30/10/2025 06:18 GMT+7 | Văn hoá
Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có một vũ điệu mang tính biểu tượng cao - như Tango của Argentina hay Lăm vông của Lào.
Xem chuyên đề Góc nhìn 365 TẠI ĐÂY
Một vũ điệu như thế, chỉ cần nhìn động tác, có thể giúp thế giới nhận ra "căn cước" văn hóa Việt Nam. Nó phải chứa đựng chiều sâu truyền thống, nhưng cũng cần tính đại chúng để ai cũng có thể hòa cùng - từ trẻ em đến người lớn, từ nông thôn đến thành thị.
Đó là câu chuyện vừa được Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam chia sẻ trong chương trình quảng bá vũ điệu đại chúng Tay trong tay - Hand in hand năm 2025.
Thực tế, ước vọng xây dựng một "điệu múa quốc dân" giàu bản sắc đã được Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam âm thầm theo đuổi nhiều năm qua. Nghe đơn giản, nhưng ý tưởng ấy lại có một khoảng cách lớn để thành hiện thực. Bởi theo các chuyên gia, dựng nên một điệu múa không khó. Điều khó nhất là điệu múa phải thực sự tồn tại trong đời sống, được cộng đồng tự nguyện đón nhận, gắn bó và duy trì.

Các nghệ sĩ biểu diễn vũ điệu "Tay trong tay" trên cầu Thê Húc - đền Ngọc Sơn, Hà Nội
Có nghĩa, câu chuyện thuộc về bài toán của văn hóa và cảm xúc. Một điệu múa chỉ có sức sống lâu dài nếu chạm tới những rung động tự nhiên, quen thuộc trong mỗi con người - để từ đó, ai cũng tự nguyện hòa vào nó như một phần của sinh hoạt cộng đồng.
Và đặt trong bức tranh phong phú của 54 dân tộc anh em tại Việt Nam, việc hình thành một vũ điệu chung cũng là hành trình tìm kiếm một mẫu số chung về cảm xúc, văn hóa và cách biểu đạt - nơi sự đa dạng vừa được tôn trọng, vừa hòa hợp trong một tinh thần thống nhất.
Trong bối cảnh ấy, có thể xem Tay trong tay - Hand in hand là một bước thử nghiệm đáng chú ý trên hành trình hướng tới ước vọng này. Được Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam xây dựng và giới thiệu lần đầu tại Tuần lễ Múa Việt Nam năm 2023, vũ điệu này đã nhanh chóng lan tỏa tại nhiều địa phương và hiện đang tiếp tục được hoàn thiện trong chương trình quảng bá, cũng như cuộc thi sáng tạo do Hội tổ chức trong năm 2025.
Theo những người thực hiện, Tay trong tay được xây dựng từ những động tác giản dị, tượng trưng cho tinh thần đồng lòng và kết nối. Các yếu tố múa được lựa chọn sao cho vừa gần gũi, dễ thực hiện, vừa phản ánh được nét phong phú trong ngôn ngữ múa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Và như lời biên đạo Tuyết Minh (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam), Tay trong tay chưa đặt mục tiêu trở thành "vũ điệu quốc dân" hay "quốc vũ", mà trước hết hướng tới việc tạo dựng một không gian gắn kết - nơi mọi người có thể cùng chuyển động trong nhịp điệu của niềm vui và tinh thần thống nhất. Đây là cách tiếp cận thận trọng nhưng cần thiết: trước khi hình thành một biểu tượng chung, cộng đồng cần được dẫn dắt bằng sự đồng cảm và niềm hứng khởi tự nhiên.
Như thế, dù chặng đường phía trước còn dài, Tay trong tay cho thấy ước mơ về một điệu múa chung cho mọi người Việt Nam không phải là điều quá viển vông. Nó gắn với niềm tin của những người trong nghề, rằng múa không chỉ là nghệ thuật trình diễn mà còn là cách để cộng đồng kết nối và cùng thể hiện niềm tự hào dân tộc.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất