Chuyên gia Mỹ "mổ xẻ" ô tô Trung Quốc

19/02/2025 09:26 GMT+7 | HighTech

Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích, đã sử dụng công nghệ mới để "mổ xẻ" những chiếc xe "made in China". Giám đốc điều hành Caresoft Mathew Vachaparampil mới đây đã tiết lộ về những gì họ tìm thấy sau cuộc "mổ xẻ" nói trên.

Chính phủ Trung Quốc, thông qua một tổ chức có tên là Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ ô tô Trung Quốc, làm việc với các nhà sản xuất ô tô trong nước về các tiêu chuẩn toàn ngành cho các bộ phận thông thường, một phương pháp giúp giảm độ phức tạp, giảm chi phí, gia tăng tốc độ sản xuất, cũng như hiệu quả bằng cách cho phép chia sẻ linh kiện nhiều hơn giữa các thương hiệu cạnh tranh. Theo Caresoft, ba thị trường lớn trên toàn cầu hiện đang được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhắm tới là: châu Phi, Nam Mỹ và cả Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam).

Chuyên gia Mỹ "mổ xẻ" ô tô Trung Quốc - Ảnh 1.

Caresoft quyết định "mổ xẻ" các chiếc xe Trung Quốc để "bắt bệnh" cho ngành công nghiệp ô tô truyền thống Mỹ

Trên thực tế, khoảng 6,4 triệu xe ô tô sản xuất tại Trung Quốc đã được xuất khẩu ra nước ngoài vào năm 2024, tăng 23% so với năm 2023. Chery và BYD là hai thương hiệu phát triển nhanh nhất ở Australia năm ngoái. Geely lọt top 10 thương hiệu năm 2024 tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Tại Nam Phi, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 9% thị trường vào năm 2024, tăng từ mức 2% của 5 năm trước đó. Gần hơn, ở Bắc Mỹ, MG - thương hiệu cũ của Anh hiện thuộc sở hữu của SAIC - đã bán chạy hơn cả Ford, Hyundai và Honda ở Mexico vào năm ngoái.

Xe Trung Quốc đang đe dọa nền sản xuất ô tô thế giới bởi tốc độ của họ. Cơ sở của Caresoft hiện nay được ví như một... "nhà xác" dành cho những chiếc ô tô bị moi ruột. Hàng nghìn bộ phận của chiếc xe được bày trên bàn hoặc dán trên màn hình treo tường, cho thấy chính xác cách thức và những bộ phận mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang làm trên chiếc xe của họ, được so sánh với các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Và những chi tiết rất nhỏ có thể nói một câu chuyện lớn.

Ví dụ, một nhà sản xuất ô tô ở Detroit sử dụng hàng tá nam châm đất hiếm để giữ cố định trần xe trên một trong những chiếc xe của mình. Vì mái nhà được làm bằng nhôm, nên các giá đỡ bằng thép phải được đinh tán vào đúng vị trí để nam châm bám vào. Một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sử dụng những dải băng dính đơn giản để giữ cố định tấm trần xe. Chi phí: khoảng một xu mỗi cái.

Chuyên gia Mỹ "mổ xẻ" ô tô Trung Quốc - Ảnh 2.

Chủ tịch Caresoft Global Technologies, Terry Woychowski, tại trụ sở chính của công ty ở Mỹ, đã cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giảm chi phí bằng cách giảm giá linh kiện như thế nào

Một ví dụ khác: nẹp vừa khít phía sau bảng điều khiển và bu-lông bên dưới cột A ở hầu hết các loại xe. Trong xe điện hoặc Tesla của Trung Quốc, nẹp đó có thể được làm bằng nhựa hoặc kết hợp kim loại mỏng với giá đỡ bằng nhựa. Còn trên các mẫu xe điện của các ông lớn Detriot, thanh giằng có thể được làm bằng nhôm dày, một vật liệu đắt tiền. Đấy là những ví dụ về việc các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang di chuyển quá chậm - Terry Woychowski (Chủ tịch của Caresoft) nói.

Giám đốc điều hành Caresoft, Mathew, đã đến Trung Quốc khoảng 10 lần một năm, cho biết chính phủ nước này đang khuyến khích sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất ô tô, dù biết rằng một số sẽ chết. Quá trình sàng lọc dự kiến sẽ mang lại những công ty sống sót mạnh mẽ và cuối cùng sẽ có khả năng cạnh tranh toàn cầu ở tất cả các thị trường lớn. Động lực sinh tồn là một lý do khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổi mới và phát triển nhanh chóng.

Mathew nhớ lại buổi thuyết trình mà nhóm Caresoft đã thực hiện tại Trung Quốc cho một trong những nhà sản xuất ô tô lớn của nước này. "Đó là một buổi sáng thứ Bảy, không phải ngày làm việc. Có 700 người trong khán phòng. Bạn nói cho tôi biết, có ai ở Mỹ làm điều đó không? Đó là cơn khát. Bạn có thể cảm nhận được năng lượng này khi đến Trung Quốc. Đó là một thế giới khác". Mathew nhấn mạnh không chỉ có các nhà sản xuất ô tô ở Detroit bị mắc kẹt trong làn đường chậm. "Nếu tôi cần gặp một OEM (nhà sản xuất linh kiện theo yêu cầu) của Đức, tôi phải mất 2 tháng. Ở Trung Quốc, trong một tuần bạn sẽ được hoàn thành công việc. Phải mất 9 tháng để nhận được đơn đặt hàng từ một OEM truyền thống. Ở Trung Quốc, chỉ mất 1 tháng".

Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ có thể vượt qua thách thức từ Trung Quốc, một khi họ sẵn sàng học hỏi từ Trung Quốc - nghiên cứu của Caresoft kết luận.

Phan Ka (lược dịch từ Autonews)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm