02/05/2023 17:30 GMT+7 | HighTech
Nhiều người trong chúng ta lầm tưởng rằng nếu sử dụng điện thoại khi cất cánh có thể gây ra nhiễu sóng, khiến máy bay có thể gặp sự cố nguy hiểm. Thực tế hóa ra lại khác.
Lý do phải bật chế độ máy bay
Tất cả chúng ta đều thuộc lòng quy trình khi đi máy bay: "Hãy đảm bảo ghế của bạn ở vị trí thẳng đứng, bàn khay được xếp gọn, cửa sổ được kéo lên, máy tính xách tay được cất trong ngăn đựng đồ và các thiết bị điện tử được đặt ở chế độ máy bay".
Bốn điều đầu tiên hoàn toàn hợp lý. Cần kéo cửa sổ lên để mọi người nắm bắt tình hình nếu có trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như hỏa hoạn. Bàn khay cần được xếp gọn và ghế ngồi thẳng đứng để hành khách có thể ra khỏi chỗ ngồi một cách nhanh chóng. Máy tính xách tay để bừa bãi sẽ trở thành vật cản trong trường hợp sự cố.
Vậy phải chăng, việc điện thoại di động cần được đặt ở chế độ máy bay là để tránh gây tình trạng nhiễu sóng khiến máy bay gặp nguy hiểm?
Đó là quan niệm rất phổ biến trong đại chúng từ nhiều năm nay. Thế nhưng sự thật hoàn toàn khác. Công nghệ đã tiến bộ rất nhiều và việc đặt điện thoại sang chế độ máy bay không hẳn là vì nếu sử dụng điện thoại sẽ xảy ra rủi ro khi cất cánh.
Hoạt động trên không và kết nối vô tuyến đã được cải thiện để giảm thiểu tình trạng nhiễu sóng từ những năm 1920. Công nghệ kỹ thuật số hiện đang được sử dụng cũng tiên tiến hơn nhiều so với một số công nghệ analog cũ mà chúng ta đã sử dụng cách đây 60 năm.
Nghiên cứu chỉ ra rằng các thiết bị điện tử cá nhân có thể phát ra tín hiệu trong cùng dải tần với hệ thống liên lạc và định vị của máy bay, tạo ra vấn đề được gọi là nhiễu điện từ.
Nhưng vào năm 1992, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ và Boeing, trong một nghiên cứu độc lập, đã nghiên cứu việc sử dụng các thiết bị điện tử để gây nhiễu máy bay và không tìm thấy tác động gì của máy tính hoặc các thiết bị điện tử cá đối với các giai đoạn quan trọng của chuyến bay như cất cánh và hạ cánh.
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cũng thiết lập băng thông tần số dành riêng cho các mục đích sử dụng khác nhau – chẳng hạn như điện thoại di động, điều hướng và liên lạc trên máy bay – để chúng không gây cản trở.
Các chính phủ trên toàn cầu đã phát triển các chiến lược và chính sách tương tự để ngăn chặn vấn đề gây nhiễu trong ngành hàng không. Tại EU, các thiết bị điện tử đã được phép sử dụng kể từ năm 2014.
2,2 tỷ hành khách
Vậy tại sao ngành hàng không vẫn tiếp tục cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay? Theo CNN, hóa ra vấn đề nằm ở thứ bạn không ngờ tới nhất: Nhiễu sóng mặt đất.
Mạng viễn thông được kết nối bởi một loạt tháp phát sóng. Hệ thống mạng có thể trở nên quá tải nếu có đông hành khách sử dụng điện thoại cùng một lúc khi bay qua các trạm mặt đất.
Số lượng hành khách bay vào năm 2021 là hơn 2,2 tỷ người và đó mởi chỉ là một nửa so với số lượng hành khách của năm 2019. Việc những chiếc máy bay chở hàng trăm người liên tục bay qua các trạm phát sóng sẽ gây ra vấn đề cho các công ty viễn thông.
Thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây của ngành viễn thông là chuyển sang tiêu chuẩn mới. Mạng không dây 5G hiện tại đã gây lo ngại cho nhiều người trong ngành hàng không.
Ngành hàng không chỉ ra rằng phổ băng thông mạng không dây 5G rất gần với phổ băng thông hàng không, điều này có thể gây nhiễu cho các hệ thống định vị gần các sân bay có nhiệm vụ hỗ trợ hạ cánh máy bay.
Các nhà điều hành sân bay ở Úc và Mỹ đã lên tiếng về những lo ngại an toàn hàng không liên quan đến triển khai 5G, tuy nhiên, có vẻ như chuẩn mới đã được triển khai mà không gặp sự phản đối ở châu Âu.
Tựu chung lại, chúng ta vẫn phải hạn chế sử dụng điện thoại di động trên máy bay trong khi các vấn đề xung quanh 5G được giải quyết.
Cuối cùng, lý do khách hàng cần bật chế độ máy bay chính là để mọi người tập trung và tuân thủ quy trình bay tốt hơn.
Hầu hết các hãng hàng không hiện cung cấp cho khách hàng dịch vụ Wi-Fi trả phí hoặc miễn phí. Với các công nghệ Wi-Fi mới, về mặt lý thuyết, hành khách có thể sử dụng điện thoại di động để thực hiện cuộc gọi video với bạn bè hoặc khách hàng trên chuyến bay.
Một tiếp viên hàng không cho biết, sẽ rất bất tiện cho phi hành đoàn khi đợi hành khách kết thúc cuộc gọi để hỏi xem họ có muốn ăn uống gì hay không. Trên một chiếc máy bay có hơn 200 hành khách, dịch vụ trên chuyến bay sẽ mất nhiều thời gian để chờ đợi một người gọi xong cuộc điện thoại.
Hãy thử nghĩ đến viễn cảnh 200 người trên máy bay cùng gọi điện thoại một lúc sẽ thế nào?
Sử dụng điện thoại sẽ khiến hành khách xao nhãng việc tuân thủ các yêu cầu về an toàn như không thắt dây an toàn, làm phiền hành khách và phi hành đoàn, thậm chí là có thể dẫn đến tranh cãi, ẩu đả.
Tóm lại, việc sử dụng điện thoại trên máy bay không ảnh hưởng đến máy bay khi đang bay. Thói quen này chỉ đơn giản là mang đến phiền phức cho những người khác.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất