Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Quý IV năm 2012, các tỉnh thành phải có đề án vạch lộ trình và thí điểm hạn chế, cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với xe máy trên một số tuyến phố trong đô thị để giảm ùn tắc giao thông.
Sẽ rất lâu nữa các đô thị mới có thể giảm ùn tắc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, việc hạn chế phương tiện cá nhân phải được thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế xe cá nhân. Trước hết, cần làm rõ khái niệm hạn chế xe cá nhân, các đô thị nghiên cứu tổ chức lại giao thông, phân làn đường, giải quyết giao thông tĩnh, phát triển vận tải công cộng và giãn dân.
Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Hùng về vấn đề này.
* Chính phủ và các ban ngành đã đưa ra các biện pháp như lộ trình hạn chế xe cá nhân, thu phí phương tiện nội đô để giảm ùn tắc. Phải chăng còn rất lâu nữa giao thông nội đô mới có “lời giải”?
- Khái niệm thế nào là xe cá nhân, phải xác định cho rõ ràng. Ôtô loại dưới 10 chỗ gọi là xe cá nhân cũng không đúng. Có nhiều xe phục vụ cho cơ quan nhà nước, cho bộ ngành, chứ không phải dưới 10 chỗ là cá nhân. Nên phải làm rõ khái niệm nếu không sẽ gây bức xúc trong dân, sẽ đưa ra những chính sách đối với loại xe này không phù hợp.
Bài toán ùn tắc giao thông ở Việt Nam rất là khó, không phải bây giờ trong Nghị quyết 88 mới đưa ra mà trong nhiều năm chúng ta đã đặt vấn đề này rồi nhưng mà giải mãi cũng không được.
Việc hạn chế phương tiện cá nhân phải thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế.
Trước hết, giao thông đô thị cần tổ chức lại bằng việc giải tỏa các vi phạm vỉa hè, lòng đường cho phương tiện và người đi bộ tham gia lưu thông thuận lợi.
Thứ 2 là phải giải quyết việc phân làn đường. Ùn tắc giao thông có nguyên nhân rất quan trọng là chúng ta đang tổ chức giao thông hỗn hợp nên làn đường rất nhiều các phương tiện cùng đi, cần phải phân làn cho tất cả các tuyến đường đủ điều kiện phân làn.
Thứ 3 là cần phải nghiên cứu giao thông của hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để xem là giao cắt nào là điểm gây ùn tắc, từ đó sẽ có giải pháp chống ùn tắc ở những điểm đó.
* Trong khi cơ sở hạ tầng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh còn yếu, phương tiện cá nhân tăng quá nhanh. Vậy các giải pháp mà ông đưa ra có khả thi không?
- Nếu không làm trước bài toán giao thông đô thị mà cứ hạn chế thì cũng vẫn ùn tắc.
Ngoài 3 vấn đề trên thì các thành phố lớn cũng phải tính ngay đến việc giải quyết giao thông tĩnh. Hiện nay có thể nói là trong chỉ đạo xây dựng đô thị chúng ta ít quan tâm đến giao thông tĩnh. Việc thiếu điểm đỗ xe cũng là nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến ùn tắc.
* Việc thu phí phương tiện vào nội đô cũng là một cách làm giảm xe cá nhân. Ông nghĩ gì về giải pháp này?
- Trước mắt nên hạn chế xe cá nhân vào một số tuyến trung tâm thành phố thường gây ách tắc và nên hạn chế vào giờ cao điểm, có thu phí thì thu phí vào giờ cao điểm, chứ không phải thu tất cả. Việc thu phí và hạn chế này phải có lộ trình.
Thành phố Hồ Chí Minh có dự án hạn chế bằng cách thu phí ôtô vào Quận 1, Quận 3. Nhưng nếu thu phí từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối thì lại không hợp lý.
Ở các nước họ hạn chế xe cá nhận là hạn chế một số tuyến phố nhưng vào những giờ cao điểm, đừng biến việc thu phí xe vào trung tâm thành phố thành nguồn thu cho một doanh nghiệp nào đó hay thu để có tiền giải quyết vấn đề gì đó. Thu phí phương tiện để người dân không cần thiết vào giờ cao điểm thì không vào nữa.
* Có ý kiến đưa ra ôtô là đối tượng chính gây ùn tắc hơn xe máy?
- Phát triển phương tiện cá nhân là sự tiến bộ xã hội nhưng do hạ tầng không đáp ứng được, không phát triển kịp thì phải hạn chế thôi. Đây chỉ là giải pháp tình thế và chỉ nên đặc thù áp dụng ở một số thành phố.
Nếu hạn chế ùn tắc xe máy mà không hạn chế ôtô thì sẽ càng ùn tắc nữa nên quan điểm của tôi là hạn chế ôtô là chủ yếu. Hạn chế xe máy chỉ là không cho tăng lượng xe máy lên nữa chứ không nên hạn chế lưu thông xe máy.
Chúng ta cần phải công bố một số lượng xe cá nhân phù hợp với thành phố đã đủ và hợp lý để trên cơ sở đó ta có giải pháp hạn chế.
Ở Seoul (Hàn Quốc) có hơn 6 triệu dân số thì một nửa sinh hoạt dưới lòng đất như đi tàuđiện ngầm, mua bán, siêu thị dưới lòng đất, còn một nửa trên mặt đất nhưng phân bổ ra nhiều loại đường trên cao nên ùn tắc là rất ít xảy ra. Ở Việt Nam tất cả đều đi hết trên mặt đất thì làm sao đảm bảo chống ùn tắc?
Cho nên, chúng ta phải đưa ra chống ùn tắc ở mức độ nào đó, mục tiêu đến mức độ nào là vừa phải, để đối chiếu mà phấn đấu thực hiện. Các thành phố lớn nhanh nhất cũng phải mất từ 5-10 năm mới có thể giải quyết được ùn tắc giao thông nội đô.
Audi vừa giới thiệu mẫu SUV điện hạng sang Q6 e-tron tại Việt Nam với giá 3,119 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp BMW iX3 (3,539 tỷ) và Porsche Macan EV (từ 3,480 tỷ). Xe sử dụng nền tảng PPE do Audi và Porsche đồng phát triển.
Các mẫu VF 8 từ đời 2022 được Green Future phân phối sau khi trải qua quy trình kiểm định 139 bước tại nhà máy VinFast. Xe được làm mới toàn diện từ ngoại thất, nội thất đến thay thế phụ tùng, hệ thống treo (nếu cần), đảm bảo chất lượng trước khi bán lại.
Hãng xe duy nhất tại Việt Nam duy trì triển lãm thương hiệu định kỳ hàng năm, liên tục từ năm 2010, năm nay, thay vì một Fascination quen thuộc, Mercedes-Benz không chỉ đổi tên mà cũng thay đổi hẳn quy mô và đẳng cấp sự kiện.
Giới quyền anh Mexico vừa đón nhận một tin sốc khi võ sĩ kỳ cựu Pedro Antonio "Tony" Rodriguez được phát hiện tử vong bí ẩn trong khách sạn, chỉ vài giờ sau trận thua trước đối thủ trẻ tuổi tại giải đấu ở Mỹ.
Joshua Van – cái tên có thể còn xa lạ với nhiều người hâm mộ thể thao Đông Nam Á – đang từng bước viết nên lịch sử tại giải đấu võ tổng hợp hàng đầu thế giới UFC. Không chỉ đơn thuần là võ sĩ gốc Myanmar đầu tiên thi đấu tại UFC, Van còn đang khiến cả làng MMA phải ngả mũ khi vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng hạng ruồi (flyweight) và sẵn sàng thách thức nhà vô địch Alexandre Pantoja.
Vận động viên xe lăn 14 tuổi Brookly Gossard (Mỹ) đã gây tiếng vang tại Giải Grand Prix Điền kinh Người khuyết tật Thế giới dành riêng cho nữ 2025 (Olomouc Women's Grand Prix), vừa khép lại tại Olomouc (CH Czech) với 3 huy chương vàng (HCV) ngay lần đầu tham dự.
Sau trận thua U13 TP.HCM với tỷ số 0-1 đồng thời bị loại ở lượt trận cuối vòng bảng VCK U13 toàn quốc 2025 đang diễn ra tại Bình Dương, các CĐV và đồng thời là phụ huynh của U13 Phú Thọ đã mạt sát tổ trọng tài không thương tiếc, trước mặt đại diện BTC và trước các em nhỏ.
Đội tuyển cờ vua trẻ Việt Nam đang khẳng định vị thế dẫn đầu tại Giải vô địch cờ vua nhóm tuổi Đông Nam Á 2025 diễn ra tại Malaysia, với thành tích ấn tượng: 38 huy chương vàng (HCV) trong nội dung Cờ tiêu chuẩn tính đến sáng nay 9/7/2025
Chiến thắng 2-0 của Chelsea trước Fluminense tại bán kết Club World Cup đã bị lu mờ phần nào bởi tình huống gây tranh cãi giữa hai cầu thủ trên hàng công: Cole Palmer và Nicolas Jackson.
Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 9/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác, tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng và hoạt động song phương tại Cộng hòa Liên bang Brazil từ ngày 4-8/7, theo lời mời của Tổng thống Brazil Lula da Silva.
Được tổ chức bởi Bob Geldof, hòa nhạc "Live Aid" đã quyên góp được hơn 109 triệu bảng Anh để cứu trợ nạn đói ở Ethiopia năm 1985. Ước tính có hơn 1,9 tỷ người ở 150 quốc gia đã xem chương trình phát sóng trực tiếp, chiếm gần 40% dân số.
Du lịch là một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới. Trải qua nhiều thăng trầm, đặc biệt là giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang dần phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng và ngày càng khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Năm 2025 là một cột mốc đặc biệt đánh dấu 30 năm Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ song phương (11/7/1995 – 11/7/2025), đồng thời đánh dấu 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Sáng 9/7, thông tin từ Công an xã Vĩnh Hanh (tỉnh An Giang) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ hoả hoạn, khiến một ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn cùng nhiều tài sản khác. Rất may, lực lượng chức năng phối hợp cùng người dân kịp thời giải cứu một bé trai bị mắc kẹt trong đám cháy ra ngoài an toàn.
Ca sĩ Thiều Bảo Trâm tâm sự âm nhạc là sự nghiệp lâu dài, muốn bồi đắp, trưởng thành từng bước đi, không muốn đốt cháy giai đoạn để nổi tiếng, rồi sau đó lụi tàn.