25/06/2025 10:20 GMT+7 | HighTech
Không thu hút số đông như Vietnam Motor Show, sản phẩm trưng bày không phải các mẫu xe mới, song Automechanika HCMC 2025 - triển lãm ngành công nghiệp phụ trợ, diễn ra tại TP.HCM trong 3 ngày cuối tuần qua có ý nghĩa quan trọng, được ví như hệ mạch máu trong cơ thể ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt với mục tiêu 80% nội địa hóa của hãng xe Việt Nam...
Trong số các triển lãm ô tô tại Việt Nam, Automechanika HCMC 2025 mang tính quốc tế đúng nghĩa khi nó là một phần chuỗi triển lãm toàn cầu (Frankfurt, Dubai, Thượng Hải...), tập trung vào ngành công nghiệp phụ trợ như linh kiện, dịch vụ bảo dưỡng, chẩn đoán xe, độ xe, hạ tầng xe điện...
Tổ chức lần đầu năm 2017, gián đoạn vì Covid-19 và mới trở lại từ 2023, năm nay triển lãm có quy mô lớn nhất, theo công bố của BTC có hơn 400 đơn vị từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, nhưng đặc biệt áp đảo là các công ty đến từ Trung Quốc (chiếm tới 3/4 diện tích trưng bày).
Các doanh nghiệp địa phương Trung Quốc tại triển lãm
Các doanh nghiệp Việt Nam có mặt tại sự kiện này chủ yếu tập trung ở khu vực độ xe với hai hoạt động thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng là cuộc thi Độ âm thanh xe hơi EMMA và sân chơi Drift.
Dạo một vòng quanh triển lãm có thể thấy ngay một thực tế là Trung Quốc nổi lên là một trung tâm cung cấp linh kiện ô tô từ A tới Z, từ dung dịch làm sạch tới công nghệ pin. Trong khi đó, công nghiệp phụ trợ Việt Nam đang yếu thế, đặc biệt trong các mảng cốt lõi như kim loại chính, cơ khí, hệ thống điện tử xe hơi...
Còn từ góc nhìn người tiêu dùng, Automechanika HCMC 2025 là cơ hội trải nghiệm trực tiếp những dịch vụ như độ xe, phụ kiện, công nghệ kiểm định âm thanh - điều trước giờ ít thấy trong môi trường chính thống - từ đó nâng cao sự hiểu biết và lựa chọn phù hợp. Trong giai đoạn bắt đầu bùng nổ nhu cầu cá nhân hóa xe hơi ở Việt Nam, đặc biệt với thế hệ người tiêu dùng trẻ, các dịch vụ "độ" nội thất, âm thanh, ngoại thất thể thao, đèn LED, đồ chơi công nghệ... gắn liền với các sự kiện, lễ hội như Drift Show, EMMA (thi âm thanh) đang mở ra cơ hội phát triển một kênh tiềm năng lớn trong ngành công nghiệp ô tô: ngành công nghiệp độ xe (aftermarket tuning/modification industry).
Một doanh nghiệp Việt Nam tại triển lãm
Theo nhiều báo cáo thị trường quốc tế (Grand View Research, SEMA...), doanh thu toàn cầu của ngành độ xe vào khoảng 300 - 350 tỷ USD/năm, tăng trưởng 4,5 - 6%/năm và dự kiến có thể đạt 500 tỷ USD/năm 2030. Mỹ, Nhật Bản là hai thị trường phát triển hàng đầu thế giới của ngành công nghiệp này, trong khi Indonesia, Thái Lan và Malaysia đang nổi lên trong khu vực Đông Nam Á với văn hóa độ xe mạnh, dân chơi xe trẻ và năng động.
Song Việt Nam hiện nay đang kiểm soát chặt lĩnh vực này với nhiều quy định về đo đạc tiếng ồn, khí thải, lưu thông xe độ chưa rõ ràng. Xe độ dễ bị xử phạt hoặc không thể đăng kiểm khi nâng cấp/drift/độ âm thanh vượt chuẩn.
Vì vậy, sự góp mặt của ngành độ xe tại Automechanika HCMC 2025 có thể là một gợi ý, đề xuất, để điều chỉnh, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan nhằm kiểm soát độ an toàn của xe độ, đồng thời mở cơ hội khai thác tốt cho ngành công nghiệp phù hợp với nhu cầu có thật của người tiêu dùng này.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất