Đỗ Hải Yến: Trắng tay & Tỏa sáng

06/01/2010 09:09 GMT+7 | Phim

(TT&VH Cuối tuần) - Thay vì chao đảo, là tiếp tục tỏa sáng, thậm chí tỏa sáng hơn bao giờ hết, trong hành trình dạo qua hơn chục LHP quốc tế của Chơi vơi. Nhưng với cô Duyên, 2009 lại là một năm tay trắng : không một giải cá nhân nào, kể cả tại “ao nhà” LHP châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 53 lẫn LHP VN lần thứ 16 – nơi mà trước đó, cô Pao đã từng bước lên bục vinh danh.

1. Với Duyên của Chơi vơi, 2009 có lẽ là một “cái mâm điện”: tên tuổi của cô nóng ran trên khắp lượt các mặt báo, khi thì nhờ chuyện phim, khi lại bởi chuyện nhà… Dù trước đó, không ít người đã nghĩ: Sự nghiệp của “cô Pao”, sau khi đứt gánh với người cùng nghề và… cùng nhà - vốn từng được hiểu là trợ lực rất lớn trên đường nghề của cô diễn viên không chuyên này - cũng sẽ bị chao đảo, đứt gãy. Nhưng thay vào đó, Yến vẫn tiếp tục tỏa sáng, thậm chí tỏa sáng hơn bao giờ, trong hành trình dạo qua hơn chục LHP quốc tế của Chơi vơi cũng như LHP VN lần thứ 16. Trong đó, đáng kể nhất là LHP Venice - nơi Chơi vơi dù không nằm trong bảng tranh giải chính thức nhưng vẫn xứng đáng đi vào lịch sử điện ảnh VN khi là bộ phim VN đầu tiên được mời tham dự và giành giải của Hiệp hội phê bình quốc tế (FIPRESCI) tại LHP danh giá này (nếu như không kể Xích lô - bộ phim mang quốc tịch Pháp của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng).

Một năm vang dội, kể cũng đã đủ để khép lại một cách mãn nguyện, cho một cái tên còn trẻ trong nghề. Nhưng vào những ngày cuối cùng của năm, hóa ra nó vẫn chưa… chịu khép lại. Bởi cái tên Đỗ Hải Yến lại bất ngờ được xướng lên cho vai diễn nặng ký: cô gái điếm Sương trong Cánh đồng bất tận. Khép lại một năm mệt nhoài trong sung sướng vì di chuyển, vì những hào quang vẻ như ngắn ngủi nhưng ngân dài trên thảm đỏ, chim chích bông lại thoăn thoắt chuyền cành qua một trạng thái động khác, lần này chào nhé vô tư lự hoặc ngoan hiền. Và cùng với đường phim “trơn, láng, mịn”, là một trang mới trên đường đời: Yến đã hết “chơi vơi”, khi gặp được duyên mới. Một năm “vẹn cả đôi đường”, như thể ông trời có ý bù đắp cho năm 2008 tồi tệ và khổ sở, ồn ào và điều tiếng  - từng là gánh nặng khó cất trên vai “mình hạc sương mai”. Đúng như tên nhân vật mà cô đã sáng lên trong năm cùng nó: Duyên. Phải rồi, Duyên - nghe rõ là êm tai hơn nhiều, ít ra là so với… Pao - cái tên từng bắt người ta phải đọc trẹo cả mồm, hèn gì cũng chết mệt sau phim đấy!


Hải Yến và Dustin Nguyễn trong một cảnh quay của Cánh đồng bất tận
2. Nhưng cái tên Đỗ Hải Yến - rốt cuộc - đã không hề được xướng lên trên một bục vinh danh nào trong năm 2009, với một vai diễn được chính những người trong cuộc và giới chuyên môn đánh giá là rất khó, nếu như không phải là Yến. Vì sự phân thân “ 3 trong 1”, nói thì phải rất khẽ, đi thì phải rất nhẹ, khóc thì phải không được lộ nước mắt, cười thì phải không thành tiếng... Tóm lại, chỉ cần “khe khẽ thôi là khiến ta vui rồi!”. Nhỏ bé mà tự tin, mơ màng mà sinh động, Yến sở hữu một thần mặt và một vóc dáng đặc biệt bắt sáng. Và trên hết là diễn xuất tự nhiên, diễn như không diễn, đủ để diễn được những vai lạ, vai khó - điều mà rất nhiều tên tuổi trong giới chuyên môn như đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - người đầu tiên phát hiện ra Yến của điện ảnh, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - người đã “đeo đuổi” Yến suốt 7 năm trời chỉ bởi cho Duyên, hay nữ diễn viên gạo cội Như Quỳnh - người rất có duyên đóng chung phim với Yến… Theo đuổi một dòng phim không thuộc về số đông, Yến chắc chắn không phải là một ngôi sao của công chúng, nhưng bù lại, cô nhanh chóng trở thành một ngôi sao đúng nghĩa trong mắt công luận và không ít người trong giới làm nghề.

Những nỗ lực của họ đã được tưởng thưởng trong năm 2009. Và con đường phía trước vẫn còn dài...

Nên dù không đưa lại cho Duyên một giải thưởng cá nhân nào như Chuyện của Pao đã từng làm được cho Pao, nhưng Chơi vơi vẫn là một nấc thang lớn trên đường nghề của Yến. Duyên - thêm lần nữa - giúp Yến chứng minh được năng lực diễn xuất đầy tiềm năng của mình, không cứ gì phải trong một êkip mạnh cỡ Người Mỹ trầm lặng hay trong phim của “người nhà” như Chuyện của Pao. Duyên cũng quả là một sự xuất hiện đúng lúc (dù chính sự đúng lúc này còn có thể là làm khó người nó muốn giúp), để đưa Yến đi qua được sự “chơi vơi” trong nghề lẫn trong đời sống riêng, sau những đổ vỡ quá sớm của một chuyện tình từng được coi là đẹp.

        
Thiên An

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm