Đua xe F1, Chặng 17 - Grand Prix TQ: Đợi chờ "Bến Thượng Hải"

17/10/2008 20:50 GMT+7 | Hành tinh bóng đá

(TT&VH Cuối tuần) - "Bến Thượng Hải" là loạt phim truyền hình về cuộc chiến trong giới xã hội đen Trung Quốc, và đã đưa tên tuổi Châu Nhuận Phát lên tầm ngôi sao của làng giải trí Hong Kong. Cuối tuần này, Thượng Hải sẽ chứng kiến cuộc chiến thực sự quyết liệt giữa các tay đua F1, và có thể một Châu Nhuận Phát nữa sẽ xuất hiện: Hamilton, Massa hay Kubica?

* Ám ảnh quá khứ

Sở dĩ 3 cái tên này được nhắc tới vì họ đều có khả năng giành chức VĐTG sau khi kết thúc 18 Grand Prix. Dĩ nhiên, Hamilton vẫn là tay lái nhiều hy vọng nhất vì đang dẫn đầu với 5 điểm nhiều hơn Massa và 12 điểm nhiều hơn Kubica. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng theo cái logic ấy. Hamilton trắng tay ở Phú Sĩ cuối tuần trước rõ ràng là một tín hiệu không vui bởi nó gợi lại những ký ức đáng quên của anh ở mùa giải trước.

Cho tới thời điểm này, Hamilton vẫn chưa quên được nỗi ám ảnh ấy. Tháng 10/2007, rất nhiều người đã nghĩ rằng Thượng Hải sẽ trở thành nơi tay lái trẻ này đăng quang ngôi vô địch thế giới một cách thuyết phục ngay mùa giải đầu tiên tham dự F1. Quả thật, Hamilton đã đến Thượng Hải với một tinh thần phơi phới bởi đã hơn Alonso tới 12 điểm, và Raikkonen tới 17 điểm. Thế nhưng những gì xảy ra tại đường đua khổng lồ và thơ mộng này lại trở thành một cơn ác mộng của anh. Chỉ một pha lạc tay lái, Hamilton đã khiến chiếc MP4-22 văng vào đống sỏi và phải bỏ cuộc sau nửa chặng đường.
 
Hamilton sẽ quên đi nỗi ám ảnh quá khứ?

Trớ trêu thay, Raikkonen và Alonso lại thay nhau về nhất và nhì. Vì thế khoảng cách điểm giữa họ đã bị rút ngắn đáng kể. Hamilton chỉ còn hơn Alonso 4 điểm và Raikkonen 7 điểm. Chính cú ngã ấy đã khiến cho tay lái trẻ này mất tinh thần và sụp đổ trong chặng đua cuối cùng tại Interlagos và đành cay đắng nhìn Raikkonen lên ngôi vô địch.

Thượng Hải, thơ mộng và hấp dẫn

Từ xa xưa, người Trung Quốc đã có khả năng xây dựng nên những công trình đầy hoành tráng. Hiện nay, với tiềm lực kinh tế khoa học kỹ thuật đã vươn lên tầm thế giới, họ tiếp tục tự hào rằng mình có thể làm được những điều tuyệt vời không kém. Và trường đua Thượng Hải chính là một niềm tự hào của đất nước đông dân nhất thế giới này trong quá trình hội nhập với F1.

Kiến trúc sư trứ danh người Đức Henmann Tilke thừa nhận đường đua Thượng Hải chính là một trong những "đứa con tinh thần" tuyệt vời nhất của ông. Quả thật, với thiết kế mái che độc đáo giống như những chiếc ô, đường đua này đã mang một dáng vẻ khá cổ kính và sang trọng, rất phù hợp với nét văn hóa đặc sắc và lâu đời của Trung Hoa. Nhưng đây cũng là đường đua hiện đại vào bậc nhất thế giới với khán đài khổng lồ (200.000 khán giả) cùng nhiều tiện nghi đặc biệt. Khu khán đài chính (29.000 chỗ ngồi) được thiết kế đối diện đường pit, và giúp khán giả có một cái nhìn rõ hơn về khu vực kỹ thuật của các đội đua.

Với đoạn đường thẳng dài tới hơn 1km, tốc độ tối đa ở đường đua Thượng Hải có thể lên tới 320 km/h. Thế nhưng, với những đoạn cua cực gắt như ở góc cua số 1 và số 3 thì tốc độ sẽ phải giảm đến mức thấp nhất nhằm tránh mọi rủi ro. Chính vì thế, đây chính là một thử thách không nhỏ đối với bản lĩnh của mỗi tay đua.

Đường đua Thượng Hải
 

Grand Prix đầu tiên: 26/9/2004.
Chiều dài vòng đua: 5,451 km.
Tổng chiều dài chặng đua: 305,666 km (56 vòng).
Số góc cua: 10 (5 phải, 5 trái).
Tốc độ tối đa: 320 km/h.
Sức chứa trường đua: 200.000 người.

Kết quả 2007: 1.Raikkonen, 2.Alonso, 3.Massa

Xếp hạng tay đua

1.Hamilton McLaren 84

2.Massa Ferrari 79

3.Kubica BMW 72

4.Raikkonen Ferrari 63

5.Heidfeld BMW 56

Xếp hạng đội đua

1.Ferrari 142

2.McLaren 135

3.BMW 128

4.Renault 66

5.Toyota 50

 

Tuấn Cương

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm