Nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân, giải pháp thiết kế gồm tháo dỡ hè đường hiện trạng, mở rộng mặt đường xe chạy; di chuyển cột chiếu sáng, đèn tín hiệu, cây xanh hiện trạng và các công trình ngầm nổi liên quan; tổ chức giao thông trong phạm vi dự án theo QCVN 41:2024/BGTVT.

Các phương tiện tham gia giao thông hướng vào trung tâm Thành phố. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Việc mở rộng nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm; nâng cao năng lực thông hành và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Dự án hướng đến cải thiện hạ tầng kỹ thuật đô thị, đồng bộ hóa giao thông khu vực, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Đồng thời, việc đầu tư còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và gia tăng hiệu quả khai thác đất đai, không gian đô thị xung quanh.
Còn tại nút giao giữa tuyến phố Ngụy Như Kon Tum - Vũ Trọng Phụng giải pháp thiết kế gồm điều chỉnh kích thước vỉa hè, mở rộng mặt đường thêm 2 làn xe 7,5m tại hướng rẽ phải từ Vũ Trọng Phụng đi Ngụy Như Kon Tum; tạo làn rẽ phải liên tục khi lắp đèn tín hiệu; cải tạo sửa chữa vỉa hè đồng bộ, di dời, bảo vệ hệ thống hạ tầng kỹ thuật; điều chỉnh kích thước vỉa hè, mở rộng mặt đường thêm 2 làn xe 3,75m tại hướng rẽ phải từ ngõ 69 Ngụy Như Kon Tum vào Ngụy Như Kon Tum; tạo làn rẽ phải đi thẳng liên tục khi lắp đèn tín hiệu; cải tạo sửa chữa vỉa hè đồng bộ, di dời, bảo vệ hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Theo đó, dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời góp phần tăng cường phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, giảm tiếng ồn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và cảnh quan đô thị.
Riêng đối với nút giao đường Võ Văn Kiệt - đường vào khu Công nghiệp Quang Minh điều chỉnh lại đoạn mở dải phân cách cứng đường Võ Văn Kiệt như sau: bổ sung điểm mở DPC cứng cho xe rẽ tại vị trí nút giao đường Võ Văn Kiệt – đường vào khu công nghiệp Quang Minh trên đường Võ Văn Kiệt; đóng điểm mở DPC cứng tại vị trí cổng vào Mê Linh Plaza trên đường Võ Văn Kiệt; di chuyển DPC cứng và lưới chống chói từ điểm nút giao đường Võ Văn Kiệt - đường vào khu công nghiệp Quang Minh sang điểm cổng vào Mê Linh Plaza.
Song song đó, các đơn vị liên quan sẽ xén mở rộng lòng đường, sửa chữa mặt đường hư hỏng nhẹ; bổ sung đèn tín hiệu giao thông nút giao; tổ chức lại hướng đi cầu vượt dân sinh cho xe máy, người đi bộ, bố trí hàng rào; di chuyển, bổ sung các biển báo, cột đèn hiện trạng cần thiết; sơn, biển báo tổ chức giao thông trên đường. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc tổ chức giao thông nút giao đường Võ Văn Kiệt - đường vào khu công nghiệp Quang Minh để đảm bảo an toàn giao thông nhằm mục đích điều tiết giao thông, tránh xung đột, mất an toàn giao thông.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất