05/09/2014 14:15 GMT+7 | Thế giới
Đa số hành khách đi xe đều thích chọn hàng ghế ngồi phía trước (phải xếp hàng sớm mới mua được những chỗ này) và chọn chỗ ngồi gần cửa sổ (cảm giác thoáng hơn, cơ hội ngắm nhìn phong cảnh). Nhưng nghiên cứu từ các thử nghiệm va chạm và từ thực tế cho kết quả hoàn toàn ngược lại : chỗ ngồi phía sau an toàn hơn 59-86% so với chỗ ngồi phía trước, và chỗ ngồi ở giữa an toàn hơn 25% so với chỗ ngồi gần cửa sổ!
Chỗ ngồi ở giữa an toàn nhất là vì nó cách xa nhất so với vị trí xảy ra va chạm trong một vụ tai nạn, theo một nghiên cứu vừa công bố của Đại học Buffalo. Khi vụ tai nạn xảy ra, chỗ ngồi gần cửa sổ cũng sẽ chịu nhiều chấn động trực tiếp hơn.
Từ những kết quả nghiên cứu này, Cục an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA) khuyến cáo rằng tất cả trẻ em tuổi dưới 13 nên ngồi ở ghế sau, lý tưởng là ở giữa. Tuy nhiên, vị trí đó cũng chỉ an toàn nhất với điều kiện nó đi kèm với một dây an toàn đầy đủ. Những nghiên cứu khác nhau của NHTSA chỉ ra rằng các trẻ em ngồi ở ghế giữa của bằng cuối gặp rủi ro bị thương vì tai nạn thấp hơn 43% so với ghế ngoài của băng giữa.
Áp dụng điều này trong thực tế, nếu xe chỉ có 2 người, hầu như không ai chịu để con mình ngồi ở ghế giữa băng sau (chưa kể hầu hết các trẻ nhỏ đều thích ngồi ở ghế trước, nơi có tầm nhìn thoáng hơn và “ngầu” hơn vì được xem và bắt chước bố mẹ lái xe). Tuy nhiên, đó chính là lời khuyên của NHTSA để bảo vệ an toàn cho con cái bạn.
Đi kèm với lời khuyên về vị trí trong xe, là một lời khuyên không kém quan trọng khác cho những phụ huynh định mua ghế chuyên dụng cho trẻ em dùng trong xe hơi. Nếu đó là một chiếc ghế mua lại (như trong nhiều trường hợp ở Việt Nam, khi ghế chuyên dụng cho trẻ em mới còn là điều hiếm thấy), bạn cần nghiên cứu kỹ lịch sử của chiếc ghế, đảm bảo nó không cũ quá sáu năm, biết rõ hãng sản xuất, thời gian sản xuất và mẫu ghế. Quan trọng nhất, bạn cần biết rằng chiếc ghế được sử dụng chưa từng trải qua tai nạn.
Đặt ghế ở đâu trong xe cũng là quan trọng. Chiếc ghế cần ở băng sau (như trên đã nói), tránh xa vị trí các túi khí. Nếu như bạn buộc phải đặt con mình ở ghế trước, tốt nhất là hãy tắt tính năng túi khí khi xảy ra tai nạn.
Một lưu ý quan trọng khác là khi chở trẻ nhỏ trên xe, đừng để các em mặc quần áo với quá nhiều phụ kiện rườm rà. Hãy cố gắng ăn mặc gọn gàng nhất cho các bé. Nếu trời lạnh, hãy đội mũ trùm đầu cho bé, chứ đừng dùng các loại mũ quá rối rắm. Nên nhớ, trong một vụ tai nạn nghiêm trọng, những chi tiết nhỏ nhất có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất.
Cuối cùng, hãy lưu ý rằng đừng để trẻ nhỏ sử dụng đai an toàn như của người lớn quá sớm. Hầu hết các trẻ em có thể sử dụng dây an toàn bình thường trong các xe ở tuổi khoảng 10-12, muộn hơn một chút với trẻ em Việt Nam có tầm vóc thấp bé hơn. Cũng có những dấu hiệu rõ ràng để bạn biết khi nào thì một đứa trẻ sẵn sàng cho các tiêu chuẩn an toàn của người lớn. Nếu bé cao từ 1,5 mét trở lên, thì em đã sẵn sàng.
Đại lý Rolls Royce đầu tiên tại Việt Nam khai trương Kết thúc giải đua ô tô địa hình khắc nghiệt hàng đầu Việt Nam Sau gần 1 tuần thi đấu (từ 25 đến 30/8) Giải đua xe ô tô địa hình quốc tế RFC’ Việt Nam lần thứ 3 đã kết thúc tại Tuần Châu, Hạ Long. Đây là một trong những giải đua xe ô tô địa hình thử thách khắc nghiệt nhất ở VN hiện nay, thu hút sự tham gia của 27 đội đến từ các CLB ô tô địa hình của Việt Nam và 2 quốc gia là Lào và Thái Lan. Các đội đua thi đấu theo thể thức tính điểm trực tiếp thông qua các bài thi vượt chướng ngại vật trên địa hình tự nhiên và địa hình nhân tạo tại Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu và Khu bảo tồn thiên nhiên Đông Sơn- Kỳ Thượng, huyện Hoành Bồ. Giải nhất cuộc đua thuộc về tay lái Việt Nam của đội Hà Nội 1, giải nhì thuộc về đội Thái Lan. |
T.T
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất