08/04/2023 16:32 GMT+7 | HighTech
Người dùng không hài lòng về dịch vụ, nhưng cũng không có cách nào liên hệ với ban chăm sóc khách hàng của Starlink.
Ngày nay, Internet đã là một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái truy cập vào mạng, nhất là những người đang sống ở vùng nông thôn hẻo lánh, nơi mạng Internet không phổ biến và khó lắp đặt.
Đó cũng là lý do mà khi công ty vệ tinh dân dụng SpaceX của Elon Musk ra mắt Starlink. Nó đã nhanh chóng được kỳ vọng sẽ trở thành “cứu tinh” mang Internet đến mọi người và mọi vùng miền.
Trên lý thuyết thì như vậy, nhưng kể từ khi ra mắt đến nay, Starlink nhận được nhiều tai tiếng hơn là danh tiếng.
Công bằng mà nói, Starlink đã một phần làm được nhiệm vụ của mình khi giúp nhiều người có thể truy cập Internet hơn. Tuy nhiên, đi kèm với đó cũng là nhiều điều bất cập khiến nó từ 'ông hoàng cứu net' thành món hàng xa xỉ chập chờn không đáng tin cậy.
Theo trải nghiệm của cây bút Chris Wedel từ trang XDA-Developer, kể từ lần đầu tiên anh bắt đầu sử dụng các vệ tinh quỹ đạo thấp này để truy cập Internet tại vùng hẻo lánh Kansas nơi mình sinh sống, thì mức giá không chỉ tăng lên thêm 30 USD mỗi tháng mà tốc độ và độ tin cậy cũng giảm sút đáng kể.
Starlink: Từ 'ông hoàng cứu net' thành thứ xa xỉ chập chờn không đáng tin cậy
Wedel đã nói chuyện với những người khác trong khu vực cũng sử dụng Starlink và kể từ tháng 1, người dùng thường xuyên gặp phải tình trạng ngừng hoạt động và tốc độ giảm rõ rệt. Người dùng khó có thể chấp nhận tình trạng kết nối thiếu ổn định như thế này, nhất là khi giá dịch vụ lên tới 120 USD/tháng.
Tình trạng thiếu hụt băng thông rộng ở nông thôn không chỉ ảnh hưởng đến các hộ gia đình mà cả các doanh nghiệp. Theo Wedel, có những lúc họ thậm chí không thể gọi điện thoại do không có kết nối và đã bỏ lỡ những thay đổi quan trọng của thị trường. Đây không còn đơn thuần là vấn đề chất lượng dịch vụ, mạng chậm đã trực tiếp ảnh hưởng tới sinh kế của những người sử dụng Starlink.
Đối với nhiều khu vực, Starlink được cho là một vị cứu tinh cho những người chỉ có thể truy cập internet chập chờn hoặc hoàn toàn không có internet. Nhưng luôn có cái giá phải trả cho điều đó.
Nếu bạn muốn sử dụng Internet Starlink - giả sử nó có sẵn tại nơi bạn sống - bạn phải mua thiết bị có giá 599 USD và chỉ có thể hoàn trả trước 30 ngày sau mua. Bạn cũng cần phải tự mình lắp đặt hệ thống. Theo Wedel, anh đã từng không có ý định cần một nhà cung cấp Internet khác, cho đến khi dịch vụ Starlink bắt đầu xuống cấp và chi phí hàng tháng tăng lên.
“Sự xuống cấp này không buộc tôi phải offline hoàn toàn, nhưng đã có nhiều lần tôi không thể bật video của mình trong cuộc họp trực tuyến hoặc không lưu được tài liệu trực tuyến. Vì tôi phải dựa vào cuộc gọi qua Wi-Fi tại nhà do kết nối di động kém, nên tôi thậm chí không thể thực hiện các cuộc gọi điện thoại một cách đáng tin cậy. Thay vào đó, tôi sử dụng các ứng dụng như Telegram để liên hệ với mọi người, nhưng những lựa chọn thay thế đó không giúp được gì nhiều khi, chẳng hạn như hiệu thuốc gọi để thông báo rằng thuốc đã sẵn sàng để lấy; họ sẽ không gọi cho tôi qua Telegram”, anh nói.
Starlink đang nhanh chóng trở thành một thứ xa xỉ và ngay cả khi ai đó sẵn sàng chấp nhận tình trạng ngừng hoạt động thường xuyên, thì rất có thể nó sẽ quá đắt. Trong đợt tăng giá gần đây nhất, Starlink tuyên bố rằng đối với những khu vực có "công suất dư thừa", giá giảm xuống còn 90 USD mỗi tháng và đối với những khu vực có "công suất hạn chế", chi phí hiện là 120 USD mỗi tháng.
Tuy nhiên, tiêu chuẩn để quyết định công suất lại không được minh bạch. Khi bắt đầu với Starlink, Wedel và những hộ khác trong khu vực đã trả 90 USD, sau đó vào mùa thu năm ngoái, giá đã tăng lên 110 USD và bây giờ là 120 USD mỗi tháng.
Vị cứu tinh “õng ẹo”
Bất chấp tất cả rắc rối này, nhiều người trong khu vực vẫn chưa hủy dịch vụ Starlink của họ. Một lý do là họ không biết liệu mình có thể đăng ký sử dụng lại được không; khi Wedel đặt địa chỉ của mình trên trang web Starlink, anh được thông báo rằng đang ở trong danh sách chờ.
Dù rất muốn hỏi nhóm hỗ trợ Starlink để biết thêm thông tin vì là chủ sở hữu thiết bị, nhưng anh không thể vì không có địa chỉ email, số điện thoại, chat hoặc cách khác để nhắn tin cho bộ phận hỗ trợ. Ứng dụng Starlink đã từng cung cấp dịch vụ liên hệ ban chăm sóc khách hàng, như hiện nó không còn khả dụng.
Tuy nhiên, Wedel nhận xét rằng ngoài những vấn đề cụ thể mà anh và hàng xóm đang gặp, nhìn toàn cảnh, Starlink vẫn là một dịch vụ đã từng và trong nhiều trường hợp, vẫn đang là một vị cứu tinh cho nhiều khu vực.
Vẫn không ít người sử dụng Starlink đang rất thất vọng với sản phẩm của Elon Musk về dịch vụ và tăng giá, khiến nhiều người phải xem xét các lựa chọn từ T-Mobile Home Internet hoặc các nhà cung cấp internet không dây địa phương khác.
Đối với nhiều người, họ thậm chí không có lựa chọn nào khác để xem xét — ngay cả với các nhà cung cấp dịch vụ trả trước giá cả phải chăng hơn. Điều này khiến những người đó phải đưa ra một quyết định khó khăn, gắn bó với một dịch vụ xuống cấp đắt tiền để duy trì kết nối hoặc bước lùi trở lại những cách cũ, vốn cũng không đáng tin cậy.
Với nỗ lực mới nhằm mở rộng phạm vi phủ sóng băng thông rộng ở các khu vực khác, có hy vọng rằng internet đáng tin cậy và giá cả phải chăng có thể trở nên phổ biến hơn. Nhưng chưa biết liệu điều đó có áp dụng cho Starlink của Musk không.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất