Đua xe F1, Red Bull: Chia rẽ là chết

18/07/2010 07:10 GMT+7 | Tốc độ

(TT&VH cuối tuần) - Dù cho có đưa ra nhận xét gì về chiến thắng của Webber tại Grand Prix Anh, điều nổi bật nhất có lẽ vẫn là những chia rẽ ngày càng trầm trọng trong nội bộ đội đua Red Bull.

Đây là mùa giải F1 chứng kiến khá nhiều tay đua nổi giận, nhưng chưa có ai bực tức như Webber sau vòng đua xếp hạng, ngay trước chiến thắng áp đảo của anh. Kết quả chung cuộc tại đường đua Silverstone nói lên nhiều điều. Webber về nhất, còn đồng đội của anh - Sebastian Vettel, chỉ xếp thứ 7 sau khi bị thủng lốp vì cố gắng ngăn không cho tay đua người Australia vượt qua anh sau khi xuất phát.

Cái bắt tay gượng gạo giữa Webber và Vettel sau Grand Prix Anh, Ảnh Getty

Trong cuộc họp báo sau lượt đua xếp loại chiều thứ Bảy, Webber, mặt đằng đằng sát khí, không thèm nhìn sang Vettel, người đã đánh bại anh để giành vị trí xuất phát đầu tiên. Cơn giận của Webber còn do trước đó không lâu ban lãnh đạo (BLĐ) Red Bull đã quyết định gỡ chiếc cánh gió trước mới duy nhất còn lại khỏi xe anh để lắp vào xe tay đua người Đức sau khi bộ phận này ở xe của Vettel bị hỏng trong lượt đua thử.

Red Bull phản ứng khá giận dữ vào chiều thứ Bảy trước những lời đàm tiếu rằng đó là sự thiên vị với Vettel. Lập luận của Horner là việc cánh gió trước rơi ra không phải là lỗi của Vettel và với tư cách người đứng đầu đội đua, ông buộc phải quyết định xe của ai sẽ được lắp bộ phận đó. “Mark hiểu rõ làm việc tập thể là như thế nào - Horner nói - Anh ấy hẳn phải biết không có âm mưu hay trò hiểm ác gì ở đây cả”. Tuy nhiên, với hầu hết các chuyên gia và giới truyền thông, những lời giải thích đó là không thuyết phục. Dù lợi thế là nhỏ, dù Vettel đang dẫn đầu, việc cánh gió trước xe anh rơi ra là vận rủi của anh, và không thể bắt Webber gánh chịu hậu quả.

 Hơn nữa, Red Bull không thể cứ tiếp tục giả vờ như không có mâu thuẫn nội bộ khi mà 6 tuần trước, ở Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ, Webber và Vettel đã đâm vào nhau và khiến đội đua Áo đánh mất ngôi vị dẫn đầu. Ngay sau sự cố đó, trách nhiệm được BLĐ Red Bull quy kết cho Webber, dù trên thực tế Vet-tel, người đã cố tình tìm cách vượt qua đồng đội của mình khi khoảng cách không cho phép, mới là người có lỗi nhiều hơn.

Cách hành xử đó đã dẫn tới trục trặc với đội đua Áo ngay từ khúc cua đầu tiên. Webber khởi đầu tốt hơn Vettel, người ở vị trí dẫn đầu, đã ép sát đồng đội của mình vào sát tường trước khi nhận ra rằng anh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhường đường. Chính mối hiềm khích được thể hiện ra mặt trên đường đua đó khiến Red Bull không thể tối đa hóa lợi thế của họ, với những chiếc xe nhanh nhất và hai tay đua vào loại xuất sắc nhất ở mùa này. Thừa cơ hội, Lewis Hamilton của McLaren đã chen vào chiếm vị trí thứ hai. Tương tự, Jenson Button, xuất phát ở vị trí thứ 14, đã leo lên thứ tư khi cuộc đua kết thúc.

Sự chia rẽ tại Red Bull có thể sẽ còn trầm trọng hơn trong những ngày tới khi Webber nói vào bộ đàm nội bộ của đội lúc sắp cán đích: “Không tồi với một tay lái hạng hai chứ”. Còn Horner thì trả lời: “Giờ thì cậu cứ cười đi”. Vettel cũng đưa ra những lời bóng gió khó chịu: “Đôi khi chuyện tốt xấu cần phải quen lâu mới biết, mới rõ được khuôn mặt thật. Còn lúc này tôi đã được một bài học và chỉ tập trung cải thiện thành tích của bản thân”. Horner tự hào rằng ông đang phải trải qua “những khó khăn dễ chịu” khi có “hai tay đua tham vọng như thế”, nhưng thực ra, có vẻ như Red Bull đang tự làm hại mình.

Kết quả GP Anh (52 vòng)

1.Webber/ RedBull 1h 24:38"

2.Hamilton/ McLaren +01.360

3.Rosberg/ Mercedes +21.307

4.Button/ McLaren +21.986

5.Barrichello/ Williams +31.456

Xếp hạng tay đua

1.Hamilton/ McLaren 145 điểm

2.Button/ McLaren 133

3.Webber/ Red Bull 128

4.Vettel/ Red Bull 121

5.Alonso/ Ferrari 98

Xếp hạng đội đua

1.McLaren 278 điểm

2.RedBull 249

3.Ferrari 165

4.Mercedes 126

5.Renault 89


Trần Trọng

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm