03/08/2025 17:23 GMT+7 | Tin tức 24h
Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đường bay trục giữa Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, với điểm xuất phát và kết thúc tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, liên tục nằm trong nhóm 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới.
Điều này tạo ra tần suất khai thác và áp lực phục vụ đặc biệt cao.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
Đáng chú ý, Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm, hoạt động vượt công suất thiết kế khi công suất phục vụ hiện tại của Nhà ga T2 Nội Bài là 10 triệu lượt khách/năm và đang trong quá trình thi công mở rộng để nâng lên 15 triệu lượt khách/năm.
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Ảnh minh họa: Tuấn Anh - TTXVN
Trong bối cảnh áp lực khai thác đó, tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) trong 1 năm qua (từ ngày 1/6/2024 đến 31/5/2025) vẫn được duy trì ở mức 74%. Trong đó, chủ yếu các chuyến bay chậm giờ vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng (93,8%); các chuyến bay chậm giờ vì lý do thời tiết chiếm 1,8%, vì lý do trang thiết bị - dịch vụ của cảng chiếm 0,8%, lý do điều hành bay chiếm 2,5% và các nguyên nhân khác chiếm tỉ lệ 1,1% trên tổng số chuyến bay chậm giờ.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhận định: Chỉ số này cần được cải thiện hơn nữa và đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỉ lệ OTP trong thời gian tới.
Để tối ưu hóa công tác điều hành bay bằng công nghệ, từ ngày 1/2/2024 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai áp dụng chính thức mô hình A-CDM giai đoạn 1. Theo đó, các đơn vị liên quan tại cảng đã chủ động trong công tác phối hợp ra quyết định, chia sẻ thông tin, đồng thời sử dụng hiệu quả dữ liệu của chuyến bay để đảm bảo chuyến bay khai thác tuân thủ theo đúng quy trình A-CDM.
Cảng hành không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Trong 6 tháng đầu năm, đã có 100.002 chuyến bay được điều hành qua hệ thống này, giúp điều phối hiệu quả việc sử dụng đường băng, sân đỗ, giảm thiểu thời gian chờ đợi trên mặt đất, góp phần cải thiện chỉ số đúng giờ của chuyến bay.
Ngoài ra, Cảng hành không quốc tế Nội Bài tiếp tục phối hợp với Trung tâm quản lý luồng không lưu ATFMC, các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai áp dụng ohương thức khai thác quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam. Qua đó, nâng cao tính chủ động trong công tác điều hành lịch bay của các hãng hàng không cũng như giảm thiểu việc các chuyến bay phải bay chờ khi bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khai thác bất lợi như thời tiết, hoạt động bay quân sự, các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước…
Đối với các các dự án nâng cấp hạ tầng, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án được kỳ vọng góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất