Đua xe F1: Thử thách lớn tại Suzuka

09/10/2010 18:47 GMT+7 | Tốc độ

(TT&VH cuối tuần) - Với chỉ 4 chặng đua còn lại, đường đua Suzuka của Japanese GP sẽ là chiến trường nóng bỏng cho một trong những chặng đua quan trọng nhất đối với các ứng viên.

Năm tay đua - gồm Mark Webber và Sebastian Vettel của Red Bull, Lewis Hamilton và Jenson Button của McLaren, và cuối cùng là Fernando Alonso của Ferrari - vẫn đang trong thế ganh đua căng thẳng cho chức vô địch cá nhân của mùa giải, với khoảng cách giữa số 1 và số 5 chỉ là 25 điểm, bằng đúng một chiến thắng. Trong khi đó ở cuộc đua đồng đội, cả Red Bull, McLaren và Ferrari cũng đều đang có cơ hội.


Kobayashi sẽ là tay đua nhận được nhiều sự ủng hộ nhất ở Suzuka, Ảnh Getty
Khi mùa giải đang tiến đến giai đoạn nước rút, sự ổn định của động cơ có thể sẽ là một yếu tố mang tính quyết định trong việc xác định nhà vô địch, bởi các tay đua chỉ được phép dùng tối đa là 8 động cơ trong mùa giải, với mỗi động cơ bổ sung sẽ bị phạt lùi 10 vị trí trên vạch xuất phát. Do đó tay đua đang có phong độ cực cao là Alonso có thể sẽ gặp ít nhiều khó khăn, bởi hiện anh đã hết sạch quyền sử dụng động cơ mới.

Khó có thể nói trước điều gì tại Suzuka. Cả 5 tay đua trong nhóm dẫn đầu đều cực mạnh, và chiếc xe của họ cũng vậy. Sự khác biệt giữa họ là rất nhỏ, và chỉ có thể được nhận thấy ít nhiều sau cuộc đua phân hạng vào chiều thứ Bảy. Vì thế, cơ hội tại Suzuka vẫn chia đều cho cả 5.

Là chặng đua thứ 2 trong tổng số 3 chặng đua diễn ra tại châu Á của 5 cuộc đua cuối cùng, Suzuka luôn được các tay đua tôn thờ như là một trong những thử thách lớn nhất và cũng lôi cuốn nhất của F1 GP. Suzuka là một trong những đường đua có tốc độ cao nhất tại F1, nhưng đồng thời lại đòi hỏi lực nén xuống cực lớn bởi có nhiều các khúc cua rộng và dài. Tốc độ tối đa tại Suzuka có thể đạt tới 320 km/h, và các tay đua sẽ phải thực hiện những cú ôm cua ở tốc độ lên tới khoảng 280 km/h.

Thiết kế độc đáo hình số 8 cộng với hàng loạt khúc cua khó chịu ở tốc độ cực cao đã biến Suzuka trở thành một trong những “thánh đường” của các tay đua, đồng thời cũng đòi hỏi chiếc xe phải cống hiến gần như tối đa năng lực.
Tại Suzuka, động cơ sẽ phải hoạt động với 100% công suất trong 68% quãng đường - một con số thuộc loại lớn so với các đường đua F1 khác. Do mặt đường nhám và phải qua nhiều khúc cua với tốc độ cực cao, nên lốp xe sẽ bị mài mòn rất nhanh, đồng thời hệ thống phanh cũng sẽ phải hoạt động ở cường độ cao. Tại Suzuka, việc chiếc xe bị hỏng động cơ, hộp số hay phanh không phải là điều hiếm thấy.

Do đặc thù thiết kế của đường đua Suzuka, cuộc đua sẽ diễn ra với tốc độ rất cao, và mức độ hấp dẫn còn được tăng lên bởi hàng loạt cơ hội vượt mặt trên suốt chiều dài đường đua. Tuy nhiên các tay đua sẽ phải rất căng thẳng, bởi Suzuka luôn rất khó chịu và không có chỗ cho sai lầm. Năm ngoái, Mark Webber đã đâm vào tường chắn tại đây chỉ vì một chút sơ sẩy khi vào cua.

Đây là lần thứ 22 Japanese GP được tổ chức tại Suzuka. Được thiết kế để làm đường đua thử nghiệm cho Honda vào năm 1962, Suzuka là một trong những đường đua phức tạp nhất và đòi hỏi nhiều nhất ở chiếc xe cũng như tay đua. Những khúc cua - vốn được đánh giá là còn khó chịu hơn cả đường đua Istanbul - luôn là thách thức lớn nhưng cũng đồng thời là niềm cảm hứng lớn đối với các tay đua.

Đây là đường đua F1 duy nhất có thiết kế dạng số 8, với một cầu vượt độc đáo nằm ngay ở chỗ giao nhau của đường đua. Nó cũng là đường đua F1 duy nhất có hẳn một công viên giải trí lớn nằm ngay trong khu vực đường đua. Michael Schumacher là tay đua thành công nhất tại đây với 6 lần chiến thắng, trong các năm 1995, 1997, 2000, 2001, 2002 và 2004. Anh cũng ghi kỷ lục với 8 lần giành pole tại đây. Tuy nhiên, khó mà trông đợi Schumacher sẽ làm nên chuyện trong cuộc đua lần này, bởi phong độ của anh hiện nay đã không còn như xưa.


Toàn Thắng

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm