Khi nhắc đến động cơ diesel ("máy dầu") thì người ta thường nghĩ ngay đến khói đen, mùi hôi, tăng tốc chậm và tiếng ồn lớn. Loại động cơ này đang mang theo mình rất nhiều ngộ nhận và định kiến, đặc biệt là từ người sử dụng ô tô do quá khứ thiếu hoàn hảo của nó.
Với những nỗ lực đầu tư nghiên cứu, phát triển của các hãng ô tô hàng đầu thế giới như Ford, hình ảnh xưa cũ của các động cơ diesel gắn liền với tiếng ồn và khí thải bẩn đã rời xa. Theo Liên minh các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ (Alliance of Automobile Manufacturers), những tiến bộ về khoa học kỹ thuật đã đem lại những chiếc ô tô sử dụng diesel sạch giúp giảm tiêu hao nhiên liệu mà vẫn đáp ứng được công suất và độ bền mà khách hàng mong muốn.
Ford Everest 2009, một trong những mẫu xe sử dụng động cơ máy dầu thế hệ mới tại Việt Nam.
Diesel đã trở thành “diesel sạch” nhờ vào công nghệ động cơ tiên tiến, công nghệ xử lý khí thải và nồng độ lưu huỳnh trong nhiên liệu thấp. Không chỉ dừng lại ở đó, với công nghệ nhiên liệu sinh học như B5 (pha 5% diesel sinh học), động cơ dầu - như Duratorq trứ danh của Ford - càng ngày càng chứng tỏ được ưu thế vượt trội về công suất, độ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Hiện nay xu thế chính của người tiêu dùng Bắc Mỹ và Châu Âu là sử dụng các xe máy dầu vừa và nhỏ.
Liên minh các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ cũng cho biết so với động cơ xăng thì loại động cơ diesel thế hệ mới này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như công suất tốt hơn hẳn. Tuy nhiên những ngộ nhận về diesel vẫn còn đó, nhất là ở những quốc gia có ngành ô tô chưa phát triển và chủ yếu sử dụng động cơ xăng.
Sau đây là một số ngộ nhận thường thấy về động cơ diesel:
Ngộ nhận 1: Động cơ diesel gây ồn, nhất là khi máy chạy không
Thực tế: Điều này đã từng đúng với những động cơ diesel đời cũ, với thế hệ động cơ mới được trang bị chức năng phun nhiên liệu sơ cấp (pilot injection) đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ lách cách trong động cơ diesel. Nhiều động cơ diesel chạy êm đến mức chỉ các nhà chuyên môn mới có thể nhận biết đó là xe dùng động cơ diesel mỗi khi xe chạy qua thật gần hoặc dừng lại ở cột đèn giao thông.
Ngộ nhận 2: Xe diesel chạy chậm và lờ đờ
Thực tế: Xe gắn động cơ turbo-diesel TDCi thật ra sinh ra nhiều mô-men xoắn với số vòng quay ít hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Phản ứng nhạy và mạnh, xe gắn động cơ diesel có thể tăng tốc rất nhanh. Mô men xoắn cực đại lớn còn giúp tăng cường khả năng leo dốc và chạy đà quán tính tốt khi vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Xe gắn động cơ diesel TDCi mới là lựa chọn thích hợp cho những người yêu thích cảm nhận tính năng vận hành và cảm giác tốc độ.
Ngộ nhận 3: Bạn cần phải để động cơ diesel turbo nghỉ khoảng 2 phút trước khi tắt máy
Thực tế: Ngộ nhận này bắt nguồn từ một thực tế tồn tại nhiều năm trước. Với loại động cơ turbo charger cũ, 2 phút nghỉ ngơi trước khi tắt máy giúp tuabin tăng áp triệt tiêu quán tính xoay còn sót lại và giảm dần lưu thông dầu. Ngày nay động cơ turbo diesel TDCi lại hoàn toàn khác. Bạn không cần phải chờ để tắt máy từ từ nữa nhưng nếu bạn muốn làm như vậy thì cũng không thiệt hại gì.
Ngộ nhận 4: Động cơ diesel mất vệ sinh và tạo nhiều khói.
Thực tế: Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt. Ngày nay, nhờ hệ thống turbo và công nghệ phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung, nhiên liệu được đốt một cách tối ưu trong khoang động cơ giúp cho khả năng vận hành mạnh mẽ mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít khí thải hơn. Khói giảm đồng nghĩa với bụi bặm và hợp chất bẩn cũng giảm theo.
Ngộ nhận 5: Khí thải của động cơ diesel rất nặng mùi
Thực tế: Mùi hôi của động cơ diesel trước kia đến từ nhiên liệu cháy không hết, khói và nồng độ lưu huỳnh cao có trong nhiên liệu diesel. Như đã đề cập ở trên, hệ thống phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung đã cải thiện đáng kể việc đốt cháy nhiên liệu và giảm khí thải. Sự ra mắt của nhiên liệu diesel với nồng độ lưu huỳnh thấp sẽ làm giảm lượng khí thải từ động cơ diesel.
Ngộ nhận 6: Năng lượng do diesel tạo ra không nhiều bằng xăng
Thực tế: Nhiệt năng của diesel gấp 11% nhiệt năng của xăng. Một lít xăng có 31.9 mêga Jul trong khi 1 lít dầu có 35.6 mêga Jul. Vì thế mỗi lít dầu có thể đem lại công suất cao hơn và vì thế tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Thêm nữa, giá dầu luôn rẻ hơn giá xăng và người tiêu dùng thông minh càng có thể tiết kiệm ngân sách của mình nhiều hơn.
Ngộ nhận 7: Không thể sử dụng nhớt synthetic trong động cơ diesel
Thực tế: Nhớt synthetic có thể và vẫn đang được dùng trong nhiều động cơ diesel. Tuy nhiên mỗi động cơ phù hợp với một loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng, Hiệp hội Xăng dầu Mỹ (American Petroleum Institute) cũng đề ra tiêu chuẩn nhớt phù hợp cho mỗi động cơ và nếu nhớt synthetic phù hợp với xe của bạn thì vẫn có thể sử dụng được. Cho đa số các xe tải nhẹ sử dụng động cơ diesel bao gồm Ranger, điều này có nghĩa là một lượng tối thiểu dầu API CD, CE hoặc CF. Nhiều người nghĩ rằng sử dụng nhớt synthetic sẽ làm giảm tuổi thọ của tuốc bin diesel nhưng như đã đề cập ở trên, nếu bạn sử dụng đúng loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng (xem trong Hướng dẫn sử dụng xe) thì hoàn toàn không có vấn đề gì.
Hình ảnh không đẹp của động cơ diesel đang dần dần được thay đổi vì thế ngành công nghiệp ôtô đang dần dần dịch chuyển về một hệ thống động cơ tiên tiến hơn. Nếu trước đây diesel chỉ được sử dụng chủ yếu cho xe tải lớn, xe buýt và xe phục vụ xây dựng thì ngày nay xu thế chính của các dòng xe du lịch hạng trung và hạng nhỏ đã áp dụng rộng rãi các động cơ diesel tiên tiến nhất (Mondeo, Focus…).
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 401/TB-VPCP ngày 6/8/2025 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (phiên họp thứ 19) và sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".
Chuyên gia chuyển nhượng uy tín Fabrizio Romano đã xác nhận thương vụ chuyển nhượng tiền đạo Benjamin Sesko từ RB Leipzig sang Manchester United bằng câu nói quen thuộc: “Here we go!”.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký ban hành Quyết định số 1669/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 156-KL/TW ngày 21/5/2025 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014.
Lượt trận mở màn Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2025 tại Thái Lan đã chứng kiến những kết quả đầy bất ngờ. Đội tuyển nữ Myanmar tạo cơn địa chấn khi đánh bại U23 Úc 2-1, trong khi Philippines thể hiện sức mạnh vượt trội với chiến thắng hủy diệt 7-0 trước Đông Timor, khẳng định tham vọng lớn tại giải đấu năm nay.
Ngày 7/8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông tin cảnh báo người dân về hình thức lừa đảo mới liên quan nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tạp chí danh tiếng France Football vừa chính thức công bố danh sách 30 đề cử cho giải thưởng Quả bóng vàng 2025, sự kiện vinh danh những cá nhân xuất sắc nhất của mùa giải 2024/25.
Chiều 7/8, tại Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật Huế phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề "Nét đẹp di sản văn hóa Huế qua nghệ thuật ký họa".
Chiều 7/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp bà Obuchi Yuko, Hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt nhân dịp bà Obuchi Yuko và Đoàn đại biểu Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt sang thăm Việt Nam.
Tối 7-8-2025, đội tuyển bóng chuyền nữ U21 Việt Nam đã có màn ra quân ấn tượng tại Giải vô địch bóng chuyền U21 thế giới 2025, khi đánh bại đội chủ nhà U21 Indonesia với tỷ số 3-0 (25-15, 25-16, 25-18).
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/8 thông báo áp thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ do nước này tiếp tục mua dầu từ Nga, mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại đang cản trở đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Bảng xếp hạng "Những điểm đến thu hút du khách quay lại phổ biến nhất châu Á" do Agoda vừa công bố cho thấy Đà Nẵng được đánh giá là thành phố hấp dẫn nhất châu Á.