Coldplay ngập tràn cảm xúc trong ngày trở về

23/08/2025 07:00 GMT+7 | Giải trí

Chuyến lưu diễn lừng lẫy của Coldplay, The Music of the Spheres World Tour, đã đi tới chặng cuối sau hơn 3 năm vòng quanh thế giới. Rất dễ hiểu khi nhóm chọn quê nhà của mình, Vương quốc Anh, làm điểm dừng chân cuối cùng.

Sau hơn 200 đêm diễn, với hơn 12 triệu vé bán ra, hoà nhạc Coldplay ở Vương quốc Anh vẫn là trải nghiệm xúc động và ngoạn mục tới nghẹt thở.

Sức hút khó cưỡng

Giữa cơn sốt về sự trở lại ồn ào của Oasis, Coldplay - những người kế thừa vị trí ban nhạc nổi tiếng nhất Vương quốc Anh của Oasis - vừa từ tốn trở lại quê hương với đêm diễn tại Craven Park, Hull, vào ngày 18 và 19/8.

Sau đó, họ sẽ có 10 đêm diễn liên tiếp tại SVĐ Wembley. Đây là 1 kỷ lục và toàn bộ 10 đêm hiện đều cháy vé. Ngay cả Oasis cũng chỉ diễn 7 đêm ở SVĐ biểu tượng này. Đôi khi, chính những người trầm lặng mới là những người cần phải dè chừng!

Từng bị ông chủ hãng đĩa của Oasis, Alan McGee, gọi là "lũ mít ướt", phong cách nhạc nhẹ nhàng, mượt mà và hiện đại hơn của Coldplay đã giúp họ trở thành ban nhạc Anh thành công nhất thế kỷ 21 - danh hiệu gần như không thể chối cãi.

Coldplay ngập tràn cảm xúc trong ngày trở về - Ảnh 1.

Coldplay tràn trề năng lượng trong buổi diễn tại quê nhà

Giờ đây, bước sang năm thứ 3 liên tiếp, chuyến lưu diễn The Music of the Spheres World Tour của họ đã bán được hơn 12 triệu vé trên toàn thế giới, vượt qua Eras của Taylor Swift để trở thành chuyến lưu diễn có lượng khán giả tham dự cao nhất trong lịch sử.

Biểu diễn trước 50.000 người hâm mộ trong 2 đêm tại Hull có vẻ chỉ là màn khởi động thân mật của Coldplay trước thềm Wembley. Thế nhưng, Coldplay lại coi nó như vinh dự lớn nhất từng được trao cho 1 ban nhạc rock khiêm tốn!

"Đây là buổi hòa nhạc thứ 212 trong tổng số 360 buổi, và theo chúng tôi biết thì đã có 211 buổi diễn tập cho đêm nay ở Hull!"- giọng ca chính Chris Martin "tán tỉnh" khán giả - "Chúng tôi phải đợi cho đến khi thật sự sẵn sàng. Có vẻ như đây sẽ là buổi diễn tuyệt vời nhất từ trước đến nay của chúng tôi".

Đây có lẽ cũng chính là điều đặc biệt hiếm có ở Coldplay: Họ luôn dồn hết tâm huyết vào mỗi buổi diễn. Họ sử dụng nhiều hiệu ứng đặc biệt đến mức thật kỳ diệu khi họ vẫn có thể nghĩ ra những hiệu ứng mới cho các đêm tiếp theo!

Nhưng trên tất cả, hiệu ứng đặc biệt nhất của Coldplay chính là Chris Martin - người giàu năng lượng, cá tính, niềm vui, luôn lấp đầy khoảng trống giữa những ca khúc bằng sự hài hước rất cuốn hút.

Coldplay ngập tràn cảm xúc trong ngày trở về - Ảnh 2.

Áp phích quảng bá chuyến lưu diễn “The Music of the Spheres World Tour”

Có thể nói chuyện thân mật, đầy tính giải trí trong không gian SVĐ rộng lớn như Martin là rất hiếm. Như khi gửi lời cảm ơn nhầm tới CLB bóng đá Hull thay vì CLB bóng bầu dục vì đã cho sử dụng SVĐ Craven Park, anh dí dỏm "chữa cháy": "Làm ơn đừng đăng chuyện này lên YouTube. Chúng tôi đã chịu đủ mấy cái lan truyền linh tinh đấy rồi!".

Giống như âm nhạc của mình, Martin còn rất ngọt ngào, không tiếc lời khen ngợi Hull và đám đông. Nhưng giờ đây, không ai chê nó là "mít ướt". Ngược lại, khán giả đón nhận nó vô cùng nồng nhiệt.

Khi Martin nói khán giả hãy "nhảy thoải mái như không bị ai dòm ngó" trên nền nhạc EDM sôi động của A Sky Full of Stars, vẫy tay thân ái như thể chào bạn thân trong Yellow, khán giả đều vui thích hoà theo.

Nâng tầm tiêu chuẩn

The Music of the Spheres World Tour là chuyến lưu diễn thứ 8 của Coldplay, chủ yếu để quảng bá cho album phòng thu thứ 9 và 10 của họ, Music of the Spheres (2021) và Moon Music (2024).

Chuyến lưu diễn bắt đầu tại SVĐ Quốc gia Costa Rica ở thủ đô San Jose vào ngày 18/3/2022 và dự kiến kết thúc tại SVĐ Wembley của London vào ngày 8/9/2025. Nó đánh dấu sự trở lại với sân khấu của Coldplay sau đại dịch Covid-19, trải rộng trên 80 thành phố ở 43 quốc gia.

Coldplay ngập tràn cảm xúc trong ngày trở về - Ảnh 3.

Thủ lĩnh Coldplay, Chris Martin, trong đêm diễn

Coldplay đã không đi lưu diễn để quảng bá cho album trước đó, Everyday Life (2019), vì những lo ngại về môi trường. Họ đã thuê một nhóm chuyên gia để phát triển các chiến lược mới và giảm lượng khí thải CO2 trong 2 năm.

Tương tự như chuyến lưu diễn Mylo Xyloto Tour (2011 - 2012) của nhóm, The Music of the Spheres World Tour có nhiều hiệu ứng liên quan tới pháo hoa, hoa giấy và laser. Dù vậy, nhóm đã có nhiều sáng kiến mới để cắt giảm lượng khí thải carbon từ lưu diễn. Các sáng kiến bao gồm hợp tác với BMW để chế tạo pin biểu diễn di động có thể sạc lại đầu tiên trên thế giới, cung cấp năng lượng cho các buổi hoà nhạc; hay trồng 1 cây xanh cho mỗi vé bán ra.

Kết quả: Lượng khí thải đã giảm 59% so với chuyến lưu diễn trước đó của Coldplay và họ được Time bình chọn là một trong những người có ảnh hưởng nhất về bảo vệ môi trường. Tạp chí Pollstar tuyên bố rằng Coldplay đã mở ra "một kỷ nguyên mới của lưu diễn bền vững".

The Music of the Spheres World Tour đã thu về doanh thu 1,26 tỷ USD, là chuyến lưu diễn đầu tiên của một ban nhạc thu về hơn 1 tỷ USD. Phim hòa nhạc, Music of the Spheres: Live at River Plate, bao gồm các màn biểu diễn của Coldplay tại Buenos Aires, đã được phát hành tại các rạp chiếu phim trên khắp thế giới vào năm 2023.

Coldplay ngập tràn cảm xúc trong ngày trở về - Ảnh 4.

Khán giả hưởng ứng nhiệt tình trong đêm nhạc Coldplay

Chuyến lưu diễn cũng nhận được sự hoan nghênh rộng khắp từ các nhà phê bình âm nhạc. Sự vui tươi của Coldplay là điểm cộng không thể bàn cãi; nhưng hơn thế là khả năng âm nhạc và quy trình sản xuất trong chuyến lưu diễn.

Từ lâu, trong khán giả vẫn còn nhiều quan điểm về âm nhạc của Coldplay. Có người thấy tiếc nuối âm nhạc thời kỳ đầu của nhóm - như các ca khúc The Scientist, Viva La Vida, Clocks, Yellow, Fix You - với sự phong phú về âm nhạc và cảm xúc. Ngược lại, cũng có người hào hứng với giai điệu tươi vui và thông điệp tích cực của các sáng tác gần đây.

Điều tuyệt vời là The Music of the Spheres World Tour có cả hai thái cực âm nhạc đó. Danh mục biểu diễn gồm 23 ca khúc, bao gồm những tác phẩm kinh điển trong 25 năm sự nghiệp của nhóm, chia thành 4 màn: Trái đất, Mặt trăng, Các vì sao và Nhà.

Khi Fix You vang lên, như thể có biển sao dưới khán giả nhờ ánh sáng lung linh từ vòng tay; còn All My Love thì biến cả SVĐ thành phòng karaoke khổng lồ. Có rất nhiều khoảnh khắc êm dịu, lãng mạn như vậy trong đêm diễn tại Hull.

Ngược lại, khi pháo hoa nổ vang, những tia laser chiếu rực trời đêm, những quả bóng khổng lồ nảy lên, khán giả lại hân hoan trong những giai điệu sôi động nhất.

Trong mọi trường hợp, Coldplay luôn làm chủ sân khấu với sự chuyên nghiệp và duyên dáng đáng mến. Năng lượng này, sau hơn 200 đêm diễn, thật sự là nâng tầm tiêu chuẩn của biểu diễn nhạc sống.

"Phi thực! Một trong những đêm tuyệt vời nhất trong cuộc đời của chúng tôi" - một khán giả có mặt tại đêm diễn chia sẻ trên X/Twitter - "Coldplay ở Anh đúng là ở tầm đẳng cấp khác!".

Đôi nét về Coldplay

Coldplay là ban nhạc rock người Anh, được thành lập tại London vào năm 1997. Nhóm bao gồm ca sĩ kiêm nghệ sĩ piano Chris Martin, nghệ sĩ guitar Jonny Buckland, nghệ sĩ bass Guy Berryman, nghệ sĩ trống kiêm bộ gõ Will Champion và quản lý Phil Harvey.

Các thành viên của nhóm gặp nhau tại trường University College London. Sau khi phát hành độc lập EP Safety (1998), họ ký được hợp đồng với hãng Parlophone vào năm 1999 và phát hành album đầu tay, Parachutes (2000), với đĩa đơn đột phá Yellow. Album giành được giải Brit cho Album Anh của năm và giải Grammy cho Album nhạc Alternative hay nhất. Album tiếp theo của nhóm, A Rush of Blood to the Head (2002), cũng giành được những giải thưởng tương tự.

X&Y (2005) hoàn thiện cái mà Coldplay gọi là bộ ba album. Album kế nhiệm, Viva la Vida or Death and All His Friends (2008), nhận được giải Grammy cho Album nhạc Rock hay nhất. Cả hai album đều đứng đầu BXH tại hơn 30 quốc gia và trở thành những album bán chạy nhất trong năm tương ứng trên toàn cầu. Ca khúc chủ đề của Viva la Vida là ca khúc đầu tiên của nghệ sĩ Anh đạt No.1 cùng lúc tại Mỹ và Anh trong thế kỷ 21.

Coldplay tiếp tục mở rộng phạm vi âm nhạc của mình trong các album tiếp theo, với Mylo Xyloto (2011), Ghost Stories (2014), A Head Full of Dreams (2015), Everyday Life (2019), Music of the Spheres (2021) và Moon Music (2024) mang nhiều phong cách như nhạc điện tử, R&B, ambient, disco, funk, gospel, blues và progressive rock.

Với hơn 160 triệu đĩa nhạc được bán ra trên toàn thế giới, Coldplay là một trong những nghệ sĩ âm nhạc bán chạy nhất mọi thời đại. Họ cũng nằm trong số những nghệ sĩ được trao nhiều giải thưởng nhất. Bên cạnh đó, Coldplay còn sở hữu 2 trong số những chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại và có lượng khán giả tham dự đông nhất.

Ngoài âm nhạc, Coldplay còn tích cực hoạt động từ thiện và có nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường. Họ cũng quyên góp 10% lợi nhuận kiếm được cho các tổ chức từ thiện.

An Bình (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm