Chúng tôi cam kết làm ăn đàng hoàng

31/10/2011 13:53 GMT+7 | Phim

(TT&VH) - “Tôi cũng thấy rằng có người rời khỏi TFS thì thất bại, tiếng tăm đi xuống, điều ấy dễ hiểu thôi, vì ở TFS anh có điều kiện làm việc đàng hoàng, kỹ lưỡng, còn ra ngoài phải cạnh tranh nhiều, phải chạy đua với thời gian, tiền bạc, nên chất lượng sản phẩm không tốt” - NSƯT Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Hãng phim Truyền hình trực thuộc Đài TH TP. HCM - chia sẻ với TT&VH khi hãng phim này vừa tròn 20 tuổi…

Trong các năm qua, Hãng phim Truyền hình trực thuộc Đài TH TP. HCM (TFS) đã sản xuất hàng loạt bộ phim truyền hình có giá trị, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung. Tròn 20 tuổi và chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, TFS thực sự là “người trưởng thành” với dòng phim chính luận - một dòng phim rất khó mà không phải nhà sản xuất nào cũng muốn lao vào.

TT&VH có cuộc trò chuyện với NSƯT Nguyễn Việt Hùng - GĐ Hãng phim TFS, mà với những nỗ lực và đóng góp cá nhân, ông cũng sẽ được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.


NSƯT Nguyễn Việt Hùng

* Thưa ông, làm mới diện mạo phim truyền hình trên HTV có phải là một thử thách lớn với TFS?

- Đúng là như vậy. HTV thời Tổng Giám đốc Nguyễn Quý Hòa có nhiều thay đổi, trong đó có TFS. Theo quan niệm của ông Nguyễn Quý Hòa, TFS là gương mặt của HTV, mà không dừng lại ở quan niệm, đó còn là mục đích, hành động.

* Và TFS cũng sẽ xem dòng phim chính luận như một thử thách?

- Bên cạnh việc vẫn sản xuất các dòng phim như lâu nay, TFS sẽ tập trung làm một dòng phim, gọi nôm na là dòng phim chính luận. TFS cũng sẽ là đơn vị xét duyệt đầu vào của dòng phim này. Thực ra, lâu nay, TFS đã làm dòng phim chính luận rồi, như các phim: Ngọn nến hoàng cung của đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, Câu chuyện pháp đình của đạo diễn Tường Phương, Vó ngựa trời Nam của đạo diễn Lê Cung Bắc... Mới đây nhất là phim Đường Hồ Chí Minh trên biển của đạo diễn Đinh Thái Thụy, do HTV phối hợp với Công ty Một thành viên Hãng phim Giải phóng thực hiện, cũng nằm trong dòng phim này.

Nhưng kể từ bây giờ, TFS sẽ làm nhiều phim chính luận hơn, đầu tư sâu hơn, và tạo thành một vệt, chiếu theo một giờ, đó là lúc 18h từ thứ Hai đến thứ Sáu. Bắt đầu từ đầu năm 2012 thì chúng tôi sẽ có vệt phim chính luận chiếu vào “khung giờ vàng” này.

* Như ông đã biết, thực tế, khâu duyệt phim truyền hình hiện bị xem là “lỏng lẻo”, thậm chí còn để “lọt lưới” những bộ phim kém chất lượng. Hoặc đâu đó, tôi có nghe nói có cả những “tiêu cực” trong các hội đồng này...

- Tôi tự tin khẳng định là hiện nay TFS có trong tay một đội ngũ biên tập khá tốt, một hội đồng nghệ thuật giàu kinh nghiệm và biết chia sẻ. Có một điều chắc chắn là các hãng phim khác sẽ thấy không giống như mình từng đi duyệt phim ở đâu đó. Ví dụ, chúng tôi không bao giờ “quan liêu” khi chỉ đọc 30 trang đề cương vắn tắt để thẩm định cho cả 30 tập phim. Khi bác bỏ một kịch bản nào đó, chúng tôi cũng phải đủ lý lẽ, và nói thẳng, nói thật với đối tác. Nói gọn là chúng tôi muốn làm ăn đàng hoàng, nên dám cam kết điều đó. Do đó các nhà sản xuất cũng phải cam kết chất lượng sản phẩm với chúng tôi. Điểm mới của dòng phim chính luận là nhà sản xuất chỉ lo đầu tư phim, còn phần quảng cáo sẽ do nhà đài lo.

* Thực tế, phim chính luận phát sóng trên truyền hình không còn là “của hiếm”. Đã có một “thương hiệu” lớn là VTV. Nhưng nói thật, phim chính luận không dễ hấp dẫn người xem, thậm chí còn gây dư luận trái chiều. TFS sẽ đối mặt với những thách thức này thế nào?

- Hấp dẫn phải luôn là tiêu chí hàng đầu của phim truyền hình. Vấn đề chúng ta quan niệm như thế nào là hấp dẫn? Phim người mẫu, ca sĩ, đồng tính... hấp dẫn, thì phim lịch sử, dã sử, chiến tranh cũng phải hấp dẫn! Các phim Ngọn nến hoàng cung, Đất phương Nam, Nghề báo, Taxi... cũng là những phim hấp dẫn. Nói thật, tôi không sợ khán giả quay lưng với dòng phim này mà chỉ sợ chính mình, tức là sợ TFS và những hãng phim khác làm không hay, không tới. Còn nếu chúng ta làm kỹ lưỡng, làm đàng hoàng, tôi tin là sẽ có khán giả.

* Nguyễn Quang Dũng, Võ Tấn Bình, Vũ Ngọc Đãng...- một lứa đạo diễn trẻ thành đạt, luôn nói rằng họ biết ơn TFS, nơi đã cưu mang họ ngay từ những ngày đầu chập chững vào nghề. Nhưng khi thành công rồi thì họ không quay lại TFS nữa, vì sao vậy, thưa ông?

- Tôi nghĩ đó là quyền lựa chọn của mỗi cá nhân. Bản thân tôi ủng hộ con đường của họ. Anh Nguyễn Hồ (nhà văn, nhà biên kịch - PV), cùng chúng tôi luôn tạo điều kiện làm việc thật tốt cho họ, nhiều tên tuổi hình thành từ TFS, việc họ tìm kiếm môi trường mới là đương nhiên. Nhưng nếu bây giờ họ quay lại thì chúng tôi vẫn chào đón. Tuy nhiên, tôi cũng thấy rằng có người rời khỏi TFS thì thất bại, tiếng tăm đi xuống, điều ấy dễ hiểu thôi, vì ở TFS anh có điều kiện làm việc đàng hoàng, kỹ lưỡng, còn ra ngoài phải cạnh tranh nhiều, phải chạy đua với thời gian, tiền bạc, nên chất lượng sản phẩm không tốt.

Cho nên với dòng phim chính luận, một lần nữa chúng tôi muốn tạo ra một sân chơi nghiêm túc cho những ai thực sự thiết tha, tâm huyết với nghề. Từ đây chúng tôi hy vọng sẽ có một đội ngũ cộng tác mới từ biên kịch đến đạo diễn.

* Xin cảm ơn ông!

Thanh Kiều (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm