2017 - 'năm của BTS' và những tham vọng toàn cầu

14/12/2017 07:33 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Năm 2017 có thể gọi là "năm của BTS", khi nhóm nhạc K-pop này liên tục gặt hái thành công ở cả thị trường nội địa và hải ngoại để rồi trở thành một biểu tượng pop toàn cầu.

Và không có gì lạ, với những cột mốc mới tạo dựng trong làng nhạc K-pop, BTS luôn được nhắc đến đầu tiên, khi người ta nói về những nhóm nhạc K-pop được yêu thích nhất.

Thành công nói tiếp thành công

Cụ thể, BTS đã trở thành nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên lọt vào Top 10 Ca sĩ hàng đầu ở Mỹ trong danh sách thường niên của Billboard. Danh sách này còn gồm cả Ed Sheeran, Bruno Mars, Drake, Kendrick Lamar, The Weeknd, The Chainsmokers và Justin Bieber.

Đây là thành tích "đáng nể" bởi thậm chí cả rapper Psy, người trở thành siêu sao quốc tế với ca khúc ăn khách Gangnam Style, cũng chỉ chiếm vị trí thứ 42 trong danh sách này hồi năm 2013.

Thêm nữa, BTS còn đứng thứ 2 trong hạng mục Nghệ sĩ hàng đầu thuộc Bộ đôi/Nhóm nhạc của Billboard, sau The Chainsmokers. Người ta chẳng hề ngạc nhiên khi nhóm nhạc này thống trị bảng xếp hạng âm nhạc ở Mỹ sau khi ca khúc Mic Drop đã lọt vào vị trí thứ 28 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Chú thích ảnh
Nhóm BTS trong một lần biểu diễn

BTS tạo bước đột phá lớn khi "đánh bại" các nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng khác như Justin Bieber, Selena Gomez và Ariana Grande để đoạt giải Nghệ sĩ Mạng xã hội Hàng đầu tại lễ trao giải Billboard hồi tháng 5.

Kể từ đó, thành công của BTS không hề có dấu hiệu dừng lại. Hồi tháng 11, BTS đã trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên trình diễn tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ.

Tại sự kiện ấy, màn trình diễn đầy mê hoặc của họ đã khiến người dẫn chương trình, ngôi sao Jared Leto, như muốn đứt hơi khi anh nói rằng: "Tôi cần một lúc để phục hồi sau màn diễn đó" trước khi công bố giải Nghệ sĩ của Năm.

Trong khi đó, đĩa đơn MIC Drop/DNA/Crystal Snow của BTS đã chiếm quán quân bảng xếp hạng Japanese Oricon tuần. Đĩa đơn này đã leo lên vị trí đầu và sau đó đã trở thành ca khúc đầu tiên của nghệ sĩ nước ngoài tiêu thụ được hơn 300.000 bản (tiêu chí lập kỷ lục về lượng đĩa bán ra) trong bảng xếp hạng.

Ở quê nhà, BTS cũng tạo dấu ấn đáng kể. Theo bảng xếp hạng Gaon, lượng đĩa bán ra từ album mới nhất của nhóm nhạc này, Love Yourself: Seung Her, đã đạt 1,42 triệu bản tính đến tháng 11.

Các chuyên gia cho rằng, thành công của BTS có tiềm năng tạo ảnh hưởng tới toàn bộ nền âm nhạc K-pop. Nhà phê bình Ha Jae Keun ở Seoul, nói trong một cuộc phỏng vấn của báo giới địa phương: "BTS có những đặc tính của các ca sĩ đang trở thành biểu tượng Hàn Quốc. Danh tiếng của ca khúc Gangnam Style chỉ đơn thuần dựa vào ca khúc đó, nhưng giờ BTS đang có một lượng fan hùng hậu ủng hộ. Điều này có nghĩa, BTS sẽ tồn tại trên đỉnh vinh quang lâu hơn nhiều".

"Nuôi" tiếp tham vọng lớn

Chưa dừng lại ở đó, BTS vẫn đang nuôi hoài bão lớn hơn, lọt vào Top 10 bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và chiếm vị trí quán quân Billboard 200 trong tương lai.

“Đã có rất nhiều chuyện xảy ra trong năm nay. Từ tour diễn Wings mà BTS bắt đầu xúc tiến hồi tháng 2 tới màn trình diễn tại lễ trao giải Âm nhạc Billboard hồi tháng 5 và màn diễn gần đây nhất tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ" – thành viên Jungkook nói – "Đằng sau tất cả những thành công của chúng tôi là người hâm mộ. Rất nhiều niềm vui đã đọng lại trong tâm trí chúng tôi, chứ không chỉ là một khoảnh khắc cụ thể nào."

Giờ BTS nhận thấy có trách nhiệm lớn hơn nhằm giữ được tốc độ và bản sắc âm nhạc của mình."Chúng tôi không thể hình dung rằng mình có thể gặt hái được thành công đến vậy. Vì thế chúng tôi muốn giữ được bản sắc âm nhạc của mình mà không bị ảnh hưởng bởi những gì đang diễn ra. Bước đi tiếp theo của chúng tôi vẫn cần được thực hiện với sự điềm tĩnh" – thành viên RM nói thêm.

Tour diễn gần nhất, Wings, của BTS bắt đầu hồi tháng 2 và kết thúc hôm 10/12, BTS đã trình diễn ở Chile, Brazil, Mỹ, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, vùng lãnh thổ Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc). Trong buổi biểu diễn cuối cùng, BTS đã làm người hâm mộ bật khóc khi nói về những ngày đầu tiên của mình.

"Chúng tôi từng rất sợ hãi khi ra mắt làng nhạc. Chúng tôi sợ mình sẽ thất bại, sợ công chúng không thích mình. Bởi vậy, chúng tôi đã cùng nhau suy ngẫm về những gì mình sẽ làm, suy nghĩ rằng nếu làm thế thì liệu công chúng có thích không?" – RM chia sẻ - "Tôi sẽ luôn nhớ những ngày ấy. Chúng tôi không bao giờ muốn mất những ký ức. Đó là quá khứ nhưng cũng là một phần của cuộc đời chúng tôi."

Tuy nhiên, BTS vẫn còn có nhiều việc phải làm cho các chiến dịch quảng bá toàn cầu. "Chúng tôi đang xúc tiến album mới và sẽ tiếp tục loạt album Love Yourself. Chúng tôi có kế hoạch gặp mặt lượng người hâm mộ khắp toàn cầu (ARMY) với một tour diễn khác" - RM cho biết.

“Nhiều người hỏi điều đằng sau thành công của BTS là gì. Tôi nghĩ còn quá sớm để nói rằng nhóm nhạc đã gặt hái được thành công lớn. Nhưng, tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ những giá trị độc đáo của K-pop" – ông Bang Si Hyuk, Giám đốc điều hành Big Hit Entertainment, công ty quản lý BTS, nói.

Đồng thời, ông bày tỏ hy vọng nhóm nhạc sẽ mở đường để các nghệ sĩ K-pop thâm nhập vào nền văn hóa đại chúng phương Tây.

"Màn trình diễn của BTS tại lễ trao giải Âm nhạc Billboard và giải Âm nhạc Mỹ không phải là những sự kiện nhất thời" – vị giám đốc này khẳng định – "Việc BTS hát tiếng Anh để nhắm tới thị trường pop Mỹ không phải là toàn bộ những gì chúng tôi làm. Học tiếng Anh, ký hợp đồng với các hãng thu âm Mỹ và được người hâm mộ xứ cờ hoa yêu quý cũng không phải là mục tiêu duy nhất mà BTS hướng tới."

BTS đã chiếm một vị trí trong Sách Kỷ lục Guinness Thế giới với danh hiệu là Nhóm nhạc có nhiều chia sẻ nhất trên trang Twitter.
BTS trở thành nghệ sĩ KPop đầu tiên lọt hạng ‘sang’ ở Apple

BTS trở thành nghệ sĩ KPop đầu tiên lọt hạng ‘sang’ ở Apple

Dường như không gì có thể ngăn cản những bước tiến thành công của bảy chàng trai BTS, cả ở trong nước lẫn nước ngoài.

Việt Lâm (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm