Đãng... "đẹp"

22/12/2008 08:59 GMT+7 | Phim

(TT&VH Cuối tuần) - Vì sao phim của Vũ Ngọc Đãng luôn gây xôn xao, bất luận đó là phim ngắn, phim truyền hình hay điện ảnh? Hãy nghe câu trả lời của một người trẻ - Lý Minh Tùng, nickname “Chuotkhongduoi” của diễn đàn điện ảnh được nhiều người yêu thích movieboom, vì…

Tôi không thân với Vũ Ngọc Đãng. Chỉ biết anh qua vài lần đụng mặt trong quán café và chỉ mới phỏng vấn anh một lần (từ rất lâu mà có lẽ anh cũng chẳng còn nhớ). Nhưng phim của Đãng thì bao giờ cũng gây cho tôi được sự tò mò và quan tâm. Như bao khán giả khác trót bị ấn tượng về cái gọi là “thương hiệu Vũ Ngọc Đãng”.
 
Vũ Ngọc Đãng với Tăng Thanh Hà...

Mọi người thường gọi Vũ Ngọc Đãng là Đãng “trọc”. Nhưng tôi thấy anh phù hợp hơn với nickname Đãng “đẹp”. Vì nếu có cuộc bình chọn thì vóc dáng của vận động viên thể hình và nụ cười dễ mến của Đãng đủ để đưa anh vào top những đạo diễn bảnh trai nhất Việt Nam. Và vì phim của Đãng luôn có bóng dáng của cái đẹp, từ diễn viên, cốt truyện đến khuôn hình, âm nhạc… Phim của Đãng không “lắm chiêu” như Dũng khùng, cũng chẳng nhạy bén thời sự như Lê Hoàng. Nhưng phim của anh luôn đẹp. Đó là điều không thể chối cãi.

Vì sao phim của Đãng luôn gây được xôn xao? Vì phim của anh trước hết luôn tạo được tò mò cho khán giả ngay từ tựa phim, dù cụt lủn như Chuột, tả thực như Những cô gái chân dài hay bay bướm như Tuyết nhiệt đới, Bỗng dưng muốn khóc… Hiệu quả của những tên phim khá độc đáo này là chúng nhanh chóng trở thành câu cửa miệng của nhiều người, cũng thường được (hay bị) báo chí “nhái” theo để đặt tít cho những bài báo… Ngay từ khi đặt bút viết những dòng kịch bản đầu tiên, Đãng đã thành công khi “phát minh” được những tựa phim đẹp buộc người khác phải chú ý.
 
 Trên trường quay.
Ảnh: Tạ Anh Tùng
Tài của Vũ Ngọc Đãng còn nằm “nguyên tắc” luôn chọn sẵn diễn viên đẹp rồi mới “đo ni đóng giày” những vai diễn vừa vặn với tính cách của họ. Chính vì thế, những diễn viên “tay ngang” khi vào phim của anh cũng không quá chông chênh về diễn xuất với những dân lão luyện nhà nghề. Không thể chối cãi Đãng rất “mát tay” trong việc lăng xê những gương mặt mới. Anh Thư, Minh Anh, Thanh Hằng, Lương Mạnh Hải, Tăng Thanh Hà… đều đẹp, và đều nổi tiếng hơn sau khi vào vai chính trong phim của “bác Đãng”.
 
Đãng luôn cưng và biết cách lên dây cót tinh thần cho diễn viên của mình bằng những lời khen đầy ưu ái trên báo chí. Và trên hết, anh luôn cố gắng bảo vệ (chứ không cố đẩy trách nhiệm cho diễn viên như một-số-không-ít đạo diễn khác) nếu vai diễn của họ bị chê bai (dù đôi lúc lý lẽ bảo vệ của anh cũng khá ngoan cố đến bực mình). Chẳng lạ khi những diễn viên tham gia phim của Đãng đều sẵn sàng “bán mạng” cho vai diễn để giúp anh hoàn thành bộ phim chỉnh chu nhất. Đãng là một đạo diễn chơi quá đẹp với diễn viên đấy thôi!
 
Nói về đề tài, khác phong cách tưng tửng của Dũng “khùng” với hay tính gây sốc của Lê Hoàng, đề tài phim của Đãng ngoan hiền như một cô gái đẹp, ngây thơ và trong sáng, nhưng cũng có đôi ba tính cách của một cô nàng biết cách gây chú ý cho người khác. Đãng đủ nhạy bén khi lồng vào phim của mình những đề tài đủ để gây tò mò cho khán giả như chuyện về giới người mẫu trong Những cô gái chân dài, chuyện cô gái bán sách cũ mù chữ trong Bỗng dưng muốn khóc hay thậm chí chẳng thèm giấu diếm mục đích câu khách bằng cảnh nóng trong bộ phim sắp chiếu Tết Đẹp từng centimet.
 
Ừ, Đãng chưa bao giờ che giấu nguyên tắc làm phim nhắm đến số đông khán giả nhưng không phải đạo diễn nào cũng hiểu rõ số đông khán giả muốn xem gì như anh. Điều quan trọng là những “chiêu thức” ấy chỉ là cái cớ để anh lôi khán giả đến với những câu chuyện đẹp lãng mạn như cổ tích (dù đôi lúc cũng hơi phi thực tế) mà anh muốn kể.
 
Vũ Ngọc Đãng và các diễn viên trong phim
Bỗng dưng muốn khóc...
 
Nhiều người nói Vũ Ngọc Đãng hay lặp lại chính mình trong không gian đề tài của những bộ phim do chính anh vừa viết kịch bản vừa đạo diễn. Tuyết nhiệt đới bị gán là “phiên bản truyền hình” của Những cô gái chân dài trước đó. Còn Đẹp từng centimet, dù chưa biết mặt mũi ra sao nhưng cũng đã bị xì xầm là sẽ không thoát khỏi những dấu ấn của Bỗng dưng muốn khóc. Nhân vật của Đãng cũng quanh đi quẩn lại cũng là chân dài, là đạo diễn, là nhiếp ảnh…
 
Nhưng có gì sai khi Đãng cảm thấy mình vẫn chưa khai thác hết những gì thuộc về thế giới của anh, của những gì anh thông thạo? Thực tế, có không ít đạo diễn mù mờ về đề tài của bộ phim mình được giao thực hiện, nhưng với Vũ Ngọc Đãng chắc chắn là không. Lợi thế của một đạo diễn kiêm biên kịch giúp anh hiểu rõ những gì mình viết ra, dựng nên và thuyết phục được khán giả tin vào những điều ấy. Nhiều đạo diễn thích làm mới mình trong đề tài hoặc thể loại phim, còn Đãng lại thích làm mới mình bằng góc nhìn mới cho những đề tài mình từng khai thác.
 
Tôi không thân với Vũ Ngọc Đãng để hiểu tận tường về con người anh. Nhưng qua những bộ phim của Đãng, tôi cảm nhận ở anh có sự háo thắng của một kẻ đi săn nhưng cũng có sự nhởn nhơ của người tận hưởng thú vui câu cá. Có sự tinh ranh của một kẻ thông thạo thị trường nhưng vẫn lãng đãng như người ưa mơ mộng. Có sự thông minh pha lẫn ngây thơ. Bởi thế, phim của Vũ Ngọc Đãng sẽ vẫn “đẹp”, vẫn còn có nhiều cái để xem, và vẫn sẽ hút khách dài dài…
 
Lý Minh Tùng
Ngay cả các nhà làm phim Holly wood cũng không biết trước được phim “thắng” hay “thua” trước khi ra rạp. Nhưng hiện tại ở Việt Nam, Vũ Ngọc Đãng có thể được xem là đạo diễn “bách phát bách trúng”. Khởi đầu từ Vợ chồng chuột (36 phút) đưa anh lên vị trí Thủ khoa lớp đạo diễn khóa 1 trường CĐ Sân khấu Điện ảnh TP.HCM (1999) và được chọn tham dự LHP sinh viên quốc tế Israel 6/2001. Phim Chuột (90 phút) được làm theo đơn đặt hàng của TFS sau đó cũng gây sửng sốt và được chú ý đặc biệt tại LHP Truyền hình toàn quốc 2002. Tại LHP ngắn Việt Nam 2003, phim Niềm tin của Đãng đoạt giải nhì, và Nhà tiên tri ảo giành giải Ấn tượng tại LHP video Tokyo năm 2004.
 
Mùa hè năm 2004, phim truyện nhựa Những cô gái chân dài đạt doanh thu 5 tỷ đồng, là phim hè thắng lợi đầu tiên và duy nhất hiện nay của phim Việt. Những cô gái chân dài sau đó đoạt giải Bông sen bạc tại LHP Việt Nam lần thứ 14, năm 2005, lần đầu tiên phim của một hãng tư nhân tham gia LHP Việt Nam và nhận được giải. Năm 2006, Đãng trở lại với phim truyền hình, nhưng là phim dài tập, và Tuyết nhiệt đới lập tức giật giải Cánh diều Bạc 2006 dành cho phim truyền hình nhiều tập.
 
Năm nay, Bỗng dưng muốn khóc tuy chưa nhận được giải thưởng nào nhưng chắc chắn được xem là “hiện tượng” của phim truyền hình 2008, thu hút sự chú ý của dự luận và giật kỷ lục về spot quảng cáo trong giờ phát sóng. Tết Kỷ Sửu 2009 này, Đẹp từng cen-ti-mét sẽ ra mắt khán giả, tiếp tục hứa hẹn sẽ lập thêm kỷ lục mới bên cạnh kỷ lục phim truyện nhựa quay nhanh nhất Việt Nam (25 ngày). Tất cả đều mang dấu ấn “thương hiệu” Vũ Ngọc Đãng.
 
Ở tuổi 30, chàng trai con thứ 6 trong một gia đình quê gốc Thái Bình, vào Bình Dương lập nghiệp, đang được xem là một “hiện tượng” của điện ảnh và phim truyền hình Việt. Hãy cùng chuyên đề hàng tuần của TT&VH Cuối tuần nhìn lại “hiện tượng” này từ các góc nhìn khác nhau: một cây bút phê bình điện ảnh lão luyện và một còn trẻ tuổi, một đạo diễn đàn anh và một đạo diễn đồng lứa.

Bài 2: Chuyện... "chú" Đãng 

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm