Đua xe Công thức 1, Chặng 2 Malaysia Grand Prix: Cần một sự khẳng định

04/04/2009 08:04 GMT+7 | Thể thao

(TT&VH Cuối tuần) - Sau khởi đầu như mơ ở Albert Park, Brawn GP sẽ phải giữ vững đôi chân trên mặt đất. Ferrari cần sớm đứng dậy nếu không muốn bị tụt lại trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch. Còn McLaren không thể cậy nhờ vào tài năng của Hamilton, nếu như không có chiến lược hợp lý.
 
 
 
Hồi đầu mùa, McLaren đã có một hành động khá “nghĩa hiệp” đối với đội đua đang thoi thóp Honda. Khi Ross Brawn mua lại chính đội đua cũ (dĩ nhiên với cái giá khá rẻ) và đổi tên thành Brawn GP, McLaren đã đồng ý giúp đỡ bằng cách cung cấp động cơ Mercedes FO 108W mà họ đang sử dụng. Thế nhưng, sau khi Australia Grand Prix kết thúc, có lẽ BLĐ đội đua này đang nuối tiếc vì hành động của mình. Mặc dù cùng chung một loại động cơ, song nếu như Brawn GP đang thể hiện một sức mạnh vượt trội thì McLaren lại tỏ ra khá trầy trật.
 
Hamilton trước chặng 2 Malaysia Grand Prix

Tại Albert Park, ĐKVĐ Lewis Hamilton đã rất nỗ lực để cán đích ở vị trí thứ 4, và sau đó được đôn lên thứ 3, do Jarno Trulli bị phạt. Đó là một kết quả không tồi, nhất là khi những kình địch ở Ferrari đã trải qua một chặng đua tồi tệ. Dù vậy, tay lái người Anh vẫn e ngại khi khẳng định rằng Malaysia Grand Prix sẽ là một thách thức lớn với McLaren. Điều đó không phải không có cơ sở. Nếu chiếc MP4-24 không bất ngờ trục trặc hộp số thì Hamilton đã không đến nỗi xuất phát tận thứ 18 ở Albert Park, và khả năng vô địch chặng là hoàn toàn có thể xảy ra. Như vậy, vấn đề của McLaren không nằm ở động cơ mà chính là sự ổn định trong kết cấu máy của MP4-24. Nếu điều này không sớm được khắc phục, rất có thể họ sẽ phải trả giá.

Chặng 2 - Malaysia Grand Prix sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh StarSport lúc 16h00 ngày Chủ nhật, 5/4.

 Tại Sepang, nơi được mệnh danh là một chảo lửa của làng đua F1, ngoài độ bền của động cơ, các đội còn phải quan tâm đến việc sử dụng lốp sao cho hiệu quả nhất. Kết cấu đường đua này gồm các đoạn cực thẳng và dài đi liền với những góc cua cực gắt. Điều đó có nghĩa, các tay lái sau khi phóng với tốc độ tối đa, sẽ phải giảm xuống đột ngột, rồi lại tăng tốc cực nhanh. Để có thể đảm bảo được hai yếu tố này, lốp xe cần phải chịu đựng được nhiệt độ cao cũng như hạn chế tối đa độ bào mòn. Dĩ nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu sử dụng loại lốp mềm ở chặng đua này. Đây chính là một sai lầm mà Ferrari từng mắc phải ở Albert Park, dẫn đến việc Raikkonen phải vào pit tới…. 5 lần. Bên cạnh việc sử dụng lốp trung bình và cứng, các đội đua cần phải chuẩn bị một bộ phanh hết sức hoàn hảo để đối phó với những đoạn cua nói trên.

Ferrari đang rất muốn quên đi nỗi buồn ở Albert Park nhưng họ tin rằng thất bại ấy không phải một thảm họa. Nên nhớ rằng ở mùa giải trước, đội đua màu đỏ cũng đã trải qua những giây phút tồi tệ ở đây (Massa và Raikkonen đều bỏ cuộc), song kết thúc 17 chặng đua, họ đã lên ngôi vô địch đội đua. Chẳng có gì là không thể, nếu như ta có niềm tin.
 
Phương Chi
 
Đường đua Sepang

Tham dự F1 thế giới từ 17/10/1999
Chiều dài đường đua: 5,543 km
Số vòng đua: 56 vòng (310,408 km)
Số góc cua: 15 (10 phải, 5 trái)
Sức chứa tối đa: 130.000 người
Tốc độ tối đa: 330 km/h

Chạy một vòng nhanh nhất: 1’34’’223 - Montoya (Williams - 2004)

Kỷ lục giành pole: 1’33’’074 - M.Schumacher (Ferrari - 2004)

Kết quả 2008 (podium):
1.Raikkonen
2.Lewis Hamilton
3.Kovalainen

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm