Chính quyền địa phương 2 cấp: Thích nghi nhanh, hoạt động hiệu quả

01/07/2025 10:56 GMT+7 | Tin tức 24h

Sáng 1/7, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã đi kiểm tra thực tế tình hình chuẩn bị và vận hành chính thức bộ máy chính quyền phường Dĩ An.

Phường Dĩ An được hình thành trên cơ sở sáp nhập các phường Dĩ An, An Bình và một phần địa bàn các khu phố của phường Tân Đông Hiệp (bao gồm: Chiêu Liêu, Chiêu Liêu A, Đông Chiêu, Đông Chiêu A, Tân Long, Đông Tác). Sau sắp xếp, phường Dĩ An có diện tích tự nhiên hơn 21,3 km2 với quy mô dân số gần 228.000 người. Đây là phường có dân số lớn nhất toàn tỉnh Bình Dương (cũ).

Chính quyền địa phương 2 cấp: Thích nghi nhanh, hoạt động hiệu quả - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đến kiểm tra thực tế tình hình chuẩn bị và vận hành chính thức bộ máy chính quyền phường Dĩ An. Ảnh: Huyền Trang - TTXVN

Tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách được bố trí là 168 người. Về cơ sở hạ tầng, hệ thống trụ sở đã được bố trí ổn định. Trụ sở Đảng ủy phường đặt tại trụ sở cũ ở Trung tâm hành chính thành phố Dĩ An (cũ); trụ sở tiếp dân được tổ chức độc lập, bảo đảm thuận tiện cho người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Đáng chú ý, phường Dĩ An đã chính thức vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công từ ngày 16/6/2025 để phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn chạy thử trước khi đi vào hoạt động chính thức.

Trung tâm được đặt tại trụ sở cũ của chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương (cũ) tại thành phố Dĩ An (cũ) với tổng diện tích hơn 800 m2, đầy đủ trang thiết bị hiện đại, hạ tầng công nghệ thông tin và đường truyền ổn định. Đến ngày 30/6, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 5.100 hồ sơ thủ tục hành chính các loại, phản ánh sự thích nghi nhanh chóng và hiệu quả của bộ máy mới với nhu cầu của người dân.

Về nhân sự phục vụ Trung tâm, ngoài đội ngũ cán bộ chuyên trách được điều động từ các phường cũ, phường Dĩ An cũng huy động 3 tình nguyện viên mỗi buổi làm việc, phối hợp cùng tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục trực tuyến.

Theo UBND phường Dĩ An, giai đoạn đầu triển khai việc sắp xếp, nhiều cán bộ, công chức, viên chức có tâm lý lo lắng về việc thay đổi vị trí công tác, thu nhập hoặc khả năng bố trí lại. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp ủy, chính quyền đã làm tốt công tác tư tưởng, ổn định tâm lý cán bộ. Đến cuối tháng 6, phần lớn cán bộ, công chức đã thích nghi tốt với mô hình hoạt động mới, tạo nền tảng vững chắc cho phường Dĩ An vận hành thông suốt từ ngày 1/7/2025.

Chính quyền địa phương 2 cấp: Thích nghi nhanh, hoạt động hiệu quả - Ảnh 2.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đến kiểm tra thực tế việc vận hành chính thức bộ máy chính quyền phường Dĩ An. Ảnh: Huyền Trang -TTXVN

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố Dĩ An (cũ) và phường Dĩ An trong công tác chuẩn bị sắp xếp, vận hành chính quyền cấp xã theo hướng hiện đại, tinh gọn, phục vụ hiệu quả nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị hành chính không đơn thuần là hành chính, tổ chức mà là một cuộc cải cách sâu rộng nên cần sự quyết tâm, đồng lòng và cả sự chia sẻ, hy sinh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. "Ngày xưa, cha ông ta đã hy sinh xương máu trong cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc. Ngày nay, khi thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, chúng ta cũng cần chấp nhận hy sinh - hy sinh quyền lợi, vị trí việc làm, tâm lý và thậm chí cả những điều đã từng ổn định để phục vụ sự phát triển lâu dài và lợi ích chung", ông Nguyễn Văn Được chia sẻ.

Nhấn mạnh một số công việc trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, các địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đảm bảo sau sắp xếp, công việc không được gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính phải được giải quyết nhanh hơn, tốt hơn; cần thực hiện triệt để nguyên tắc phi địa giới hành chính.

Cùng với đó, lãnh đạo phường Dĩ An và các phường tiếp tục rà soát, quy hoạch, lựa chọn các vị trí đặt trụ sở cơ quan nhà nước theo hướng đồng bộ, hiện đại, đủ công năng và phù hợp với yêu cầu lâu dài. Nơi nào đã chọn phù hợp thì tiếp tục hoàn thiện, nơi nào chưa đảm bảo cần cải tạo hoặc đầu tư xây dựng mới.

Chính quyền địa phương 2 cấp: Thích nghi nhanh, hoạt động hiệu quả - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi khảo sát. Ảnh: Huyền Trang - TTXVN

Về nhân sự, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh lưu ý cần quan tâm đặc biệt đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở, không chỉ đầy đủ về số lượng, đúng quy định mà còn phải chuyên nghiệp, tận tâm phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, các địa phương lưu ý công tác bàn giao hồ sơ, tài liệu giữa các đơn vị hành chính trước và sau sắp xếp phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, không để xảy ra gián đoạn trong điều hành và phục vụ người dân.

Huyền Trang/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm