Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Quý IV năm 2012, các tỉnh thành phải có đề án vạch lộ trình và thí điểm hạn chế, cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với xe máy trên một số tuyến phố trong đô thị để giảm ùn tắc giao thông.
Sẽ rất lâu nữa các đô thị mới có thể giảm ùn tắc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, việc hạn chế phương tiện cá nhân phải được thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế xe cá nhân. Trước hết, cần làm rõ khái niệm hạn chế xe cá nhân, các đô thị nghiên cứu tổ chức lại giao thông, phân làn đường, giải quyết giao thông tĩnh, phát triển vận tải công cộng và giãn dân.
Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Hùng về vấn đề này.
* Chính phủ và các ban ngành đã đưa ra các biện pháp như lộ trình hạn chế xe cá nhân, thu phí phương tiện nội đô để giảm ùn tắc. Phải chăng còn rất lâu nữa giao thông nội đô mới có “lời giải”?
- Khái niệm thế nào là xe cá nhân, phải xác định cho rõ ràng. Ôtô loại dưới 10 chỗ gọi là xe cá nhân cũng không đúng. Có nhiều xe phục vụ cho cơ quan nhà nước, cho bộ ngành, chứ không phải dưới 10 chỗ là cá nhân. Nên phải làm rõ khái niệm nếu không sẽ gây bức xúc trong dân, sẽ đưa ra những chính sách đối với loại xe này không phù hợp.
Bài toán ùn tắc giao thông ở Việt Nam rất là khó, không phải bây giờ trong Nghị quyết 88 mới đưa ra mà trong nhiều năm chúng ta đã đặt vấn đề này rồi nhưng mà giải mãi cũng không được.
Việc hạn chế phương tiện cá nhân phải thực hiện theo một quy trình rõ ràng, cái gì làm trước và làm sau rồi mới tính đến giải pháp hạn chế.
Trước hết, giao thông đô thị cần tổ chức lại bằng việc giải tỏa các vi phạm vỉa hè, lòng đường cho phương tiện và người đi bộ tham gia lưu thông thuận lợi.
Thứ 2 là phải giải quyết việc phân làn đường. Ùn tắc giao thông có nguyên nhân rất quan trọng là chúng ta đang tổ chức giao thông hỗn hợp nên làn đường rất nhiều các phương tiện cùng đi, cần phải phân làn cho tất cả các tuyến đường đủ điều kiện phân làn.
Thứ 3 là cần phải nghiên cứu giao thông của hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để xem là giao cắt nào là điểm gây ùn tắc, từ đó sẽ có giải pháp chống ùn tắc ở những điểm đó.
* Trong khi cơ sở hạ tầng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh còn yếu, phương tiện cá nhân tăng quá nhanh. Vậy các giải pháp mà ông đưa ra có khả thi không?
- Nếu không làm trước bài toán giao thông đô thị mà cứ hạn chế thì cũng vẫn ùn tắc.
Ngoài 3 vấn đề trên thì các thành phố lớn cũng phải tính ngay đến việc giải quyết giao thông tĩnh. Hiện nay có thể nói là trong chỉ đạo xây dựng đô thị chúng ta ít quan tâm đến giao thông tĩnh. Việc thiếu điểm đỗ xe cũng là nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến ùn tắc.
* Việc thu phí phương tiện vào nội đô cũng là một cách làm giảm xe cá nhân. Ông nghĩ gì về giải pháp này?
- Trước mắt nên hạn chế xe cá nhân vào một số tuyến trung tâm thành phố thường gây ách tắc và nên hạn chế vào giờ cao điểm, có thu phí thì thu phí vào giờ cao điểm, chứ không phải thu tất cả. Việc thu phí và hạn chế này phải có lộ trình.
Thành phố Hồ Chí Minh có dự án hạn chế bằng cách thu phí ôtô vào Quận 1, Quận 3. Nhưng nếu thu phí từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối thì lại không hợp lý.
Ở các nước họ hạn chế xe cá nhận là hạn chế một số tuyến phố nhưng vào những giờ cao điểm, đừng biến việc thu phí xe vào trung tâm thành phố thành nguồn thu cho một doanh nghiệp nào đó hay thu để có tiền giải quyết vấn đề gì đó. Thu phí phương tiện để người dân không cần thiết vào giờ cao điểm thì không vào nữa.
* Có ý kiến đưa ra ôtô là đối tượng chính gây ùn tắc hơn xe máy?
- Phát triển phương tiện cá nhân là sự tiến bộ xã hội nhưng do hạ tầng không đáp ứng được, không phát triển kịp thì phải hạn chế thôi. Đây chỉ là giải pháp tình thế và chỉ nên đặc thù áp dụng ở một số thành phố.
Nếu hạn chế ùn tắc xe máy mà không hạn chế ôtô thì sẽ càng ùn tắc nữa nên quan điểm của tôi là hạn chế ôtô là chủ yếu. Hạn chế xe máy chỉ là không cho tăng lượng xe máy lên nữa chứ không nên hạn chế lưu thông xe máy.
Chúng ta cần phải công bố một số lượng xe cá nhân phù hợp với thành phố đã đủ và hợp lý để trên cơ sở đó ta có giải pháp hạn chế.
Ở Seoul (Hàn Quốc) có hơn 6 triệu dân số thì một nửa sinh hoạt dưới lòng đất như đi tàuđiện ngầm, mua bán, siêu thị dưới lòng đất, còn một nửa trên mặt đất nhưng phân bổ ra nhiều loại đường trên cao nên ùn tắc là rất ít xảy ra. Ở Việt Nam tất cả đều đi hết trên mặt đất thì làm sao đảm bảo chống ùn tắc?
Cho nên, chúng ta phải đưa ra chống ùn tắc ở mức độ nào đó, mục tiêu đến mức độ nào là vừa phải, để đối chiếu mà phấn đấu thực hiện. Các thành phố lớn nhanh nhất cũng phải mất từ 5-10 năm mới có thể giải quyết được ùn tắc giao thông nội đô.
Ngày 1/5/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức chương trình Lễ hội đường phố lần thứ I với chủ đề "Vĩnh Long-Sắc màu hội tụ-Khát vọng vươn xa".
Tối 1/5, chương trình Canarval Hạ Long chính thức khai mạc với chủ đề "Kết nối di sản – Tiên phong tỏa sáng". Đây là một trong những sự kiện đặc biệt trong chuỗi các hoạt động của Tuần Du lịch hè Hạ Long năm 2025.
Tại tỉnh Quảng Bình, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay đã thu hút rất đông du khách thập phương đến trải nghiệm, khám phá tại các điểm du lịch tại di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt hơn 3.600 tỷ đồng.
XSBD 2/5: Xổ số Bình Dương được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Bình Dương quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSTV 2/5: Xổ số Trà Vinh được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Trà Vinh quay thưởng vào lúc 16h20 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSVL 2/5: Xổ số Vĩnh Long được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Vĩnh Long quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dịp nghỉ lễ từ ngày 2 - 4/5, nhiều khu vực có nắng vào ban ngày nên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể tham gia các hoạt động ngoài trời, du lịch.
Là đầu tàu kinh tế và văn hóa của cả nước, Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh còn được biết đến như một vùng đất có truyền thống võ thuật từ lâu đời. Dưới đây là bài viết tình cảm, mang đậm dấu ấn cá nhân, dưới góc nhìn của một người con trưởng thành từ làng võ TP.HCM - Tiến sĩ, nhà báo Võ Danh Hải, hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Võ thuật Thế giới, nguyên thành viên sáng lập và là Tổng Thư ký Liên đoàn Vovinam Thế giới nhiệm kỳ I (2008-2016).
Với nhiều chương trình tham quan hấp dẫn, Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long trở thành điểm đến khó có thể bỏ lỡ của du khách trong hành trình khám phá Thủ đô Hà Nội suốt kỳ nghỉ lễ dài 30/4 và 1/5 năm nay.
Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2025, thành phố Đà Nẵng đã đón lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch nổi tiếng của thành phố.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 30/4, truyền thông Trung Quốc như Tân Hoa xã, Thời báo Hoàn cầu - một ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc,... đồng loạt đưa tin về việc Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Quang Dương, tay vợt pickleball gốc Việt đầy triển vọng, vừa công bố bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp khi chính thức gia nhập Sypik – thương hiệu vợt và phụ kiện pickleball hàng đầu Việt Nam.
Những con số thống kê đáng kinh ngạc cho thấy Lamine Yamal khiến hai huyền thoại Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trở nên mờ nhạt khi so sánh họ với nhau ở độ tuổi 17.
Cuộc kháng chiến trường kỳ 30 năm giành độc lập dân tộc, thống nhất giang sơn đã được Sài Gòn - Gia Định mở đầu oanh liệt với "Mùa Thu rồi ngày hai ba" (Lời bài hát "Nam Bộ kháng chiến") và kết thúc vẻ vang với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.