Đồ chơi truyền thống chiếm ưu thế trên thị trường Trung thu

04/10/2025 19:50 GMT+7 | Đời sống

Những ngày này, thị trường phục vụ Tết trông trăng trên địa bàn Thủ đô đã sôi động hẳn lên với lượng bán hàng tăng gấp đôi so tuần trước. Nếu trước kia, sản phẩm đồ chơi Trung thu bị lấn át bới các sản phẩm ngoại nhập thì năm nay xu hướng tiêu dùng đã chuyển sang sản phẩm truyền thống, mang đậm giá trị văn hóa Việt.

Theo ghi nhận, năm nay thị trường đồ chơi Trung thu chiếm khoảng 70 - 80% là những sản phẩm truyền thống thủ công như: đèn ông sao, trống, mặt nạ, đầu lân, đèn kéo quân, đèn treo với các tạo hình cá chép, mèo, thỏ. Xu hướng tiêu dùng đã có sự dịch chuyển rõ rệt khi người dân ngày càng quan tâm đến sản phẩm thủ công, hàng truyền thống.

Đồ chơi truyền thống chiếm ưu thế trên thị trường Trung thu - Ảnh 1.

Tò he - đồ chơi trẻ em dân gian của Việt Nam được bày bán trên phố Hàng Mã. Ảnh: Khánh Hoà - TTXVN

Dạo qua một số cửa hàng bán đồ chơi quanh khu phố cổ Hà Nội, đặc biệt là phố Hàng Mã, Hàng Lược (phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) rực rỡ hơn bao giờ hết, khi sắc đỏ của đèn lồng, đèn ông sao truyền thống, đầu lân… phủ kín từ cửa hàng đến vỉa hè, từng góc phố Hàng Mã, Hàng Lược... Tại đây, các sản phẩm đồ chơi trung thu khá đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã với nhiều mức giá.

Theo khảo sát, mức giá các mặt hàng đồ chơi không có nhiều biến động so với năm trước, giá dao động từ 20 -100 nghìn đồng. Cụ thể, đèn ông sao nhỏ giá từ 20 - 30 nghìn đồng/chiếc, loại cỡ lớn 50 – 70 nghìn đồng; mặt nạ giấy 20 - 50 nghìn đồng/cái; trống tùng 40 -100 nghìn đồng/cái...

Đồ chơi truyền thống chiếm ưu thế trên thị trường Trung thu - Ảnh 2.

Đèn ông sao rực rỡ sắc màu Trung thu trên phố Hàng Mã. Ảnh: Khánh Hoà - TTXVN

Thị trường năm nay cũng ghi nhận sự sáng tạo, giá cả ổn định, mẫu mã mới trong thiết kế. Bên cạnh các sản phẩm quen thuộc, nhiều loại đèn lồng được cải tiến với chất liệu bền, nhẹ, có thể tái sử dụng. Một số mẫu đèn hình cá chép kích thước lớn được in họa tiết sắc nét, màu sắc bắt mắt, vừa giữ nét truyền thống vừa phù hợp thẩm mỹ hiện đại.

Theo các tiểu thương, năm nay, dù có nhiều sản phẩm mới phục vụ Tết Trung thu nhưng các loại đèn ông sao truyền thống vẫn là mặt hàng bán chạy nhất, với đủ kích cỡ từ nhỏ xinh cầm tay đến những chiếc đèn lớn dùng cho rước đèn tập thể.

Chị Nguyễn Hằng, chủ cửa hàng bán đồ chơi trên phố Hàng Lược cho biết: Từ tháng 7 âm lịch, cửa hàng đã nhập các mặt hàng đồ chơi trung thu về bán. Thị trường Trung thu năm nay được nhiều phụ huynh ưu tiên mua cho con những sản phẩm truyền thống, thân thiện với môi trường. Cửa hàng đã giảm đồ chơi nhập khẩu, tăng hàng thủ công trong nước để vừa đáp ứng thị hiếu mới, vừa đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Đồ chơi truyền thống chiếm ưu thế trên thị trường Trung thu - Ảnh 3.

Trung thu với những món đồ chơi luôn khiến cho các bạn nhỏ háo hức và thích thú. Ảnh: Khánh Hoà - TTXVN

Chị Nguyễn Thu Huyền, khách hàng từ phường Cửa Nam (Hà Nội) cho hay, đồ chơi Trung thu không chỉ là món quà dành cho trẻ nhỏ mà còn là cách để người Việt gửi gắm yêu thương, gắn kết gia đình trong đêm trăng tròn đoàn viên. Năm nào chị cũng đưa các cong lên phố Hàng Mã để vừa mua đồ chơi, vừa để con cảm nhận không khí Trung thu truyền thống, cũng để các con khám phá về những móm đồ chơi truyền thống như: tò he, mặt nạ, ngôi sao. Ở siêu thị có nhiều lựa chọn nhưng không thể có được bầu không khí đặc biệt như thế này.

Theo chị Thu Hà, chủ cửa hàng đồ chơi đèn giấy tại phố Hàng Mã, năm nay khách hàng có xu hướng quay lại với những sản phẩm truyền thống. Đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi bán chạy hơn cả.

Không chỉ sắc đỏ của đèn lồng, cờ phướn, nhiều nhóm bạn trẻ, cả những gia đình cũng đưa còn đưa trẻ đến đây để chọn mua đồ chơi, chụp ảnh, hòa mình vào dòng người tấp nập.

Đồ chơi truyền thống chiếm ưu thế trên thị trường Trung thu - Ảnh 4.

Du khách nước ngoài lựa chọn cho mình món đồ Trung thu trên phố Hàng Mã. Ảnh: Khánh Hoà - TTXVN

Bên cạnh đồ truyền thống, một số đồ chơi hiện đại còn lác đác được bày bán với giá thành cao hơn. Xu hướng nhóm sản phẩm này không còn chiếm ưu thế, người tiêu dùng chú trọng đến nguồn gốc, độ an toàn và yếu tố giáo dục hơn là chạy theo giá rẻ. Theo đó, nhóm đồ chơi hiện đại như siêu nhân từ 100 - 200 nghìn đồng, trong khi các sản phẩm búp bê, lồng cá chép đèn Led dao động 150 - 250 nghìn đồng/bộ.

Vừa lựa chọn chiếc đèn ngôi sao cho con gái, chị Trần Thu Hà, ở phường Bạch Mai cho biết, mẫu mã các sản phẩm thủ công truyền thống năm nay đẹp. Vì vậy, chị đã ưu tiên mua cho con đồ chơi hàng Việt Nam với chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường.

Những năm gần đây, các mặt hàng ngoại nhập đa phần từ Trung Quốc ít được người tiêu dùng lựa chọn vì lo ngại về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm... Theo các tiểu thương, đây cũng là lý do người dân có xu hướng quay về với hàng truyền thống.

Có thể thấy, trên thị trường hàng Trung thu, mặt hàng truyền thống đang dần tìm được chỗ đứng. Dù những món đồ "hot trend" vẫn được bày bán song việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng thủ công và sản phẩm nội địa cho thấy tinh thần "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" ngày càng được chú trọng.

Ngọc Trần/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm