Cường Đàm - NTK hướng nội bị Gen Z chinh phục, kể hết về cái duyên với Hà Hồ và cú bứt phá sau gần 10 năm làm nghề

12/01/2023 15:50 GMT+7 | Văn hóa Giải trí 247

Bằng một cách thận trọng nhất, Cường Đàm tìm kiếm vẻ đẹp tiềm ẩn trong mỗi khách hàng, để rồi khiến nó bừng sáng trên mỗi thiết kế mang dấu ấn của riêng mình.

“Cây măng chỉ mất một vài đêm đã có thể sinh trưởng tươi tốt. Nhưng để có được sự phát triển vượt bậc này, măng đã phải mất khoảng 8 năm để nằm yên dưới lòng đất, hấp thụ tinh hoa đất trời”.

Một ngày làm việc của NTK Cường Đàm

Đây không phải vài câu văn tả cảnh, mà là cách NTK Cường Đàm mô tả về chính mình sau 9 năm bền bỉ làm nghề và những cú bứt phá trong năm 2022. Âm thầm xây dựng thương hiệu CHATs từ năm 2014 nhưng phải tới hiện tại, cái tên Cường Đàm mới lan tỏa mạnh mẽ. Khi mà các thương hiệu thời trang trên toàn cầu đang cựa mình dịch chuyển sau thời gian dài đóng băng vì đại dịch, Cường Đàm gây ấn tượng mạnh mẽ bởi thành công của show diễn Inflowing với concept hoàn toàn mới tại Hà Nội, làm nên "lịch sử" với màn chạy marathon và pha catwalk ngược của siêu mẫu Minh Tú tại Elle Fashion Show, hay là chịu trách nhiệm sáng tạo trang phục cho hàng loạt dự án âm nhạc của Hồ Ngọc Hà….

Cường Đàm - NTK hướng nội bị Gen Z chinh phục, kể hết về cái duyên với Hà Hồ cùng tâm sức dành cho thời trang bền vững - Ảnh 1.

Trong một ngày tất bật cuối năm, hãy dành ít phút để thư thái, ngồi đây trò chuyện cùng NTK tài năng và lắng nghe về hành trình tìm được bản ngã của anh sau hơn 9 năm bắt đầu từ con số 0.

“Mình cảm thấy thực sự nể phục Gen Z”

Điều gì thôi thúc anh chọn 2022 là năm để bùng nổ với 2 show diễn tại HN và SG vừa qua? Nếu tính theo thang điểm 10 thì năm 2022 của anh đạt điểm mấy?  

- Nhiều người nghĩ rằng Cường Đàm là cái tên mới xuất hiện ở địa hạt thời trang nhưng thực tế, mình đã bắt tay vào việc thiết kế và cho ra mắt thương hiệu CHATs từ năm 2014. Trong 9 năm đó, Cường đã học hỏi và trải qua nhiều thăng trầm, đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, Cường cũng dành thời gian học thiết kế tại Học viện thời trang London (Hà Nội). Đó là cả một quá trình dài để tích luỹ những kinh nghiệm và kiến thức để chuẩn bị. 

Bạn biết không, cây măng chỉ mất một vài đêm đã có thể sinh trưởng tươi tốt. Nhưng để có được sự phát triển vượt bậc này, măng đã phải mất vài năm để nằm yên dưới lòng đất, hấp thụ tinh hoa đất trời. Mình mong mọi người sẽ nhìn thấy được cả một quá trình Cường Đàm cùng thương hiệu đã tích luỹ những kinh nghiệm, tri thức để phát triển được như ngày hôm nay.

Cường Đàm - NTK hướng nội bị Gen Z chinh phục, kể hết về cái duyên với Hà Hồ cùng tâm sức dành cho thời trang bền vững - Ảnh 2.

Sau 2 năm dịch, mình nghĩ đã đến lúc bản thân nên làm thứ gì đó mới mẻ, phá bỏ sự trì trệ. Và thế là ý tưởng làm show "Inflowing" được ấp ủ. Nhưng việc tham gia Elle Fashion Show lại là một cái duyên đến bất ngờ, là một kế hoạch chỉ mới phát sinh từ tháng 10, ngay sau khi mình nhận được lời mời trình diễn từ thương hiệu tạp chí Elle. 

Còn nói tới chuyện tính điểm, Cường sẽ tự chấm cho mình 8 - 9 điểm nếu chỉ xét trong năm 2022. Còn nếu xét trên cả sự chặng đường từ năm 2014 tới nay, Cường cho mình 7 điểm.

3 điều anh muốn làm nhất trong năm 2023 là gì?

- Thứ nhất: Team Cường Đàm đang suy nghĩ về việc làm tiếp chương tiếp theo của show diễn Inflowing, sao cho đây sẽ là bước tiến mới và cao hơn của show diễn trước đó. Mình là người cầu toàn, lại không muốn làm mọi người thất vọng nên áp lực cho show diễn này phải nói là rất lớn. 

Thứ hai: Mình muốn đưa C.Dam - “đứa con tinh thần" mới nhất tới gần hơn với khách hàng, thông qua việc nâng cao tính ứng dụng của dòng sản phẩm.

Thứ ba: Mình cũng muốn làm thêm những hoạt động khác bên cạnh làm thời trang. Nhưng tạm thời, Cường xin phép được giữ bí mật về dự định này.

Có điều gì khiến anh thấy tiếc nuối trong nhiều năm làm nghề không?

- Cường không. Những gì đã trải qua thì cũng đã qua rồi và bản thân nó cũng là chiếc chìa khoá dẫn mình tới những điều mới mẻ. Nếu không có những cái đúng, cái sai, những điều nuối tiếc trong quá khứ, chưa chắc chúng ta đã có dịp ngồi đây để hàn huyên cùng nhau. 

Nghe nói Cường Đàm có phải là một người có tính cách hướng nội? Cường thấy những khó khăn và thuận lợi khi là 1 NTK có tính cách hướng nội là gì?

- Cường nghĩ tính cách trời cho đều mang lại cho mình thuận lợi và khó khăn, dù đó là hướng nội hay hướng ngoại. Người hướng nội như Cường sẽ có nhiều khoảng thời gian riêng tư để tập trung thiết kế và suy nghĩ về các hướng đi trong tương lai.

Nhưng thú thực, nhiều lúc Cường vẫn cảm thấy e dè khi phải gặp gỡ, phải xuất hiện trước đám đông. Dù vậy, sự hạn chế ấy cũng không ảnh hưởng quá nhiều bởi Cường chỉ quan tâm tới việc làm sao để đem những sáng tạo của mình tới mọi người mà thôi.

Nghe nói team C.Dam đa phần đều là gen Z, anh có bao giờ gặp khó khăn trong việc truyền đạt toàn bộ ý tưởng tới êkíp? 

- Mình cảm thấy thực sự nể Gen Z. Các bạn tìm tòi, luôn nhìn nhận mọi thứ theo cách mới mẻ, khiến Cường phải “wow" và chỉ muốn học hỏi ở các bạn thật nhiều. Sau một khoảng thời gian làm việc cùng, Cường nhận thấy các bạn trẻ có được sự chín chắn từ rất sớm, rất cầu tiến và hoàn thiện bản thân sớm hơn những thế hệ trước đó. Gen Z muốn tạo nên những giá trị mới, mong muốn đưa thời trang lên một tầm cao mới, đồng thời có tham vọng thay đổi cách nhìn nhận của đại chúng về thời trang - rằng ẩn sau những bộ cánh còn có câu chuyện chứ không chỉ đơn giản là vải vóc thông thường. Đó chính là những điều khiến Cường Đàm mong muốn hợp tác cùng các Gen Z.

Cường Đàm - NTK hướng nội bị Gen Z chinh phục, kể hết về cái duyên với Hà Hồ cùng tâm sức dành cho thời trang bền vững - Ảnh 5.

“Mình vẫn yêu CHATs nhưng đây không còn là Cường Đàm nữa" 


Cơ duyên nào đã khiến Cường Đàm song Hành với Hà Hồ trong rất nhiều dự án vừa qua? 

