(TT&VH) - Sau một thời gian thử nghiệm tại thị trường Hà Nội, xăng không chì pha 5% ethanol đã cho thấy loại nhiên liệu thân thiện với môi trường này hoàn toàn có thể sử dụng rộng rãi cho các loại phương tiện máy nổ.
Không ảnh hưởng đến chất lượng động cơ
Hôm qua, 30/7, Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí (PVB) đã báo cáo Bộ Công thương về kết quả thực hiện “dự án pha chế, chạy thử và kinh doanh thí điểm xăng pha 5% ethanol (E5) tại thị trường Hà Nội” và đề xuất phương án mở rộng kinh doanh tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP.HCM và Cần Thơ. Trước đó, ngày 7/8/2008, PVB được Bộ Công thương giao thực hiện “dự án pha chế, chạy thử và kinh doanh thí điểm xăng ethanol E5 tại thị trường Hà Nội”. Từ ngày 15.9 đến 30.10.2008, PVB đã tiến hành bán thí điểm xăng sinh học ethanol E5 tại 2 cây xăng trên địa bàn Hà Nội là cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) và cửa hàng số 148 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy). Tổng lượng xăng E5 bán ra trong thời gian này là gần 50 nghìn lít với giá thấp hơn xăng A92 là 500 đồng/lít. Tại thời điểm cuối năm 2008, do chưa có Tiêu chuẩn Việt Nam về loại nhiên liệu này nên PVB đã công bố và áp dụng tiêu chuẩn cơ sở (TCCS 01: 2008/PVB) trên cơ sở kiểm nghiệm thực tế và so sánh với sản phẩm E10 của Thái Lan.
Xăng ethanol bán thử nghiệm năm 2008
TS Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc tiến hành kiểm nghiệm, so sánh công suất, sức kéo, mức tiêu thụ nhiên liệu và hàm lượng khí thải giữa xăng E5 và A92 cho thấy: các xe sử dụng xăng E5 có tốc độ tăng tốc nhanh hơn so với sử dụng xăng A92 do xăng E5 có độ cháy triệt để hơn, công suất động cơ mạnh hơn. Sau khi cho các xe sử dụng xăng A92 và E5 chạy trên quãng đường 100 km với vận tốc trung bình từ 60 - 80km/h, lái xe đều có chung nhận xét rằng xe sử dụng xăng E5 có độ vút ga tốt hơn, động cơ chạy êm hơn so với xe đối chứng sử dụng xăng A92. Kết quả thử nghiệm khi chạy trong thành phố với vận tốc 10-20 km/h cũng cho thấy xe chạy ổn định, độ tăng giảm ga nhẹ nhàng, động cơ êm. Điều lo lắng nhất của các tài xế taxi và người tiêu dùng là chất lượng động cơ có thể bị ảnh hưởng đã không xảy ra. Ngoài ra, kết quả đo kiểm khí thải khi sử dụng xăng E5 cũng cho thấy nồng độ khí CO, CO2 đều thấp hơn hoặc tương đương xăng A92, chỉ số khí thải HC (hidro carbon) của xăng E5 là 39, trong khi chỉ số này đối với xăng A92 là 61. Kết quả thử nghiệm này phản ánh đúng kết luận của các nhà khoa học: sử dụng xăng E5 động cơ có công suất máy mạnh hơn, độ tăng tốc nhanh hơn, nhiên liệu cháy triệt để hơn dẫn đến khí thải sạch hơn. Mở ra nhiều triển vọng ứng dụng
Xăng ethanol đã được ứng dụng rộng rãi trên thế giới
TS Lê Anh Tuấn cho biết, đầu năm 2008, phòng đã thử nghiệm dùng xăng pha cồn nguyên chất với hai loại xe: Xe máy Super Dream và ô tô Ford Laser. Kết quả cho thấy, so với xăng A92, xăng pha 5% cồn tiết kiệm được khoảng 5% nhiên liệu, xe chạy tốt, tính năng động cơ vẫn được đảm bảo. Theo TS Lê Anh Tuấn, có thể khẳng định xăng E5 có chi phí rẻ hơn, loại nhiện liệu này cũng giúp tăng tuổi thọ của một số bộ phận trong động cơ. Tuổi thọ động cơ tăng đồng nghĩa với việc chi phí bảo dưỡng giảm. Thêm nữa, việc dùng nhiên liệu etanol có thể tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có, được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu như nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn, không bị phụ thuộc vào dầu mỏ.
TS Vũ Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Quốc gia về công nghệ lọc - hóa dầu (Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam) cũng cho biết Phòng đang tiến hành nghiên cứu thử nghiệm loại biodiesel pha 5% và diesel thông thường trên một số loại xe 7 chỗ và xe tải trọng 1,25 tấn, mỗi xe chạy 10.000km. Kết quả thử nghiệm cho thấy nếu biodiesel đạt tiêu chuẩn Việt Nam khi pha với tỷ lệ 5% không ảnh hưởng đến chất lượng vận hành động cơ, đồng thời giảm khí thải ra môi trường.
Tháng 6/2009, Bộ KH-CN đã ban hành Quyết định số 912/QĐ-BKHCN về công bố Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 8063: 2009) về xăng không chì pha 5% ethanol. Đây là cơ sở quan trọng để đưa loại nhiên liệu sinh học mới này ra thị trường. Tuy nhiên, để xăng ethanol được bán rộng rãi, Bộ Công thương cần ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng sinh học. Hiện Bộ Công thương đã thành lập tổ soạn thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng E5, dự kiến, trong tháng 8.2009, Quy chuẩn kỹ thuật này sẽ được ban hành. Khi đó người dân có thể sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường này.
Tin nóng thể thao sáng 24/2: 2 VĐV Việt Nam tham gia kỳ ứng tuyển ở giải bóng chuyền VĐQG Hàn Quốc; HLV Polking tin Đình Trọng sẽ trở lại ĐT Việt Nam...
Công ty công nghệ sinh học Novadip của Bỉ vừa công bố kết quả đầy hứa hẹn từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một của vật liệu ghép xương NVDX3, một bước tiến lớn trong lĩnh vực y học tái tạo xương và mô.
Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay ngày 24/2/2025 - Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết các lịch thi đấu bóng chuyền trong và ngoài nước diễn ra ngày hôm nay
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/2, bộ phận không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4, có nơi giật cấp 6.
Khi lái xe trên đường trơn, lốp dễ bị trượt, khiến xe mất kiểm soát, nguy hiểm hơn là dẫn đến tai nạn va chạm mạnh khi tham gia giao thông. Một số kinh nghiệm lái xe đường trơn sau đây sẽ giúp tránh tình trạng này.
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát đi thông báo về một tiểu hành tinh có kích thước tương đương một chiếc ô tô đang di chuyển về phía Trái Đất với vận tốc khoảng 24.000 km/h.
Chương trình truyền hình Tây Ban Nha El Chiringuito bình thường đã khá hỗn loạn và kỳ quặc. Nhưng cuối tuần qua, nó đã bước vào một cấp độ siêu thực mới khi bàn luận về sắc thái của những câu chửi thề bằng tiếng Anh.
Tương lai của Ruben Amorim tại Manchester United đang trở thành tâm điểm tranh luận ở xứ sương mù. Chỉ sau hơn 3 tháng nắm quyền tại Old Trafford, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã đối mặt với áp lực lớn khi MU thi đấu sa sút.
Chấn thương liên tiếp, những quyết định bất lợi từ trọng tài, tấn công thiếu hiệu quả và không bổ sung lực lượng trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng, tất cả đã góp phần vào thất bại 0-1 trên sân nhà của Arsenal trước West Ham.
9 tháng sau khi miễn nhiệm HLV Stefano Pioli vào cuối mùa giải 2023-24, giờ có lẽ là lúc ban lãnh đạo Milan phải thừa nhận đó là sai lầm. Những ý tưởng tái thiết với các chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã và đang biến Milan thành một đội bóng tầm thường, vô vọng.
Trận thua Aston Villa 1-2 đánh dấu thất bại thứ 3 liên tiếp của Chelsea trên tất cả các đấu trường. Đó là hậu quả của hàng loạt vấn đề từ mất cân bằng đội ngũ đến thói quen thua ngược của thầy trò Enzo Maresca.
Barcelona vẫn đứng đầu La Liga sau khi đánh bại Las Palmas, đối thủ đã gieo sầu cho họ vào đúng ngày kỷ niệm 125 năm thành lập năm ngoái, nhờ sự toả sáng của những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị.