Chưa xác định thời điểm gỡ lệnh cấm bay cho Boeing 737 MAX

24/09/2019 11:00 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 23/9 cho biết họ vẫn chưa có khung thời gian cụ thể về việc gỡ bỏ lệnh cấm đối với các máy bay Boeing 737 MAX, đồng thời nói rằng mỗi quốc gia sẽ tự quyết định khi nào dòng máy bay này có thể trở lại hoạt động dựa trên đánh giá an toàn của mình.

Boeing 737 MAX sẽ sớm trở lại bầu trời

Boeing 737 MAX sẽ sớm trở lại bầu trời

Nhiều khả năng trong năm nay, các máy bay 737 MAX của Boeing sẽ dần tung cánh trở lại bầu trời. Trên đây là tuyên bố đầy lạc quan của Giám đốc điều hành (CEO) Boeing Dennis Muilenburg đưa ra tại một hội nghị đầu tư ở bang California ngày 11/9.

Tuyên bố trên được đưa ra tại một cuộc họp giữa các nhà quản lý hàng không quốc tế tổ chức ở Montreal, Canada vào thời điểm đã hơn sáu tháng trôi qua kể từ khi xảy ra vụ tai nạn của Ethiopian Airlines khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Tuy nhiên, tuyên bố của FAA cho thấy sự thiếu đồng thuận giữa các nhà quản lý về việc khi nào nên gỡ lệnh cấm bay cho Boeing 747 MAX.

Trước đó, Boeing cho biết tập đoàn này hy vọng sẽ sớm nhận được sự chấp thuận từ các nhà quan lý vào quý IV/2019 để dòng máy bay 737 MAX được nối lại hoạt động. Giám đốc điều hành (CEO) Dennis Muilenburg của Boeing cũng giữ nguyên khung thời gian trên khi phát biểu tại một hội nghị tài chính diễn ra vào ngày 11/9.

Đến ngày 23/9, phát ngôn viên của Boeing cho biết công ty không có cập nhật nào về khung thời gian này.

Chú thích ảnh
Máy bay 737 Max 8 của Boeing. Ảnh: AFP/ TTXVN

Giới quan sát từng cho rằng FAA sẽ là cơ quan đầu tiên đưa ra quyết định về số phận của 737 MAX. Nhưng các quan chức FAA đã nhiều lần nói họ muốn các cơ quan quản lý khác nhanh chóng có động thái của riêng mình.

FAA cho biết họ muốn nhận được những đánh giá từ EASA và các cơ quan quản lý của Canada và Brazil trước khi thực hiện chuyến bay thử nghiệm chính thức để đưa ra quyết định phê chuẩn cuối cùng.

Cơ quan Giao thông vận tải Canada cho hay họ đang tiếp tục đánh giá các yếu tố con người và khối lượng công việc của phi công trước khi cơ quan này cho phép 737 MAX quay trở lại phục vụ.

Trong khi đó, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) đã bày tỏ lo ngại về chất lượng của dòng máy bay này và phát đi tín hiệu rằng họ ủng hộ những yêu cầu về đào tạo giả lập cho các phi công - điều mà FAA chưa coi là cần thiết.

Cũng trong ngày 23/9, Boeing thông báo mức đền bù cho gia đình 346 người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn thảm khốc của mẫu máy bay 737 MAX là $144.500 cho mỗi trường hợp. Thông báo của Boeing cho biết số tiền này được trích ra từ quỹ hỗ trợ tài chính trị giá 50 triệu USD mà Boeing công bố hồi tháng Bảy vừa qua.

Boeing đã bắt đầu tiếp nhận xử lý các trường hợp liên quan đến hai vụ tai nạn. Thông báo của Boeing được đưa ra trong thời điểm có nhiều đơn kiện từ gia đình các nạn nhân nhằm vào tập đoàn này sau khi xảy ra hai vụ tai nạn liên quan tới dòng 737 MAX chỉ trong vòng nửa năm.
Dòng máy bay “đắt hàng” nhất của Boeing, 737 MAX, đã bị cấm bay trên toàn toàn thế giới sau khi một máy bay loại này của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua bị rơi khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10/2018, chiếc Boeing 737 MAX cũng rơi và chìm xuống biển Java của Indonesia không lâu sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Các đều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

H.Thủy (Theo AFP, Reuters)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm