Đua xe Công thức 1: McLaren hãy bình tĩnh trước Mad Max!

22/10/2025 14:53 GMT+7 | Thể thao

Cục diện cuộc đua vô địch F1 mùa 2025 đang xoay chuyển nhanh chóng. Lần đầu tiên trong mùa giải, một tay đua McLaren không còn là ứng viên số 1 cho danh hiệu thế giới. Theo ESPN BET Sportsbook, Max Verstappen hiện dẫn đầu với tỷ lệ cược +150, trong khi Oscar Piastri và Lando Norris lần lượt là +175 và +200.

Điều đáng nói là chỉ 3 chặng trước, tỷ lệ cược của Verstappen vẫn ở mức +8000, một minh chứng cho tốc độ phi thường mà anh đã rút ngắn khoảng cách với Piastri trên bảng xếp hạng tay đua. Sau giai đoạn chật vật đầu mùa, Red Bull và Verstappen đã lấy lại phong độ đỉnh cao quen thuộc, khiến McLaren, đội từng áp đảo, giờ phải nhìn lại chính mình.

Tuy nhiên, với đội ngũ ở Woking, mối đe dọa này không hề bất ngờ. Trưởng đội đua McLaren Andrea Stella thừa nhận ông đã nhìn thấy trước dấu hiệu ấy từ chặng Baku: "Tôi đã nói rất rõ khi đó rằng Max đang trong cuộc đua vô địch. Khi anh ấy có chiếc xe đủ tốt, anh ấy luôn là một đối thủ cực kỳ đáng gờm. Điều này không khiến chúng tôi ngạc nhiên".

Với Stella, vấn đề không nằm ở việc "phát hiện" ra Verstappen nguy hiểm, mà là cách đối phó với một đối thủ đã quen chiến thắng. Ông cho rằng kinh nghiệm và sự ổn định của Red Bull khiến họ luôn trở lại đúng thời điểm, điều mà McLaren phải học cách ứng xử nếu muốn trở thành nhà vô địch thật sự.

Khi Red Bull tăng tốc, McLaren phải phản ứng khôn ngoan

Kể từ Grand Prix Ý vào tháng trước, Verstappen đã ghi được số điểm vượt trội so với cả hai tay đua McLaren cộng lại. Anh thu hẹp khoảng cách với Piastri tới 64 điểm, con số cho thấy tốc độ thu hẹp khủng khiếp của Red Bull. Nếu duy trì phong độ này ở 5 chặng còn lại, Verstappen hoàn toàn có thể vượt cả Piastri và Norris để giành danh hiệu thứ 5 trong sự nghiệp.

Điều gì tạo nên sự hồi sinh này? Câu trả lời nằm ở chiếc RB21 được tái sinh. Sau giai đoạn đầu mùa thiếu ổn định, Red Bull đã tìm ra hướng thiết lập xe hiệu quả và đưa vào các bản nâng cấp trọng yếu tại Grand Prix Ý. Kể từ đó, chiếc xe trong tay Verstappen gần như không có đối thủ về tốc độ một vòng và độ ổn định trong các stint (đoạn đường chỉ dùng một bộ lốp) dài.

Verstappen

Max Verstappen đã vô địch 3, về nhì 1 ở 4 chặng gần nhất

Ngược lại, McLaren lại rơi vào chuỗi khó khăn. Những đường đua có mặt đường gồ ghề như Singapore và Austin khiến chiếc MCL39 khó duy trì độ bám tối ưu. Thêm vào đó, Piastri mắc những lỗi tốn điểm ở vòng loại và cả trong cuộc đua tại Baku, khiến lợi thế về điểm số bị bào mòn nhanh chóng.

Stella thừa nhận đây là giai đoạn thử thách nhưng cũng là cơ hội để đội điều chỉnh cách tiếp cận: "Chúng tôi biết Max sẽ trở lại khi Red Bull tìm ra hiệu suất. Điều đó không thay đổi cách chúng tôi nhìn nhận tình hình mà chỉ khiến chúng tôi phải tập trung hơn, chính xác hơn trong từng quyết định".

Tuy vậy, McLaren vẫn có quyền lạc quan. 3 trong số 5 chặng còn lại, Brazil, Qatar và Abu Dhabi, được cho là phù hợp hơn với đặc tính khí động học và độ bám trung bình của MCL39. Stella tin rằng đây là cơ hội để đội lấy lại lợi thế: "Còn 5 chặng và 2 cuộc đua nước rút, chúng tôi có thể mở rộng khoảng cách với Max. Các tay đua đều nhận ra họ có thể làm tốt hơn, và chúng tôi vẫn còn tiềm năng chưa khai thác hết".

Nhìn vào con số, McLaren không hề yếu. Từ sau kỳ nghỉ Hè tại Zandvoort, vị trí trung bình của Norris là 6.4 và Piastri là 6.6 – trong khi Verstappen đạt 1.4. Khoảng cách về kết quả phản ánh sự ổn định của Red Bull, nhưng không nói lên toàn bộ câu chuyện. Stella cho rằng ở Austin, Norris hoàn toàn có tốc độ để sánh ngang Verstappen nếu không mất vị trí sớm vào tay Charles Leclerc: "Nếu Lando không phải chiến đấu với Charles suốt đầu cuộc đua, tôi nghĩ anh ấy có thể cạnh tranh chiến thắng. Về hiệu suất, hôm nay là một dấu hiệu tích cực".

Bài học từ thất bại và bài toán nội bộ

McLaren thừa nhận họ đã phải trả giá đắt cho sai lầm ở cuộc đua nước rút tại Austin, khi Piastri và Norris va chạm và đều bỏ cuộc. Không chỉ mất điểm, đội còn mất dữ liệu quý giá về thiết lập, đặc biệt là chiều cao gầm xe, yếu tố quyết định trong hiệu suất của thế hệ xe F1 hiện tại.

Các đội đua đều phải giữ "ván trượt" nhựa dưới gầm xe ở độ dày nhất định để hợp lệ. Nếu chạy xe quá thấp trên đường đua gồ ghề như Circuit of the Americas, tấm ván này có thể bị mòn quá mức và dẫn đến bị loại khỏi kết quả, như trường hợp của Leclerc và Hamilton năm 2023. Cuộc đua nước rút thường là dịp để kiểm chứng thiết lập đó, nhưng McLaren mất toàn bộ dữ liệu khi cả hai xe đều không hoàn thành.

"Không có dữ liệu thực tế, chúng tôi buộc phải chơi an toàn", Stella lý giải. "Mô phỏng chỉ đưa bạn đến một mức độ nhất định, còn lại phải dựa vào kinh nghiệm thực tế để tinh chỉnh từng milimet chiều cao gầm. Ở Austin, chúng tôi không thể làm điều đó".

Verstappen

Điều cần nhất với McLaren bây giờ là giữ bình tĩnh

Bên cạnh đó, hiệu suất kém của Piastri là điều đội cần phân tích sâu hơn. Stella cho rằng tay đua người Úc gặp khó khi mặt đường có độ bám thấp, vốn yêu cầu phong cách lái "thách thức chiếc xe" nhiều hơn: "Oscar dường như thiếu vài phần mười giây so với tiềm năng thực tế của xe. Cậu ấy sẽ phải học cách xử lý những tình huống thiếu hoặc thừa lái ở mức cực hạn, và tôi tin cậu ấy sẽ tiến bộ nhanh chóng".

Câu hỏi khác được đặt ra: Liệu McLaren có nên tập trung toàn lực cho một tay đua duy nhất? Với khoảng cách 14 điểm, Piastri đang nhỉnh hơn Norris, nhưng phong độ gần đây của Norris lại ấn tượng hơn. Stella, dẫu vậy, vẫn kiên định: "Khi nào cần ưu tiên một tay đua, quyết định đó chỉ do toán học định đoạt. Tôi từng thấy những mùa như 2007 hay 2010, khi người đứng thứ 3 cuối cùng lại vô địch. Chúng tôi không đóng cửa với bất kỳ ai cho đến khi con số buộc chúng tôi làm vậy".

Đây là triết lý phản ánh phong cách lãnh đạo của Stella: Công bằng, lý trí và đặt đội lên trên cá nhân. McLaren hiểu rằng chỉ có sự ổn định nội bộ mới giúp họ trụ vững trước áp lực từ một Red Bull dày dạn kinh nghiệm.

Giữ bình tĩnh, nền tảng của nhà vô địch

Khi Verstappen bứt tốc và truyền thông bắt đầu nói về "cuộc lội ngược dòng lớn nhất lịch sử F1", McLaren chọn một hướng đi khác: Bình tĩnh và kiên định.

"Trước hết, tôi cần giữ bản thân bình tĩnh, và bằng cách đặt mọi thứ vào đúng bối cảnh, tôi hy vọng mình có thể làm được điều đó", Stella nói. "Cạnh tranh khốc liệt để giành chiến thắng. Đó mới là bản chất của F1. Nếu có điều gì bất thường, thì đó chính là những chiến thắng dễ dàng ở Barcelona hay Bahrain. Đó không phải là F1".

Với Stella, được cạnh tranh danh hiệu cùng Red Bull không phải là áp lực mà là đặc ân, minh chứng cho sự trưởng thành của McLaren sau nhiều năm tái thiết. "Chúng tôi không muốn đánh mất niềm vui trong công việc. Điều quan trọng là tận hưởng, thể hiện tốt nhất và tin rằng kết quả sẽ tự đến. Được ở trong cuộc chiến này là một vinh dự, phần thưởng cho nỗ lực của cả đội và 2 tay đua".

Cách Stella nói khiến người ta nhớ đến những triết lý cổ điển của F1: Chiến thắng không chỉ là tốc độ, mà là khả năng giữ bình tĩnh khi mọi thứ xung quanh trở nên hỗn loạn. McLaren hiểu rõ rằng Verstappen đang trong thời kỳ thăng hoa, nhưng họ cũng biết con đường đến chức vô địch không bao giờ chỉ dựa vào một chuỗi chiến thắng ngắn hạn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công việc của mình, không hoảng loạn, không bị cuốn vào trò đuổi bắt", Stella kết luận. "Nếu duy trì được phong độ và tinh thần đó, phần còn lại sẽ tự khắc đến".

Kết quả Grand Prix Mỹ

1.Max Verstappen (Red Bull) 1:34:00.161

2.Lando Norris (McLaren) +7.959

3.Charles Leclerc (Ferrari) +15.373

4.Lewis Hamilton (Ferrari) +28.536

5.Oscar Piastri(McLaren) +29.678


Bảng xếp hạng tay đua (Top 5)


1.Oscar Piastri (McLaren) 346 điểm

2.Lando Norris (McLaren) 332

3.Max Verstappen (Red Bull) 306

4.George Russell (Mercedes) 252

5.Charles Leclerc (Ferrari) 192


Bảng xếp hạng đội đua


1.McLaren 678 điểm

2.Mercedes 341

3.Ferrari 334

4.Red Bull 331

5.Williams 111


Phương Chi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm