Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Quý IV năm 2012, các tỉnh thành phải có đề án vạch lộ trình và thí điểm hạn chế, cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với xe máy trên một số tuyến phố trong đô thị để giảm ùn tắc giao thông.
Sẽ rất lâu nữa các đô thị mới có thể giảm ùn tắc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, việc hạn chế phương tiện cá nhân phải được thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế xe cá nhân. Trước hết, cần làm rõ khái niệm hạn chế xe cá nhân, các đô thị nghiên cứu tổ chức lại giao thông, phân làn đường, giải quyết giao thông tĩnh, phát triển vận tải công cộng và giãn dân.
Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Hùng về vấn đề này.
* Chính phủ và các ban ngành đã đưa ra các biện pháp như lộ trình hạn chế xe cá nhân, thu phí phương tiện nội đô để giảm ùn tắc. Phải chăng còn rất lâu nữa giao thông nội đô mới có “lời giải”?
- Khái niệm thế nào là xe cá nhân, phải xác định cho rõ ràng. Ôtô loại dưới 10 chỗ gọi là xe cá nhân cũng không đúng. Có nhiều xe phục vụ cho cơ quan nhà nước, cho bộ ngành, chứ không phải dưới 10 chỗ là cá nhân. Nên phải làm rõ khái niệm nếu không sẽ gây bức xúc trong dân, sẽ đưa ra những chính sách đối với loại xe này không phù hợp.
Bài toán ùn tắc giao thông ở Việt Nam rất là khó, không phải bây giờ trong Nghị quyết 88 mới đưa ra mà trong nhiều năm chúng ta đã đặt vấn đề này rồi nhưng mà giải mãi cũng không được.
Việc hạn chế phương tiện cá nhân phải thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế.
Trước hết, giao thông đô thị cần tổ chức lại bằng việc giải tỏa các vi phạm vỉa hè, lòng đường cho phương tiện và người đi bộ tham gia lưu thông thuận lợi.
Thứ 2 là phải giải quyết việc phân làn đường. Ùn tắc giao thông có nguyên nhân rất quan trọng là chúng ta đang tổ chức giao thông hỗn hợp nên làn đường rất nhiều các phương tiện cùng đi, cần phải phân làn cho tất cả các tuyến đường đủ điều kiện phân làn.
Thứ 3 là cần phải nghiên cứu giao thông của hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để xem là giao cắt nào là điểm gây ùn tắc, từ đó sẽ có giải pháp chống ùn tắc ở những điểm đó.
* Trong khi cơ sở hạ tầng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh còn yếu, phương tiện cá nhân tăng quá nhanh. Vậy các giải pháp mà ông đưa ra có khả thi không?
- Nếu không làm trước bài toán giao thông đô thị mà cứ hạn chế thì cũng vẫn ùn tắc.
Ngoài 3 vấn đề trên thì các thành phố lớn cũng phải tính ngay đến việc giải quyết giao thông tĩnh. Hiện nay có thể nói là trong chỉ đạo xây dựng đô thị chúng ta ít quan tâm đến giao thông tĩnh. Việc thiếu điểm đỗ xe cũng là nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến ùn tắc.
* Việc thu phí phương tiện vào nội đô cũng là một cách làm giảm xe cá nhân. Ông nghĩ gì về giải pháp này?
- Trước mắt nên hạn chế xe cá nhân vào một số tuyến trung tâm thành phố thường gây ách tắc và nên hạn chế vào giờ cao điểm, có thu phí thì thu phí vào giờ cao điểm, chứ không phải thu tất cả. Việc thu phí và hạn chế này phải có lộ trình.
Thành phố Hồ Chí Minh có dự án hạn chế bằng cách thu phí ôtô vào Quận 1, Quận 3. Nhưng nếu thu phí từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối thì lại không hợp lý.
Ở các nước họ hạn chế xe cá nhận là hạn chế một số tuyến phố nhưng vào những giờ cao điểm, đừng biến việc thu phí xe vào trung tâm thành phố thành nguồn thu cho một doanh nghiệp nào đó hay thu để có tiền giải quyết vấn đề gì đó. Thu phí phương tiện để người dân không cần thiết vào giờ cao điểm thì không vào nữa.
* Có ý kiến đưa ra ôtô là đối tượng chính gây ùn tắc hơn xe máy?
- Phát triển phương tiện cá nhân là sự tiến bộ xã hội nhưng do hạ tầng không đáp ứng được, không phát triển kịp thì phải hạn chế thôi. Đây chỉ là giải pháp tình thế và chỉ nên đặc thù áp dụng ở một số thành phố.
Nếu hạn chế ùn tắc xe máy mà không hạn chế ôtô thì sẽ càng ùn tắc nữa nên quan điểm của tôi là hạn chế ôtô là chủ yếu. Hạn chế xe máy chỉ là không cho tăng lượng xe máy lên nữa chứ không nên hạn chế lưu thông xe máy.
Chúng ta cần phải công bố một số lượng xe cá nhân phù hợp với thành phố đã đủ và hợp lý để trên cơ sở đó ta có giải pháp hạn chế.
Ở Seoul (Hàn Quốc) có hơn 6 triệu dân số thì một nửa sinh hoạt dưới lòng đất như đi tàuđiện ngầm, mua bán, siêu thị dưới lòng đất, còn một nửa trên mặt đất nhưng phân bổ ra nhiều loại đường trên cao nên ùn tắc là rất ít xảy ra. Ở Việt Nam tất cả đều đi hết trên mặt đất thì làm sao đảm bảo chống ùn tắc?
Cho nên, chúng ta phải đưa ra chống ùn tắc ở mức độ nào đó, mục tiêu đến mức độ nào là vừa phải, để đối chiếu mà phấn đấu thực hiện. Các thành phố lớn nhanh nhất cũng phải mất từ 5-10 năm mới có thể giải quyết được ùn tắc giao thông nội đô.
Mới đây, Ji Chang Wook đã xác nhận xuất hiện tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng (DANAFF) lần thứ ba, cùng nhà sản xuất Jae Duk Han tham dự các hoạt động giao lưu cùng khán giả, thảm đỏ và hội thảo điện ảnh.
4 CLB của Brazil là Botafogo, Palmeiras, Flamengo và Fluminense đều góp mặt ở FIFA Club World Cup 2025 với tư cách là các nhà vô địch Copa Libertadores trong 4 năm qua. Những đội bóng này có thể tạo nên bất ngờ ở giải đấu trên đất Mỹ.
Trong trận bán kết 1 Giải U19 nữ Đông Nam Á 2025, U19 nữ Thái Lan đã xuất sắc vượt qua U19 nữ Myanmar với tỉ số đậm 5-1, giành vé đầu tiên vào chung kết.
Trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ và dần thâm nhập sâu rộng vào mọi lĩnh vực, ngành công nghiệp âm nhạc cũng không nằm ngoài xu thế này.
Trong những năm gần đây, phim truyền hình Hàn Quốc (K-Drama) đã vươn tầm thế giới, khẳng định vị thế với những tác phẩm đột phá như Kingdom (Vương triều xác sống), Crash Landing on You (Hạ cánh nơi anh) hay Sweet Home (Thế giới ma quái).
Vừa qua, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến văn công giải phóng đã phối hợp ra mắt sách "Đoàn Văn công giải phóng R - Một dấu ấn lịch sử". Nhà thơ Lê Minh Quốc là người chấp bút cuốn sách này.
Không phải piano, không phải đàn tranh, cũng chẳng giống bất kỳ nhạc cụ nào quen thuộc, đó là handpan. Một âm thanh vừa lạ, vừa quen đang ngày càng được người Việt đón nhận như một liệu pháp chữa lành giữa cuộc sống ồn ào, tất bật.
Sau 13 lần tổ chức và 8 năm "xã hội hoá" lễ hội pháo hoa quốc tế, những gì Đà Nẵng đạt được không chỉ là thương hiệu "độc quyền" của thành phố pháo hoa tầm cỡ thế giới.
Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 16/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã có thư gửi Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel, trong đó khuyến cáo công dân đảm bảo an toàn trong bối cảnh xung đột leo thang.
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, công viên phía Nam tại thủ đô Sofia của Bulgaria mới đây đã bừng lên sức sống của một châu Á thu nhỏ khi Lễ hội Văn hóa châu Á chính thức diễn ra, thu hút gần 20.000 người tham dự.
Bạn đang tìm kiếm một khách sạn 5 sao đẳng cấp cho chuyến du lịch tại Nha Trang? Đừng lo, bài viết này sẽ giúp bạn khám phá những khách sạn sang trọng, đẳng cấp và được yêu thích nhất trên Traveloka.
Trong khi quần vợt nữ Mỹ đang gặt hái thành công vang dội với những danh hiệu Grand Slam của Madison Keys và Coco Gauff, thì các tay vợt nam của nước này cũng đang đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ.
XSMN 17/6: Xổ số miền Nam ngày 17/6/2025 gồm các tỉnh Bạc Liêu, Bến Tre và Vũng Tàu. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Ba ngày 17/6 trên Thethaovanhoa.vn.
Với chủ đề "Tự hào và khát vọng" chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2025 tôn vinh 19 tập thể, cá nhân xuất sắc trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội sẽ diễn ra ngày 22/6 tại Cung văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt Xô (Hà Nội). Chương trình năm nay không chỉ chú trọng những cá nhân, tập thể có bề dày thành tích mà còn hướng tới những nhân tố mới, nhân tố có tiềm năng.
ĐT Jordan từng thua ĐT Việt Nam ở vòng 1/8 Asian Cup 2019 nhưng trong những năm qua, họ có bước tiến vượt bậc khi giành vị trí á quân Asian Cup 2023 và gần đây nhất là đoạt vé dự VCK World Cup 2026.