06/10/2021 15:35 GMT+7 | Trong nước
(Thethaovanhoa.vn) - Hiện nay, ở Cà Mau, nhiều mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ra đời và phát triển mạnh hứa hẹn giúp du lịch vùng đất tận cùng cực Nam của Tổ quốc cất cánh trong tương lai.
Đột phá từ lợi thế sẵn có
Từ lâu, cụm từ “Đất Mũi” được xem là “nam châm” kéo du khách tìm về khi đến với vùng đất cuối trời phương nam. Nơi đó không đơn thuần chỉ là trải nghiệm, khám phá… mà còn là về với nguồn cội khi một lần trong đời chạm vào vùng đất thiêng liêng của dân tộc. Đó chính là tình cảm, là tấm lòng tri ân với vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang. Cà Mau còn có lợi thế về vị trí địa lý, văn hóa, tâm linh, truyền thống lịch sử, thiên nhiên, ẩm thực...
Vườn Quốc gia U Minh Hạ là một trong những điểm du khách muốn đến tham quan nhất khi về Cà Mau. Vùng đất U Minh Hạ từ xưa đã nổi tiếng là nơi giàu sản vật bậc nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Hiện nay, tuy sản vật không còn trù phú như trước nhưng đất rừng U Minh Hạ vẫn đứng hàng đầu trong hệ sinh thái ngọt của vùng.
Nơi đây không chỉ có cá đồng, trăn, rắn, rùa mà những loài động vật quý hiếm như khỉ, tê tê, nai... vẫn còn nhiều dưới tán rừng tràm rậm rạp. Đặc biệt vùng đất này còn có nghề gác kèo ong truyền thống gắn liền với thương hiệu “Mật ong U Minh Hạ” nổi tiếng cả nước.
Từ những lợi thế đó, người dân sống dưới tán rừng tràm U Minh Hạ đã tận dụng để phát triển du lịch sinh thái cộng đồng và bước đầu tạo được ấn tượng sâu sắc cho khách tham quan. Sau khi tham quan Khu du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời), bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, du khách TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Lần đầu tiên tôi thấy những cái lọp ngoài đời thật, rồi được đi thăm lọp, đổ lờ nên rất thích thú. Nhưng tôi ấn tượng nhất với nghề “ăn ong”. Những ổ ong tự nhiên to như mặt bàn, rồi các loại cá nước ngọt rất phong phú. Mọi thứ rất tự nhiên, gần gũi, hài hòa. Ở thành phố, không bao giờ chúng tôi thấy được”.
Khu du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt hình thành từ năm 2015 và là một trong những khu du lịch ra đời sớm nhất ở huyện Trần Văn Thời. Sơ khai, khu du lịch này chỉ đơn thuần là 1 quán ăn để đón khách đến thưởng thức các loại sản vật đặc trưng giữa khung cảnh bình yên.
Do đó, địa phương đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, các sản phẩm du lịch, đồng thời đảm bảo các công tác an toàn cho du khách… Huyện U Minh xác định, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, lĩnh vực du lịch là một trong ba nội dung đột phá của huyện là “Phát triển du lịch dựa trên tiềm năng, điều kiện tự nhiên của huyện gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm nông thôn (OCOP)”.
Để Cà Mau trở thành "thỏi nam châm" hut khách
Người dân đất rừng U Minh Hạ đã tận dụng lợi thế của thiên thiên, của giá trị văn hóa để vươn lên bằng cách làm du lịch sinh thái cộng đồng. Vùng đệm đất rừng U Minh Hạ hiện đã hình thành nhiều điểm du lịch sinh thái như Mười Sử, HTX Trang Trại Xanh (ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh), Vườn cò Tư Sự (xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình)... Còn đối với người dân huyện Ngọc Hiển - nơi có điểm mốc cuối cùng Tổ quốc cũng vui mừng khi đường Hồ Chí Minh thông tuyến về tới mốc tọa độ GPS-0001 vào năm 2016. Tuyến đường không chỉ thỏa ước mơ bao đời nay của người dân địa phương mà còn là “cú hích” để bà con phát triển du lịch sinh thái cộng đồng.
Nói đến tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, huyện Ngọc Hiển có lợi thế gần như tuyệt đối so với các địa phương khác ở Cà Mau bởi không chỉ có điểm mốc tận cùng Tổ quốc mà nơi đây còn có Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau với bạt ngàn rừng ngập mặn. Dưới tán rừng đước, rừng mắm, sản vật không thua kém miệt rừng U Minh Hạ. Đây chính là nơi tạo nên thương hiệu “Tôm khô Rạch Gốc” và góp phần đưa “Cua Cà Mau” nổi tiếng gần xa. Đặc biệt, nghề di sản cấp quốc gia “muối ba khía” cũng thuộc vùng đất mà “cây mắm đi trước, cây đước theo sau lấn dần ra biển”.
Người dân vùng đất tận cùng Tổ quốc đã khéo léo tận dụng những lợi thế đó để phục vụ du khách. Ai ghé điểm dừng chân Tư Tỵ (thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) cũng muốn cầm cần câu câu loài cá leo được trên cây, cùng người dân địa phương đi đặt lú bắt tôm, câu cua để 1 lần biết về nghề truyền thống bao đời nay của cư dân địa phương. Về với Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển), du khách có thể đứng ở chóp mũi buổi sáng ngắm bình minh, buổi chiều ngắm hoàng hôn cũng là điều rất đặc biệt. Đến Khu du lịch sinh thái cộng đồng Hoàng Hôn (xã Đất Mũi), nhiều người sẽ muốn 1 lần trải nghiệm chuyến đi xuyên rừng để tận hưởng cảnh mênh mông sông nước…
Đó là những lợi thế của Cà Mau để phát triển du lịch sinh thái cộng đồng mà không phải nơi nào cũng có. Người dân Cà Mau hiểu hơn ai hết những lợi thế mình đang có, tuy nhiên để đầu tư phát triển như mong muốn vẫn còn khó khăn. Và một trong những khó khăn đó là đất, bởi khoảng 80% diện tích đất của huyện Ngọc Hiển nằm trong lâm phần Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và Công ty Lâm nghiệp Ngọc Hiển.
Trong đó, phần diện tích thuận lợi nhất để phát triển du lịch nói chung, du lịch sinh thái cộng đồng nói riêng hầu hết nằm trong vườn quốc gia nên không thể chuyển đổi để xây dựng. Hiện nay, toàn bộ các khu, điểm du lịch sinh thái cộng đồng ở đây đều phải xây dựng công trình bán kiên cố và bị giới hạn diện tích xây dựng. Khu du lịch sinh thái cộng đồng Hoàng Hôn cũng vì vướng khó khăn này mà những ngày lễ, Tết đón hàng trăm khách thì thiếu cả chỗ ăn, chỗ nghỉ.
Đến nay, tỉnh này đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long; mở rộng quan hệ hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Trat (Thái Lan) và tỉnh Khăm Muộn (Lào)… Góp phần đánh thức tiềm năng ngành công nghiệp không khói, Cà Mau đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội (facebook, fanpage, zalo); gắn phát triển du lịch nông thôn với chương trình “mỗi xã một sản phẩm”…
Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông cụ thể gắn với các hoạt động du lịch, tạo nền tảng quảng bá thu hút ngày càng nhiều du khách, cả nội địa và quốc tế.
Đỗ Bảo
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất