Người nước ngoài mua hàng Việt Nam dùng vì nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thực phẩm, thức uống, văn phòng phẩm… Họ không tin và không mua hàng vì quảng cáo hay khuyến mãi.
Đó kết quả cuộc thăm dò bỏ túi 100 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM (70 người) và Hà Nội (30 người) về quan điểm tiêu dùng của họ đối với hàng Việt Nam, do báo Sài Gòn Tiếp Thị đã thực hiện từ 15.10 đến 15.11.2009.
Người nước ngoài xài hàng Việt
Người nước ngoài tại Việt Nam thường
không thích những sản phẩm thực phẩm được “công nghiệp hoá” vì e ngại
hoá chất bảo quản. Ảnh: Lê Quang Nhật
Jon Dillingham, người Mỹ 25 tuổi, chọn mua hàng với hai tiêu chí rõ ràng: “Mua những thứ sản xuất tại địa phương đáng tin, mua hàng được sản xuất ở gần mình nhất, thì giá cả hàng hoá sẽ rẻ hơn, vì không phải trả những chi phí đóng gói, vận chuyển, thuế và chi phí quảng bá. Điều này còn giúp bảo vệ môi trường. Điều thứ hai, không phải những gì các mẫu quảng cáo nói là đúng. Tôi thường mua những thứ đáp ứng nhu cầu và phù hợp sở thích, không vì thấy người khác dùng mà mình dùng”. Mỗi lần phải đi mua gạo, anh thường mua gạo sản xuất ở Long An hoặc miền Tây. Anh cho rằng thật vô lý khi Việt Nam trồng được gạo, lại thấy người Việt Nam mua gạo trồng từ Thái Lan hay Đài Loan. Một điều khác anh cũng lấy làm lạ khi thấy nhiều người thích “công nghiệp hoá sản phẩm nông nghiệp”. Theo anh, điều này chỉ khiến chất lượng sản phẩm hàng hoá giảm đi vì khi công nghiệp hoá sản phẩm nông nghiệp, người ta sẽ đưa nhiều hoá chất vào, sản phẩm sẽ không còn tự nhiên nữa. Anh Miles Fah người Canada 43 tuổi, trước đây rất thích các loại bia Tiệp, Đức, nhưng hiện đang chọn uống bia Sài Gòn. Ban đầu anh chỉ tò mò muốn biết bia làm từ gạo khác bia làm từ lúa mạch như thế nào, uống thấy hợp khẩu vị, từ đó thích uống bia Sài Gòn hơn. Miles cũng rất chuộng và mỗi lần về nước thường mua về làm quà là cà phê Trung Nguyên. Còn anh Jon Dillingham lại thích uống cà phê Highlands vì thích không gian của Highlands, nhiều khi đến đó không phải để uống cà phê. Điều đặc biệt là Highlands và Trung Nguyên đều được đánh giá cao hơn Starbuck, cả về không gian quán lẫn chất lượng cà phê. Đồng quan điểm này, ông Lee One Seek – Hàn Quốc cho biết, trước khi sang Việt Nam, ông thường uống Starbuck, tuy nhiên từ khi đến Việt Nam ông không bao giờ uống cà phê Starbuck nữa vì cà phê Việt Nam rất ngon.
Một nhóm nhân viên người Hàn Quốc làm việc tại công ty Hàn – Việt Media hiện sống tại khu Sky Garden – Phú Mỹ Hưng lại rất thích dùng nước tương Chinsu. Họ thường dùng sữa Vinamilk và nước suối Việt Nam để uống tại cơ quan, trong hội thảo. Đối với các sản phẩm phục vụ cho công việc của công ty khi phải tổ chức sự kiện, họ thường mua hàng Việt Nam như thẻ đeo, giấy bút… tại các nhà sách, hoặc quà tặng cho khách như khăn lụa, khung tranh của Khai Silk.
Karla (người El Salvado), sống cùng chồng và con tại Phú Mỹ Hưng kể, cách đây năm năm khi mới đến Việt Nam, chị chọn mua bộ đồ gốm sứ Minh Long. Năm năm qua, hàng xài rất bền mà vẫn sáng. Chị không ngờ hàng Việt cũng có loại tốt như vậy nên giới thiệu cho bạn bè cùng mua dùng.
Hàng Việt: dịch vụ chưa tốt
Jon Dillingham rất thích uống xá xị của Chương Dương. Tuy nhiên, anh chỉ mua được sản phẩm này ở một vài nơi bán ngoài đường hoặc tiệm tạp hoá, nhiều khi anh vào các quán nước lớn, gọi xá xị không có.
Còn anh Tejendra Singh Ấn Độ, thường dùng mật ong rất nhiều, nhưng chưa bao giờ mua được loại mật ong vừa ý. Khi vào siêu thị mua hàng, anh thấy những người bán hàng thường gặp khó khăn khi giao tiếp với người nước ngoài, bản thân họ cũng không giải thích được cho người mua tất cả những thông tin về hàng hoá mà người mua cần biết.
Một trong những khó khăn mà cô Karen Amber, người Mỹ gặp phải là cô khó nhận biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá bán tại các cửa hàng. Khi hỏi chủ hàng hoặc người bán, một là họ không biết, hai là họ không nói thật. Cô từng mua nhiều món hàng khi không vừa ý, đành phải bỏ đi chứ không mang trả lại được. Cô cũng không hiểu vì sao nhiều món hàng của Việt Nam được gói quá nhiều lớp, khi dùng phải bỏ rác nhiều, không tốt cho môi trường.
Ông Tony Magnifico tự nhận mình là người quá khổ, nên rất khó tìm kiếm quần áo vừa kích cỡ tại Việt Nam. Ông cho biết đã từng mua một chiếc quần tại chợ Bến Thành, chưa mặc mà chỉ đã bật ra, ông bỏ luôn và từ đó không mua quần áo tại Việt Nam nữa. Ông cho rằng rất khó có thể mang hàng đi đổi nếu như không vừa ý, thậm chí khi hàng hoá bị hư, mang đi bảo hành hoặc sửa chữa cũng rất khó. “Khi khách hàng phàn nàn thì chẳng bao giờ là lỗi của người bán cả, mà khách hàng luôn luôn sai...”, Tony rất tiếc khi thấy điều này phổ biến nhiều ở Việt Nam.
Chị Karla rất khó chọn mua quần áo ở Việt Nam, vào những cửa hàng nhỏ, rẻ tiền, thì không có loại vừa kích cỡ. Ở đây chỉ bán những loại phù hợp với người Việt. Nếu vào các cửa hàng như Parkson, Diamond… thì giá quá đắt, đôi khi toàn là hàng nhập từ nơi khác về. Đi may đo tại các tiệm cũng bị lấy đắt gấp đôi hoặc ba so với người Việt.
Nếu hàng Việt thoả mãn được hơn 100.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam, họ sẽ là những đại sứ truyền thông tuyệt vời, mở ra nhiều cánh cửa cho hàng Việt hơn nữa.
MU thắng 2-0 Sunderland nhờ các pha lập công của Mason Mount và Benjamin Sesko. Chiến thắng này giúp HLV Ruben Amorim thoát khỏi sức ép đang bủa vây trong thời gian qua.
Tối 4/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có Công điện yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã quán triệt chỉ đạo tính chất hết sức nguy hiểm của cơn bão số 11 khi thiên tai chồng thiên tai.
Bảng xếp hạng bóng đá Ngoại hạng Anh - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất kết quả, bảng xếp hạng bóng đá Ngoại hạng Anh vòng 7 mùa 2025-26.
Ngày 4/10, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã ban bố cảnh báo Đỏ (mức nghiêm trọng nhất trong thang 4 cấp) khi bão Matmo được dự báo sẽ đổ bộ vào hai tỉnh Quảng Đông và Hải Nam.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, chiều 4/10, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng ban hành Thông báo số 634/TB-BCH về việc cấm một số hoạt động trên khu vực cửa sông, ven biển, nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và tài sản.
Trực tiếp bóng đá Chelsea vs Liverpool (23h30, 04/10) – Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến, kết quả trận đấu giữa Chelsea vs Liverpool thuộc vòng 7 giải Ngoại hạng Anh mùa 2025/26.
Nhận định về diễn biến bão số 11, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, bão số 11 vẫn giữ nguyên hướng di chuyển và cường độ, tuy nhiên bão gây nước dâng đối với vùng ven biển và các đảo thuộc tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng.
Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) đang chuẩn bị một động thái pháp lý mạnh mẽ nhằm chống lại lệnh trừng phạt nặng nề từ Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).
Dù phải làm khách, Tottenham vẫn cho thấy bản lĩnh và đẳng cấp khi vượt qua đội chủ nhà với tỷ số 2-1, qua đó tạm thời vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.
Trực tiếp bóng đá Brentford vs Man City (22h30, 05/10) – Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến, kết quả trận đấu giữa Brentford vs Man City thuộc vòng 7 giải Ngoại hạng Anh mùa 2025/26.
Ngày 4/10, Bộ Công an đã thông tin về vụ án hình sự "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 221 Bộ luật Hình sự liên quan đến Công ty cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường và các công ty, hộ kinh doanh do Hoàng Thị Hường thành lập, chỉ đạo điều hành hoạt động.
Ngay trên phố đi bộ Tràng tiền, Triển lãm các Đề cử Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 18 (năm 2025) đang diễn ra tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền đã trở thành điểm nhấn thu hút những tình yêu dành cho Hà Nội .
Ngày 4/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị kết nối khai thác sản phẩm du lịch khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai, động Kính Chủ, chùa Nhẫm Dương thuộc Quần thể di sản thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc.
Ngày 1/10 vừa qua, nhà thiết kế Hà Linh Thư đã trình làng BST Couture Xuân Hè 2026 mang chủ đề Stairway to Heaven - Nấc thang lên Thiên đường tại Paris, Pháp.
Chương trình truyền hình thực tế Tân binh toàn năng chính thức bước vào giai đoạn quyết định, top 11 thí sinh sẽ đối mặt với loạt thử thách cam go để giành lấy cơ hội ra mắt trong đội hình chính thức.