27/03/2009 19:20 GMT+7 | Tốc độ
(TT&VH Cuối tuần) - Mùa giải 2009 không có nhiều biến động đáng kể, song có thể coi đây là một giai đoạn bản lề cho những thay đổi đáng chú ý trong tương lai. F1 đang vận động để tồn tại và phát triển và cần phải có thời gian chuyển tiếp như thế này.
Một tuần tranh cãi
Ngày 15/3 dường như đã đánh dấu một cột mốc trong lịch sử F1 bởi một sự thay đổi căn bản về thể thức. FIA đã đưa ra một quyết định mang tính cách mạng khi khẳng định rằng tay đua vô địch thế giới sẽ là người thắng chặng nhiều nhất, chứ không phải có tổng số điểm cao nhất. Điểm chỉ được dùng làm chỉ số phụ để quyết định chức vô địch khi các tay đua ngang nhau về số lần thắng chặng, cũng như xác định các vị trí còn lại. Đây là một quyết định xuất phát từ ý tưởng trao huy chương vàng, bạc, đồng sau mỗi chặng do ông trùm Bernie Ecclestone đề xuất hồi năm ngoái.
Nhưng có lẽ FIA không lường trước được rằng họ có thể gặp phải sự chống trả quyết liệt, nhất là từ phía các tay đua và đội đua hàng đầu. Ngay sau khi quy định trên được đưa ra, Hiệp hội các đội đua F1 (FOTA) thẳng thừng phản đối “FIA đã quá gấp gáp trong việc áp dụng quy đinh, nhất là khi không nhận được sự nhất trí của các đội”. Trước đó, FOTA từng đề nghị cách tính điểm mới với số điểm 12-9-7 thay vì 10-8-6 như hiện tại nhưng đã bị FIA gạt đi.
ĐKVĐ Lewis Hamilton cũng phản đối dữ dội vì theo anh nhà vô địch cần là người có phong độ tốt trong cả mùa, chứ không nên phụ thuộc vào số lần vô địch chặng. Tay lái người Anh dĩ nhiên muốn khẳng định chức vô địch của mình là hoàn toàn thuyết phục. Và anh cũng nhận được sự đồng tình của cựu hoàng Alonso, bởi tay lái người TBN cũng nổi tiếng về sự an toàn và đầy tính toán về điểm số, trái với phong cách mạo hiểm và quyết liệt của những Raikkonen hay Pablo Montoya. Ngay cả huyền thoại Michael Schumacher, người từng 7 lần VĐTG cũng không thể tưởng tượng nổi kịch bản một nhà vô địch mà lại kiếm được ít điểm hơn người xếp thứ nhì”.
Lịch trình mùa giải 2009 Grand Prix Thượng Hải sẽ không còn đứng áp chót nữa mà được đẩy lên thứ 3, sau GP Australia và Malaysia. Khi đó GP Bahrain sẽ bị đẩy lùi 1 tuần xuống ngày 26/4. Thay đổi đáng chú ý nhất là sự xuất hiện lần đầu tiên của đường đua Abu Dhabi tại UAE. Đây cũng là chặng đua kết thúc mùa giải, chứ không phải Grand Prix Brazil nữa. Một thay đổi nữa trong mùa giải mới là việc, hai chặng đua đầu tiên của mùa giải tại Australia và Malaysia sẽ diễn ra vào lúc 17h00, giờ địa phương nhằm phù hợp hơn với lịch phát sóng tại châu Âu. Ngày Grand Prix Đường đua
29/03 Australia Melbourne
05/04 Malaysia Sepang
19/04 Trung Quốc Thượng Hải
26/04 Bahrain Sakhir
10/05 Tây Ban Nha Barcelona
24/05 Monaco Monte Carlo
07/06 Thổ Nhĩ Kỳ Istanbul
21/06 Anh Silverstone
12/07 Đức Nuerburgring
26/07 Hungary Budapest
23/08 Châu Âu Valencia
30/08 Bỉ Spa-Francorchamps
13/09 Italia Monza
27/09 Singapore Singapore
04/10 Nhật Bản Suzuka
18/10 Brazil Interlagos
01/11 Saudi Arabia Abu Dhabi |
Không thể chịu đựng được sức ép, FIA đã phải nhượng bộ. Chỉ một tuần sau, họ đã tuyên bố sẽ hoãn việc áp dụng quy định mới đến mùa giải 2010 để cho các đội đua, cũng như những tay lái có thời gian để chuẩn bị cho sự cách mạng về thể thức này.
Cú áp phe của Ross Brawn
Mùa giải 2009 không có nhiều biến đổi về mặt nhân sự khi các tay lái hàng đầu đều hài lòng với vị trí của mình. Đáng kể nhất chỉ có vụ tài năng trẻ Sebastian Vettel chuyển từ Toro Rosso sang Red Bull, nhường lại vị trí cho tay đua mới toanh Buemi. Lão tướng David Coulthard, dù vẫn đua thử cho Red Bull, nhưng đã chuyển sang làm cố vấn, cũng như bình luận cho hãng BBC.
Và vì thế, sự xuất hiện của Brawn GP chính là tâm điểm của mọi sự chú ý. Về bản chất, đó chính là đội đua Honda, với hai tay lái chủ lực Jenson Button và Barrichello. Cuối mùa trước, Honda đã tuyên bố rút lui khỏi F1 vì lý do tài chính nhưng đến phút chót, họ đã được giải cứu bởi chính người lãnh đạo cũ của mình, Ross Brawn. Đội đua này sẽ tham dự mùa giải mới với động cơ của Mercedes-Benz và chiếc xe mới BGP 001.
Trong sự nghiệp của mình, Brawn là một chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật khi từng 7 lần đưa Michael Schumacher VĐTG từ Bennetton cho tới Ferrari, nhưng sau 2 năm làm Giám đốc điều hành ở Honda, ông còn cho thấy tư chất của một ông chủ. Động thái mua lại Honda vào phút chót cho thấy sự khôn ngoan của người đàn ông 54 tuổi này. Ở thời điểm hiện tại, nghiễm nhiên Brawn được xem như một vị cứu tinh, dù số tiền ông bỏ ra để có được đội đua này không nhiều (do đã bị dìm giá). Hơn thế việc Honda thuộc về một “người cũ” như Brawn, rõ ràng khiến các fan cũng như toàn bộ nhân viên và các tay lái thoải mái. Và chỉ riêng cái tên Brawn GP xuất hiện trên bản đồ F1 thế giới cũng đủ nâng tầm của Ross Brawn lên một bậc
Hồi ức Albert Park Một năm về trước, những khán giả tại Albert Park đã chứng kiến một cuộc đua độc nhất vô nhị về mức độ khốc liệt. Trong số 22 tay đua tham dự thì chỉ có 7 người về đến đích, do hậu quả của những vụ va chạm. Thậm chí sau khi con số ấy chỉ còn là 6, vì lão tướng Barrichello bị loại. Trong lịch sử Australia Grand Prix chưa bao giờ có một chặng đua nào kỳ lạ như thế. Trong bối cảnh ấy, tài năng trẻ Hamilton đã tận dụng cực tốt lợi thế xuất phát, khôn khéo tránh các vụ va chạm để cán đích đầu tiên. Và một điều khá hài hước là những tay đua không hoàn thành hết chặng đua như Bourdais (thứ 7) hay Raikkonen (8) vẫn được nhận điểm. Đường đua Albert Park Tham sự F1 thế giới: Từ 17/3/1996 Số Grand Prix đã tổ chức: 13 Chiều dài đường đua: 5,303 km Số vòng đua: 58 (tổng chiều dài 307,574 km) Số góc cua: 16 (10 phải, 6 trái) Sức chứa tối đa của trường đua: 80.000 khán giả Thời gian chạy một vòng nhanh nhất (Best lap) 1’24”215 – Michael Schumacher, Ferrari (2004) Kỷ lục giành pole xuất phát: 1’24”408 – Michael Schumacher, Ferrari (2004) Thành tích năm 2008 (Podium) 1.Hamilton (McLaren) 2. Heidfeld (BMW) 3.Nico Rosberg (Williams) |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất