Phim 'Kung Fury': 'Bom tấn YouTube' sinh ra từ tiền quyên góp

06/06/2015 09:08 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Được công chúng góp 630.000 USD kinh phí sản xuất qua hệ thống Kickstarter, bộ phim dài 31 phút mang tên Kung Fury đã thu hút 13 triệu lượt xem, chỉ sau một tuần đầu tiên (từ 28/5). Cách sản xuất và chất lượng Kung Fury đã đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của phim ảnh.

Kung Fury là sự kết hợp giữa kỹ xảo kỳ công, các chất liệu nội dung của một phim hạng B và ước mơ phim ảnh đặc biệt của người thực hiện, đạo diễn David Sandberg.

Phim kể về một viên cảnh sát Miami bị sét đánh và bị rắn hổ mang cắn, rồi đột nhiên anh ta sở hữu năng lực võ thuật tuyệt diệu, phải chiến đấu với một cỗ máy có tri giác, thần Thor và Adolf Hitler.

Phim 630.000 USD được so sánh với phim 70 triệu USD

Tại LHP Cannes mới đây, bộ phim cũng được chiếu ở mục “Fortnight” (Hai tuần lễ) dành cho đạo diễn. Phim được đăng tải miễn phí lên YouTube từ hôm 28/5, thu về 13 triệu lượt xem sau một tuần. Nghệ sĩ nổi tiếng David Hasselhoff hát ca khúc chủ đề cho phim.

Xét trên kinh phí ít ỏi của nó, Kung Fury là một kỳ công đến mức thiên tài về kỹ thuật, dù hình ảnh phim đánh vào sự hoài cổ của khán giả. Xét tổng thể, phim vui nhộn, khá lôi cuốn. Nhưng đó sẽ là tương lai của phim ảnh thời gây quỹ cộng đồng?


Hình ảnh trong phim Kung Fury

Khi dự án Kung Fury ra mắt trên hệ thống gây quỹ cộng đồng Kickstarter vào tháng 12/2013, phim thu hút sự chú ý bằng đoạn giới thiệu 5 phút đầy kỹ xảo mà David Sandberg đã nướng hết tiền riêng mới sản xuất được. Anh giới thiệu: “Đây là phim hành động về một cảnh sát có khả năng võ thuật siêu phàm, đã đi ngược thời gian để giết Adolf Hitler”.

Với lời quảng cáo đó, 17.000 người đã tham gia quyên góp giúp Sandberg thực hiện ước mơ của mình. Gây đủ quỹ , Kung Fury bước vào sản xuất với cách quay phim hoàn toàn trên phông xanh.

Nhưng phần hiệu ứng hình ảnh của phim thực sự là một bước nhảy vọt trong 11 năm, kể từ thời Sky CaptainWorld Of Tomorrow, một bộ phim bom tấn hành động Hollywood có Jude Law và Angelina Jolie đóng vai chính, được quay tương tự, nhưng có kinh phí 70 triệu đồng.

Kung Fury, một phim rẻ hơn rất nhiều, không có được không gian sử thi hoành tráng như Sky Captain hay Sin City, 300. Nhưng khoảng cách đã không còn xa. Xem xét những hình ảnh sau khi quay tại trụ sở của Sandberg ở Stockholm, từng phần một, và so sánh với sản phẩm khi đã hoàn thành hậu kỳ, phim thực sự gây kinh ngạc.

Thành công trên YouTube: con dao hai lưỡi

Sandberg đã tận dụng nhiều nguồn cảm hứng từ các phim hành động hơi sến của thập niên 80, từ những băng đảng đường phố của Robocop, ngôn ngữ khoa trương của Patrick Swayze trong Road House cho đến chiến dịch quảng cáo The Wizard của Nintendo.

Nhưng các nguyên gốc đó đều là những phim còn rất nhiều hạn chế do thời đại và các kỹ thuật làm phim cứng nhắc. Kung Fury chế nhạo những hạn chế này bằng cách bắt chước chúng. Nhân vật chính có sếp là một người cau có hay than phiền, ông này nhảy từ địa điểm này sang địa điểm khác ở thời đại khác mà không được giải thích rõ ràng. Cứ mỗi lần có một lỗi cần quay lại, màn hình lại mờ đi tạo cảm giác không liền mạch một cách cố tình.

Kung Fury chỉ dài 31 phút do kinh phí sản xuất. Mục tiêu gây quỹ của đạo diễn là 1 triệu USD và anh hứa hẹn sẽ làm một phim dài hoàn chỉnh (ít nhất hơn 1 tiếng đồng hồ) nếu quyên được đủ số tiền. Nhưng dự án dừng lại ở 630.000 USD và phim chỉ dài khoảng một nữa.

Thành công lần đầu, những phim gây quỹ cộng đồng như Kung Fury rất có thể sẽ sản xuất phần tiếp theo. Đó là điều đã xảy ra với một phim trước đây là Sharknado, hiện đã có 2 phần tiếp theo.

Nhưng cuối cùng, Kung Fury là một ví dụ hoàn hảo cho thành công của mô hình tác phẩm từ Kickstarter đến YouTube. Thành bại nằm ở công chúng. Phim làm được nhờ tiền của công chúng và cuối cùng đến với công chúng qua mạng internet. Thêm vào đó, một yếu tố giúp phim thành công là khá nhiều người dùng internet ngày nay từng xem một vài phim hành động của thập niên 80.

Mặc dù vậy, lý do giúp phim thành công cũng có thể là điểm yếu của nó. Dùng kỹ thuật đỉnh cao và niềm hoài cổ làm thế mạnh, Kung Fury chưa tạo ra nhiều giá trị của riêng nó. Người ta nghi ngờ rằng khoảng một tháng sau, sẽ chẳng có mấy người còn nhớ tới bộ phim đã gây sốt YouTube này.

Trailer phim Kung Fury:


Hạ Huyền (Theo Atlantic)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm