Đưa thương hiệu số với tên miền quốc gia .vn phổ cập tới người dân

20/08/2025 14:57 GMT+7 | Tin tức 24h

Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong tháng 8/2025, Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức nhiều hoạt động phổ cập tên miền quốc gia ".vn" đến cá nhân, tổ chức, đặc biệt là giới trẻ.

Sau hơn 3 tháng phát động (từ tháng 5/2025), 12 thí sinh xuất sắc nhất đã bước vào Vòng Chung kết cuộc thi thiết kế website "BrandID – Công dân số với tên miền id.vn". Cuộc thi do Trung tâm Internet Việt Nam phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng, Đại học Đà Lạt, Đại học Yersin Đà Lạt và Công ty TNHH P.A Việt Nam tổ chức với phạm vi mở rộng tới nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Đưa thương hiệu số với tên miền quốc gia ".vn" phổ cập tới người dân - Ảnh 1.

Ông Đỗ Quang Trung – Trưởng Chi nhánh Trung tâm Internet Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: mst.gov.vn

"BrandID – Công dân số với tên miền id.vn" không chỉ là sân chơi sáng tạo mà còn là hoạt động thiết thực trong chiến lược xây dựng công dân số Việt Nam – những người chủ động, sáng tạo, biết khai thác công cụ số để phát triển bản thân, khởi nghiệp và lan tỏa giá trị Việt ra thế giới. Giải Nhất cuộc thi được trao cho thí sinh Vũ Tuấn Anh (Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ) với website "Blog – Xây dựng thương hiệu cá nhân".

Với thông điệp ".vn – must have của Gen Z", cuộc thi "Hành trình Thống nhất – VietNam Digital Pride" năm 2025 do Đảng ủy Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng phối hợp cùng Trung tâm Internet Việt Nam tổ chức đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Ban Tổ chức cuộc thi đã trao giải Nhất cho Đội ZZZ với sản phẩm Việt Nam – Hào khí Quốc khánh (vinahistory.id.vn)

Đồng hành cùng cuộc thi, ông Hoàng Xuân Hiếu – Trưởng Chi nhánh Trung tâm Internet Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, khi mỗi bạn trẻ sở hữu một website tên miền ".vn", đó không chỉ là một sản phẩm công nghệ mà còn là tuyên ngôn tự hào dân tộc, là cách để thanh niên khẳng định thương hiệu cá nhân và cùng nhau xây dựng vị thế của Việt Nam trên bản đồ số thế giới.

Theo đại diện Trung tâm Internet Việt Nam, điểm chung nổi bật của các cuộc thi là tất cả cá nhân, tập thể đều phát triển websitetên miền ".vn", thể hiện dấu ấn Việt Nam rõ nét. Đây là bước đi chiến lược, góp phần hình thành thói quen sở hữu định danh số quốc gia, củng cố niềm tin và lan tỏa thông điệp: "Một cá nhân — một bản sắc số — mang quốc hiệu Việt Nam trên không gian mạng". Bên cạnh đó, việc lựa chọn phát triển website trên tên miền quốc gia ".vn" mang lại cơ hội khẳng định thương hiệu cá nhân, rèn luyện kỹ năng thiết kế – quản trị – tối ưu nội dung, là hành trang số khẳng định bản lĩnh và niềm tự hào dân tộc. Một website portfolio, blog hay dự án khởi nghiệp trên với tên miền ".vn" luôn mang lại sự tin cậy và gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng, đối tác và cộng đồng.

Đưa thương hiệu số với tên miền quốc gia ".vn" phổ cập tới người dân - Ảnh 2.

Các thí sinh thuyết trình tác phẩm của mình trước Ban giám khảo. Ảnh: mst.gov.vn

Tên miền quốc gia ".vn" là dấu hiệu nhận diện Việt Nam trên không gian mạng, an toàn và tin cậy. Thông qua các cuộc thi như "BrandID – Công dân số với tên miền id.vn" và "Hành trình Thống nhất – VietNam Digital Pride", Trung tâm Internet Việt Nam mong muốn giúp thế hệ trẻ ý thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc sở hữu thương hiệu số cá nhân gắn với tên miền quốc gia ".vn". Từ đó góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập tên miền quốc gia ".vn" và nâng tầm giá trị thương hiệu quốc gia trên Internet.

Những ý tưởng sáng tạo, mang tính ứng dụng cao từ cuộc thi "BrandID – Công dân số với tên miền id.vn" và "Hành trình Thống nhất – VietNam Digital Pride" là bước đi cụ thể trong lộ trình thực hiện Quyết định số 826/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) về "Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện hiện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia "⋅vn" ở các tỉnh, thành phố trên cả nước giai đoạn 2024 - 2025". Chương trình hướng tới mục tiêu phổ cập tên miền quốc gia ".vn" cho cá nhân, tổ chức trên toàn quốc, đặc biệt khuyến khích giới trẻ xây dựng thương hiệu số uy tín, an toàn và đậm bản sắc Việt trên môi trường Internet.

Đặc biệt, theo chương trình, công dân Việt Nam từ 18–23 tuổi được miễn phí tên miền id.vn cùng bộ quà tặng thiết kế web, email theo tên miền riêng, giúp các bạn dễ dàng bắt đầu hành trình số, chuẩn bị cho tương lai nghề nghiệp. Qua đó khẳng định, trong kỷ nguyên số, mỗi công dân Việt Nam đều có thể và cần phải hiện diện trực tuyến bằng thương hiệu số của chính mình gắn liền với tên miền ".vn", gắn liền với bản sắc và chủ quyền quốc gia trên Internet.

Đưa thương hiệu số với tên miền quốc gia ".vn" phổ cập tới người dân - Ảnh 3.

Trao giải Đặc biệt cho thí sinh Đào Thị Ngọc (Trường Đại học Yersin Đà Lạt) với trang web "Bảo tồn và phát triển sản phẩm của dân tộc K’Ho". Ảnh: mst.gov.vn

Trung tâm Internet Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng chương trình ra nhiều địa phương, đưa tên miền quốc gia ".vn" đến gần hơn với mỗi cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp. Cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng có thể đăng ký ngay tên miền id.vn tại đỉa chỉ: https://hiendienonline.tenmien.vn.

Hoàng Vân/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm