Khi nhắc đến động cơ diesel ("máy dầu") thì người ta thường nghĩ ngay đến khói đen, mùi hôi, tăng tốc chậm và tiếng ồn lớn. Loại động cơ này đang mang theo mình rất nhiều ngộ nhận và định kiến, đặc biệt là từ người sử dụng ô tô do quá khứ thiếu hoàn hảo của nó.
Với những nỗ lực đầu tư nghiên cứu, phát triển của các hãng ô tô hàng đầu thế giới như Ford, hình ảnh xưa cũ của các động cơ diesel gắn liền với tiếng ồn và khí thải bẩn đã rời xa. Theo Liên minh các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ (Alliance of Automobile Manufacturers), những tiến bộ về khoa học kỹ thuật đã đem lại những chiếc ô tô sử dụng diesel sạch giúp giảm tiêu hao nhiên liệu mà vẫn đáp ứng được công suất và độ bền mà khách hàng mong muốn.
Ford Everest 2009, một trong những mẫu xe sử dụng động cơ máy dầu thế hệ mới tại Việt Nam.
Diesel đã trở thành “diesel sạch” nhờ vào công nghệ động cơ tiên tiến, công nghệ xử lý khí thải và nồng độ lưu huỳnh trong nhiên liệu thấp. Không chỉ dừng lại ở đó, với công nghệ nhiên liệu sinh học như B5 (pha 5% diesel sinh học), động cơ dầu - như Duratorq trứ danh của Ford - càng ngày càng chứng tỏ được ưu thế vượt trội về công suất, độ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Hiện nay xu thế chính của người tiêu dùng Bắc Mỹ và Châu Âu là sử dụng các xe máy dầu vừa và nhỏ.
Liên minh các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ cũng cho biết so với động cơ xăng thì loại động cơ diesel thế hệ mới này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như công suất tốt hơn hẳn. Tuy nhiên những ngộ nhận về diesel vẫn còn đó, nhất là ở những quốc gia có ngành ô tô chưa phát triển và chủ yếu sử dụng động cơ xăng.
Sau đây là một số ngộ nhận thường thấy về động cơ diesel:
Ngộ nhận 1: Động cơ diesel gây ồn, nhất là khi máy chạy không
Thực tế: Điều này đã từng đúng với những động cơ diesel đời cũ, với thế hệ động cơ mới được trang bị chức năng phun nhiên liệu sơ cấp (pilot injection) đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ lách cách trong động cơ diesel. Nhiều động cơ diesel chạy êm đến mức chỉ các nhà chuyên môn mới có thể nhận biết đó là xe dùng động cơ diesel mỗi khi xe chạy qua thật gần hoặc dừng lại ở cột đèn giao thông.
Ngộ nhận 2: Xe diesel chạy chậm và lờ đờ
Thực tế: Xe gắn động cơ turbo-diesel TDCi thật ra sinh ra nhiều mô-men xoắn với số vòng quay ít hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Phản ứng nhạy và mạnh, xe gắn động cơ diesel có thể tăng tốc rất nhanh. Mô men xoắn cực đại lớn còn giúp tăng cường khả năng leo dốc và chạy đà quán tính tốt khi vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Xe gắn động cơ diesel TDCi mới là lựa chọn thích hợp cho những người yêu thích cảm nhận tính năng vận hành và cảm giác tốc độ.
Ngộ nhận 3: Bạn cần phải để động cơ diesel turbo nghỉ khoảng 2 phút trước khi tắt máy
Thực tế: Ngộ nhận này bắt nguồn từ một thực tế tồn tại nhiều năm trước. Với loại động cơ turbo charger cũ, 2 phút nghỉ ngơi trước khi tắt máy giúp tuabin tăng áp triệt tiêu quán tính xoay còn sót lại và giảm dần lưu thông dầu. Ngày nay động cơ turbo diesel TDCi lại hoàn toàn khác. Bạn không cần phải chờ để tắt máy từ từ nữa nhưng nếu bạn muốn làm như vậy thì cũng không thiệt hại gì.
Ngộ nhận 4: Động cơ diesel mất vệ sinh và tạo nhiều khói.
Thực tế: Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt. Ngày nay, nhờ hệ thống turbo và công nghệ phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung, nhiên liệu được đốt một cách tối ưu trong khoang động cơ giúp cho khả năng vận hành mạnh mẽ mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít khí thải hơn. Khói giảm đồng nghĩa với bụi bặm và hợp chất bẩn cũng giảm theo.
Ngộ nhận 5: Khí thải của động cơ diesel rất nặng mùi
Thực tế: Mùi hôi của động cơ diesel trước kia đến từ nhiên liệu cháy không hết, khói và nồng độ lưu huỳnh cao có trong nhiên liệu diesel. Như đã đề cập ở trên, hệ thống phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung đã cải thiện đáng kể việc đốt cháy nhiên liệu và giảm khí thải. Sự ra mắt của nhiên liệu diesel với nồng độ lưu huỳnh thấp sẽ làm giảm lượng khí thải từ động cơ diesel.
Ngộ nhận 6: Năng lượng do diesel tạo ra không nhiều bằng xăng
Thực tế: Nhiệt năng của diesel gấp 11% nhiệt năng của xăng. Một lít xăng có 31.9 mêga Jul trong khi 1 lít dầu có 35.6 mêga Jul. Vì thế mỗi lít dầu có thể đem lại công suất cao hơn và vì thế tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Thêm nữa, giá dầu luôn rẻ hơn giá xăng và người tiêu dùng thông minh càng có thể tiết kiệm ngân sách của mình nhiều hơn.
Ngộ nhận 7: Không thể sử dụng nhớt synthetic trong động cơ diesel
Thực tế: Nhớt synthetic có thể và vẫn đang được dùng trong nhiều động cơ diesel. Tuy nhiên mỗi động cơ phù hợp với một loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng, Hiệp hội Xăng dầu Mỹ (American Petroleum Institute) cũng đề ra tiêu chuẩn nhớt phù hợp cho mỗi động cơ và nếu nhớt synthetic phù hợp với xe của bạn thì vẫn có thể sử dụng được. Cho đa số các xe tải nhẹ sử dụng động cơ diesel bao gồm Ranger, điều này có nghĩa là một lượng tối thiểu dầu API CD, CE hoặc CF. Nhiều người nghĩ rằng sử dụng nhớt synthetic sẽ làm giảm tuổi thọ của tuốc bin diesel nhưng như đã đề cập ở trên, nếu bạn sử dụng đúng loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng (xem trong Hướng dẫn sử dụng xe) thì hoàn toàn không có vấn đề gì.
Hình ảnh không đẹp của động cơ diesel đang dần dần được thay đổi vì thế ngành công nghiệp ôtô đang dần dần dịch chuyển về một hệ thống động cơ tiên tiến hơn. Nếu trước đây diesel chỉ được sử dụng chủ yếu cho xe tải lớn, xe buýt và xe phục vụ xây dựng thì ngày nay xu thế chính của các dòng xe du lịch hạng trung và hạng nhỏ đã áp dụng rộng rãi các động cơ diesel tiên tiến nhất (Mondeo, Focus…).
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bắt đầu từ 6h30 đến 10h, sáng thứ Ba, ngày 2/09 với sự tham gia của khoảng 30.000 người (không bao gồm lực lượng diễu binh, diễu hành) và các khối lực lượng vũ trang, quần chúng.
Thực hiện Nghị quyết số 263/NQ-CP ngày 29/8/2025 của Chính phủ về việc tặng quà nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, trong hai ngày 31/8 và 1/9, 126 xã, phường của Thủ đô đã “tăng tốc” triển khai trao quà Tết Độc lập. Hiện, đã có một số địa phương thực hiện chi trả cho gần 100% hộ dân trên địa bàn.
Tối 1/9/2025, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức Chương trình nghệ thuật quốc gia đặc biệt “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Ngày 1/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc gặp với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Sen nhân dịp Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia sang Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Trong các cuộc chiến, sức mạnh không chỉ nằm ở hỏa lực hay sự dũng cảm chiến đấu. Sức mạnh còn ẩn chứa trong trí tuệ, trong khả năng biến mình thành vô hình, đánh lừa và vô hiệu hóa ý đồ của kẻ địch.
Chiều 1/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen nhân dịp sang Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Chiều 1/9, Đoàn Công tác của Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) do Đại tá Lê Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quân y làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác sẵn sàng thu dung, cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 354 và kiểm tra một số trạm quân y phục vụ nhiệm vụ A80.
Chiều 1/9, tại Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Thiện, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đã chủ trì tặng lương khô do Công ty Cổ phần 22 sản xuất cho người dân tại Hà Nội.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với Cục Doanh trại thuộc Tổng Cục Hậu cần - Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng, Phòng Doanh trại thuộc Bộ Tư Lệnh thủ đô Hà Nội và Bộ Tư Lệnh lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khảo sát, xác định vị trí dự kiến lắp đặt nhà vệ sinh và xây dựng kịch bản tổng thể phục vụ Sự kiện A 80.
Nhận định về thời tiết dịp lễ Quốc khánh 2/9, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thị Loan cho biết, tại Hà Nội, đêm 1/9 (từ 19 giờ tối 1/9 đến 7 giờ 2/9) có lúc có mưa, mưa rào (xác suất mưa 55-65%), gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, đội tuyển Maroc có khả năng trở thành đại diện châu Phi đầu tiên giành vé tham dự World Cup 2026 ngay trong tuần này. Một chiến thắng trước Niger ở lượt trận thứ 7 tại Rabat sẽ giúp Maroc củng cố vị trí dẫn đầu bảng E, trừ khi Tanzania, đội nhì bảng, vượt qua Congo cùng ngày – điều được đánh giá là khó xảy ra.
Với những cựu chiến binh, những người từng 'vào sinh ra tử' trên các chiến trường, niềm hạnh phúc lớn nhất của họ chính là được chứng kiến ngày hội non sông, đẹp rực rỡ cờ đỏ sao vàng trong những ngày này!
Đội tuyển U23 Việt Nam đã có buổi tập thứ ba tại Việt Trì (Phú Thọ), chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2026. Đây cũng là buổi tập mở đầu tiên của thầy trò HLV Kim Sang Sik sau ngày tập trung.