(TT&VH) - Chiều qua 11/12, tại Viet Art Centre đã khai mạc một triển lãm kỳ lạ ghép đôi điêu khắc - hội họa của hai tác giả tuổi trung niên nhưng lão thành trong nghề nghiệp: họa sĩ Lý Trực Sơn (sinh năm 1949) và nhà điêu khắc Đào Châu Hải (1955). Triển lãm có tên Không vô can và Ballad Biển Đông (kết thúc ngày 16/12). Lý do trực tiếp, quan trọng dẫn tới triển lãm lạ lùng này: Giữa năm vừa rồi, họ có một chuyến ra thăm Trường Sa… TT&VH xin giới thiệu bài viết của họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng về triển lãm này.
Trừu tượng 2 (Lý Trực Sơn, màu tự nhiên trên giấy dó, 2010)
1. Không như những triển lãm khác, người ta sẽ nhìn vào hai người nổi tiếng xem họ có gì mới hơn không, hay là cái cũ cũng được, nhưng phát triển có chiều sâu và hệ thống. Đó là cái nhìn sẽ khắt khe, nhưng tất yếu, nghệ thuật đòi hỏi như vậy với những người theo đuổi và nổi đình đám với nó.
Đây là hai người luôn muốn sống trong đời sống hoàn toàn là nghệ thuật, không phải là cái gì khác, tự họ cũng khắt khe với đồng nghiệp, nghề nghiệp, nhất là với một nền nghệ thuật còn hoạt động rất nghiệp dư, đơn lẻ, thiếu sự liên kết giữa các nghệ thuật và quan hệ mật thiết giữa nghệ sĩ các ngành khác nhau. Cái mâu thuẫn giữa hoàn cảnh sống và nhu cầu sáng tác thực ra đã được giải quyết, ai cũng đủ phương tiện hành nghề, có xưởng vẽ, không quá lo lắng đến cơm áo gạo tiền, nhưng hình như chẳng ai thấy thế là đủ, ai thấy đủ thì mãn nguyện tự dừng nghệ thuật của mình. Nghệ thuật Việt Nam có đủ năng lực để đạt những đỉnh cao, nhưng đối với trường nghệ thuật quốc tế, nó dừng lại ở mức độ phản ảnh đời sống văn hóa. Khi thời điểm giao lưu bắt đầu bằng văn hóa qua đi, nghệ thuật không đẩy sâu được vào thị trường lớn, rồi tự lụi tàn trong rất nhiều quan hệ quốc tế đã có cơ sở tốt đẹp.
Người ta trông chờ ở hai ông không chỉ đứng ở nơi cái mới hình thành, đồng tình với nó, và nếu có thể thì là những người dẫn dắt thế hệ trẻ. Hai mươi năm trước, khi Nguyễn Trung mới ngoài 50 và mới phát triển hội họa trừu tượng, ông than với tôi rằng: Đáng nhẽ ở lứa tuổi 50, 60 người ta phải là những người đi đầu trong các trường phái mới (như ở phương Tây), thì ở ta lại là những người phản đối cái mới và thế hệ trẻ.
Các ngôn ngữ trừu tượng, rồi sắp đặt, trình diễn... ban đầu đều gặp khó khăn để được chấp nhận, rồi sau đó cũng nhanh chóng hòa nhập vào đời sống nghệ thuật chung, nhưng lớp bảo thủ vẫn nguyên như thế, được bổ sung thêm bởi những người già mới và những người trẻ nhưng chóng già nua. Khi sự quản lý nghệ thuật trở nên lỏng lẻo so với thời bao cấp, sự tự chịu trách nhiệm tăng lên, những thế hệ sinh năm 1980, 1990, và không bao lâu nữa là thế hệ sinh năm 2000, tự hình thành một không gian nghệ thuật mới, chỉ có thể gọi là nghệ thuật thị giác, chứ ranh giới giữa các ngôn ngữ và chất liệu không quan trọng nữa.
2. Đào Châu Hải đã thành công với những nhóm điêu khắc trẻ của ông, liên tục bày triển lãm 5 năm gần đây. Họ thoát hẳn ra khỏi ngôn ngữ tả thực, chất liệu đơn thuần, không gian tượng tròn và hình thể con người đơn thuần. Những điều đó chưa được ly khai nhưng không còn chi phối nữa. Tức là điêu khắc với quan niệm truyền thống, dù là truyền thống cổ điển phương Tây hay truyền thống Á Đông cũng hết khả năng về ngôn ngữ so với nhu cầu và quan niệm về điêu khắc đương đại, tính đến cả Henry More và Brancusi. Điêu khắc đương đại Việt Nam đi sau một nhịp so với hội họa, nhưng nó lại tiến đến bản chất nghệ thuật gần hơn, và không bị (hay không được) thương mại hóa.
Sóng 2 (Đào Châu Hải, sắt, 2010)
Đào Châu Hải đóng góp tích cực cho công việc này, và luôn dẫn đầu bởi sáng tác bất ngờ, chẳng hạn như bức tượng - cái nhà - đường hầm sóng ở Đồ Sơn. Rồi những tác phẩm Đe sắt lớn, những bức tượng Tứ pháp chất liệu tổng hợp. Trong sáng tác, Đào Châu Hải là con người ngông nghênh, chơi sang, thích sự đồ sộ và ấn tượng mạnh. Những bức tượng lấy cảm hứng từ sóng biển và cuộc sống ở Trường Sa lần này cũng nằm trong cái tính cách đó. Chúng không phải là ẩn dụ nghệ thuật, mà là sự phô diễn cái cảm giác vừa sâu vừa mạnh, vừa trắng trợn, không quan tâm đến thẩm mỹ là gì.
3. Lý Trực Sơn vẫn là một họa sĩ nề nếp, bước thong thả và ngạo mạn trong lòng. Sơn mài là cơ sở cho thành công của ông, khi ông có thể tự hào là người nắm được những bí quyết chính yếu nhất của hội họa sơn mài. Phần còn lại phó mặc cho số phận thôi.
Khi ông sang Tây, có nữ họa sĩ cho ông tất cả các đồ vẽ sang trọng, mua từ các cửa hàng dành cho nghệ sĩ chuyên nghiệp, rồi cô nọ đi tìm những màu sắc trong cây cỏ đất đá. Lý Trực Sơn sau này mới hiểu được đó là sự vứt đi các phương tiện thiếu tự nhiên với nghệ thuật, mà quay lại với con đường xưa cũ nhưng biểu cảm tốt nhất cái con người nguyên sơ. Ông chế màu từ đất đá, cây cỏ, miễn là có thể, cái đó thì đầy rẫy trong một khu vườn ngoại ô, tuy màu sắc của chúng là vô định không hề theo ta, không đủ bảng màu, nhưng phong phú theo kiểu tự nhiên của chúng.
Cảm giác về bề mặt màu của tấm sơn mài, cũng theo ông vào việc dùng màu nước chiết xuất từ cây cỏ tự nhiên, ngay cả sự tương đồng giữa trừu tượng vẽ trên giấy dó và trừu tượng sơn mài. Người vẽ không sợ hỏng, không lo mình vẽ gì, không nghĩ đến ai xem, ai đánh giá, không cần giá trị, không mới cũng không cũ... đó chỉ là mình tự biết như vậy, tự là như vậy.
***
Tôi cũng không làm cái việc đánh giá hai ông vào mức độ nào. Tôi thấy họ sống với nghệ thuật như người có đạo sống có đời sống tôn giáo thường nhật. Họ có thể có những tác phẩm hay hoặc dở, ta thích hay không thích, nhưng chắc chắn đó là hai người nặng lòng với nhân thế, cũng được quy định bởi cái khuôn mẫu văn hóa Việt, và cách này hay cách khác muốn thoát khỏi nó, hoặc làm ra cái khác.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa xác nhận rằng đội tuyển Việt Nam sẽ có 4 cầu thủ góp mặt trong đội hình Các ngôi sao Đông Nam Á (ASEAN All-Stars) tham dự trận giao hữu với CLB Manchester United (MU), diễn ra vào ngày 28/5/2025 tại SVĐ Bukit Jalil, Kuala Lumpur, Malaysia.
Từ một ngôi sao sáng tại RB Leipzig, Christopher Nkunku đến Chelsea với giá 52 triệu bảng vào năm 2023, nhưng chấn thương và phong độ sa sút đã khiến hành trình của anh trở thành nỗi thất vọng.
Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc lần thứ 20 – sự kiện Phật giáo quốc tế quan trọng – đang diễn ra sôi động tại TP.HCM với hàng loạt hoạt động ý nghĩa, thu hút hàng trăm nghìn người dân và du khách tham dự.
Từ 1 bản hợp đồng thất bại tại MU, Antony Matheus dos Santos đã lột xác thành "hoàng tử Seville" tại Real Betis. Anh không chỉ tìm lại phong độ đỉnh cao mà còn trở thành chất xúc tác giúp Isco thăng hoa.
Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và thăm chính thức Liên bang Nga.
Ngày 7 tháng 5, Tọa đàm nghệ thuật "Đương đại trên nền di sản" đã diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới chuyên môn và công chúng yêu mỹ thuật. Đây là hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ ba tại Việt Nam.
Ngày 7 tháng 5, Triển lãm các tác phẩm thắng giải Cuộc thi UOB Painting of the Year (UOB POY) mùa thứ hai đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình quảng bá mỹ thuật Việt Nam và đưa những nghệ sĩ tài năng đến gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật miền Bắc.
VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Philippines (10h00, 9/5) - Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến trận đấu giữa ĐT futsal nữ Việt Nam vs Philippines.
Nếu chiến thắng 3-1 trước Bodo/Glimt ở lượt đi bán kết Europa League vào thứ Năm tuần trước là trận đấu quan trọng nhất của Tottenham Hotspur kể từ trận chung kết Champions League 2019, thì trận lượt về ở Na Uy thậm chí còn quan trọng hơn.
Sau khi PSG đánh bại Man City và lần lượt loại Liverpool, Aston Villa, Arsenal khỏi Champions League, HLV Luis Enrique còn xát muối vào nỗi đau của xứ sương mù bằng một lời mỉa mai sâu sắc.
Netflix vừa tung ra đoạn teaser cho mùa 3 của Squid Game, khiến người hâm mộ không khỏi choáng váng với những khoảnh khắc đầy bất ngờ. Từ trò chơi gumball đầy căng thẳng đến một cú twist về việc mang thai, mùa cuối này hứa hẹn sẽ là chuyến hành trình dữ dội nhất từ trước đến nay.
Sáng 8/5/2025, tại Học viện Phật giáo Việt Nam (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh), Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiến hành bế mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 20- Vesak 2025.
Thống kê từ khối tư liệu rìu chiến Đông Sơn có thể nhận ra 10% loại hình rìu chiến có lưỡi xòe cân. Đây sẽ là chủ đề được tập trung trong buổi "rì rầm từ tiếng đất" kỳ này, sau chuỗi 3 bài nói về các loại rìu chiến lưỡi lệch.
Trong bối cảnh nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố quyết định sự phát triển mạnh mẽ của các quốc gia, du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn cần được quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển theo hướng thông minh, bền vững, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước.
Trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Philippines (10h00, 9/5) – Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến, kết quả trận đấu giữa Việt Nam vs Philippines thuộc vòng chung kết futsal nữ châu Á 2025.
Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan của Tổng Bí thư Tô Lâm, ngày 6/5/2025, tại thủ đô Astana, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang thăm, làm việc tại Tổ hợp Phát thanh và Truyền hình của Tổng thống Kazakhstan (TRC).
Nguyễn Văn Vĩ là cái tên mới nhất của ĐTVN được triệu tập vào đội hình ASEAN All Stars đá giao hữu với MU, nâng tổng các cầu thủ Việt Nam tham dự trận này lên con số 4.
Nhận định MU vs Bilbao: MU đã tiến một bước dài tới trận chung kết Europa League sau màn trình diễn tuyệt vời trước Athletic Bilbao và đảm bảo cho họ có được lợi thế lớn trong trận bán kết lượt về tại Old Trafford.