- Đây là điều mà nhiều người cũng hay thắc mắc. Cơ duyên có lẽ bắt nguồn từ một lần chị Hà inbox fanpage của CHATs để mua đồ. Cường vốn rất hâm mộ vẻ đẹp, phong cách và những cống hiến của chị dành cho nghệ thuật nên đã ngỏ ý mời chị tới show diễn Inflowing tại Hà Nội. Thật bất ngờ bởi chị Hà Hồ đã tới và tin tưởng hợp tác cùng Cường Đàm trong những dự án cá nhân. Mong rằng trong tương lai, thương hiệu sẽ có nhiều dịp để song hành cùng các hoạt động của chị.

Các thiết kế của anh mang đậm cảm hứng vị lai và khai thác chất liệu dân gian - đây đều là hướng đi mà rất nhiều NTK Việt chọn lựa. Vậy các thiết kế của C.DAM có gì khác so với mặt bằng chung?

- Chất liệu dân gian là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều NTK, nhưng mỗi người sẽ có cách khai thác khác nhau. Có người giữ nguyên phom dáng truyền thống và thay đổi hoạ tiết, người lại giữ nguyên tất cả mọi thứ mà không thay đổi gì. Và một cách khai thác thứ 3 mà Cường Đàm đang theo đuổi, đó là biến tấu tất mọi thứ theo những góc nhìn riêng và mang bản sắc cá nhân. Ví như chiếc áo tứ thân của người phụ nữ Việt, Cường sẽ biến tấu từ 4 khổ vải thành một phom dáng khác hoàn toàn nhưng vẫn giữ được tinh thần gốc của chiếc áo truyền thống.

Nghe nói anh chăm chút từng tí một vào trang phục trình diễn như  nặn phụ kiện bằng đất sét, vẽ trên máy, đúc đồng, mạ bạc, trải qua nhiều giai đoạn thủ công…. Vậy anh thể hiện sự tỉ mỉ ấy tới dòng trang phục ready-to-wear - vốn đòi hỏi tính ứng dụng cao và thậm chí phải tối giản hết mức như thế nào?

- Inflowing là show diễn đầu tiên để công chúng biến tới cái tên Cường Đàm. Do đó, mình đã quyết định không đặt tính ứng dụng cao trong show diễn này, mà biến "Inflowing" trở thành bữa tiệc thị giác dành cho tất cả mọi người. Hiện team Cường Đàm đang trong quá trình nghiên cứu để các sản phẩm ready-to-wear đạt được chất lượng tốt nhất mà giữ được giá thành hợp lý.

Nền công nghiệp thời trang trong những năm gần đây liên tục nhắc tới khái niệm “thời trang bền vững". Cường Đàm làm thế nào để các sản phẩm của mình thoả mãn được tính bền vững trong thời trang?

- “Thời trang bền vững" hiện là một xu thế hot, tới mức nhiều thương hiệu gắn cụm từ này vào mỗi chiến dịch của họ mà chưa thực sự hiểu hết về nó. Mình thấy sự bền vững không chỉ nằm ở việc sử dụng nguyên liệu tái chế mà chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này ở góc độ rộng và tường tận hơn. 

Hiện CHATs cung cấp dịch vụ customized - chỉnh sửa những sản phẩm có sẵn theo nhu cầu của người dùng, hay là tạo ra những sản phẩm theo đơn đặt hàng. Do đó, thương hiệu không tích trữ hàng hoặc sản xuất hàng loạt dẫn tới thừa thãi sản phẩm. Chưa hết, các sản phẩm của mình đều có được tính toán khá kĩ trong khâu thiết kế, giúp khách hàng sử dụng lâu dài trong nhiều năm mà không lo sợ lỗi mốt. Đó cũng chính là những cách nhằm đảm bảo sự bền vững, hạn chế rác thải thời trang. 

Cường Đàm - NTK hướng nội bị Gen Z chinh phục, kể hết về cái duyên với Hà Hồ cùng tâm sức dành cho thời trang bền vững - Ảnh 8.

Cường Đàm làm cách nào để tạo vị thế cân bằng giữa một bên là những ý tưởng mang đậm cái tôi, cái riêng với một bên là bài toán kinh tế và doanh thu?

- Sự cân bằng tới từ việc mình hiểu được tâm lý khách hàng. Ví dụ với CHATs, đối tượng khách hàng nằm ở độ tuổi 25 - 33 và đều là những người có địa vị trong xã hội, họ mặc những sản phẩm của hãng để cho mọi người thấy được địa vị của mình. Do đó, mình chọn những phom dáng mạnh mẽ, tôn lên hình thể người mặc cũng như che đi những nhược điểm cơ thể người mặc ở độ tuổi này. 

Còn đối với thương hiệu C.Dam, thương hiệu với phong cách có phần gai góc hơn việc cân bằng giữa 2 yếu tố trên có lẽ là câu chuyện đường dài mà cả team Cường Đàm vẫn đang tính toán.

Cường Đàm - NTK hướng nội bị Gen Z chinh phục, kể hết về cái duyên với Hà Hồ cùng tâm sức dành cho thời trang bền vững - Ảnh 9.

Tại sao Cường Đàm lại muốn tạo ra C.Dam dù đã rất thành công với CHATs rồi lại tất bật tổ chức show diễn cho “đứa con tinh thần" mới này thay vì nhãn hiệu cũ?

- Mình đã đi với CHATs 8 năm rồi, từ thuở thương hiệu còn rất mộc mạc. Sau những năm tháng song hành, mình dần nhận ra cái tôi của mình không còn mộc mạc nữa, mà thay vào đó là chiều sâu, sự từng trải, quái tính, độc bản,... dần bộc lộ, và đó là những tính cách không mấy phù hợp với CHATs. Mình vẫn yêu CHATs nhưng đây không còn là Cường Đàm ở thời điểm hiện tại nữa.

Cường Đàm - NTK hướng nội bị Gen Z chinh phục, kể hết về cái duyên với Hà Hồ cùng tâm sức dành cho thời trang bền vững - Ảnh 10.

Bên cạnh đó, mình nhận ra rằng thị trường còn thiếu những màu sắc lạ lẫm, những tính thể nghiệm mới mẻ. Vả lại, Cường Đàm cũng muốn tạo ra một thương hiệu gắn với tên họ của mình. Đó là 3 lý do để mình tạo ra nhãn hiệu C.Dam. 

Anh có thêm lời khuyên dành cho những người sắp bắt tay vào xây dựng thương hiệu thời trang?

- Các bạn cần nghiên cứu kỹ xem thị trường đang cần gì và thiếu gì. Bên cạnh đó, hãy xác định được tệp khách hàng mà mình hướng tới, nghiên cứu cách làm truyền thông phù hợp với đối tượng ấy, đặt cửa hiệu hiệu ở đâu để thu hút sự chú ý của khách hàng...

Một điều cần nhớ nữa là các bạn cần nắm được lịch sử, tiến trình phát triển và vòng quay tuần hoàn của thời trang để có thể cho ra mắt những bộ sưu tập mới mẻ, hợp thời đại. Hơn nữa, hãy nghiên cứu xem điểm mạnh của bản thân là gì và nó có phù hợp với thị trường hiện tại hay không, xác định bản thân có thể tạo những giá trị gì mà các đối thủ không làm được,... 

Bên trên là những kinh nghiệm mà Cường Đàm đúc kết được sau gần 10 năm làm nghề. Mình tin rằng nếu các bạn trẻ có sự đầu tư nghiêm túc, kiên trì theo đuổi thì sẽ đạt được thành công cho riêng mình.

Cường Đàm - NTK hướng nội bị Gen Z chinh phục, kể hết về cái duyên với Hà Hồ cùng tâm sức dành cho thời trang bền vững - Ảnh 6.

Cảm ơn NTK Cường Đàm vì cuộc trò chuyện thú vị này!

Tử Đan

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm