"Chiến mã điện" Ford Mustang Mach E - Cú chạm táo bạo

20/08/2025 10:50 GMT+7 | HighTech

Ford Việt Nam vừa chính thức gia nhập phân khúc "xanh hóa" với chiếc xe thể thao thuần điện đầu tiên gắn liền với cái tên mang tính biểu tượng: Mustang Mach-E. Quả là bất ngờ và táo bạo cho cả thị trường và những fan của "ngựa hoang" Mustang.

Vậy là sau 30 năm thành công tại thị trường Việt Nam với các dòng xe pick up mạnh mẽ, SUV cơ bắp, nay Ford Việt Nam đã thêm một diện mạo mới.

Mustang không chỉ là một cái tên

Đúng thế. Khi ra mắt đầu tiên tại Hội chợ Thế giới ở New York 1964, Ford Mustang đã tạo ra một làn sóng văn hoá. Nó chính là chiếc xe khai sinh ra khái niệm Pony car - xe thể thao cơ bắp nhỏ gọn, giá vừa phải.

"Chiến mã điện" Ford Mustang Mach E - Cú chạm táo bạo - Ảnh 1.

Mustang Mach-E, thế hệ thuần điện ra mắt tại Hà Nội hôm 15/8, mở đầu cho thời kỳ "xanh hóa" của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam

Hình ảnh chú "ngựa hoang" trên logo tượng trưng cho sự tự do và phóng khoáng. Tiếng gầm trầm hùng từ cỗ máy xăng lớn (V8) mang lại cảm xúc đặc biệt mà người yêu Mustang xem là linh hồn của xe. Và với mức giá không đắt, Mustang đưa trải nghiệm thể thao đến số đông, biến nó thành "chiếc xe của thanh niên Mỹ" những năm 1960 - 1970.

"Chiến mã điện" Ford Mustang Mach E - Cú chạm táo bạo - Ảnh 2.

Ford Mustang từng là biểu tượng của văn hóa Mỹ và phong cách sống tự do, phóng khoáng thập niên 1960 - 1970

Mustang xuất hiện trong hàng trăm bộ phim, MV ca nhạc, trở thành một biểu tượng phong cách sống, chứ không chỉ là phương tiện. Mustang tiêu thụ 1 triệu xe ngay chỉ 1 năm sau khi ra mắt (1965) và tới năm 2018 nó đã bán tới 10 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Năm 2019 khi Ford ra mắt Mustang Mach-E, dòng thuần điện, câu hỏi bật ra với tất cả các tín đồ Mustang: Đây có phải Mustang không?

Kết nối và bứt phá

Sẽ thật khó khăn cho các thế hệ 1960 - 1970, những người mặc quần ống loe, máy mini, để tóc dài hippi… để gọi tên Mustang coupe 2 cửa thể thao trong hình hài mới của chiếc coupe - crossover điện 5 cửa Mustang Mach-E. Tuy nhiên, Ford đã cố ý giữ lại nhiều chi tiết biểu tượng để kết nối di sản.

Đầu xe, dù không cần lưới tản nhiệt lớn (vì là EV), nhưng Mach-E vẫn giữ hình dáng "mặt Mustang" - nắp ca-pô dài, vát mạnh, và logo ngựa hoang ở trung tâm. Cụm đèn pha vuốt nhọn, sắc nét, tạo cảm giác thể thao.

"Chiến mã điện" Ford Mustang Mach E - Cú chạm táo bạo - Ảnh 3.

Khoang cabin đơn giản nhưng hiên đại và công nghệ của Mustang Mach-E

Đặc biệt cụm đèn hậu 3 sọc dọc là chi tiết cực kỳ đặc trưng của Mustang từ xưa đến nay, được giữ nguyên trên Mach-E như "dấu vân tay" thương hiệu. Và đường gân nổi rõ trên hông cùng vai xe, gợi liên tưởng tới sự khoẻ khoắn của Mustang coupe thuở trước.

Khoang nội thất vẫn giữ thiết kế đơn giản, nhưng hiện đại và trang bị công nghệ ngập tràn. Như màn hình cảm ứng trung tâm 15,5 inch, đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, tương thích Apple CarPlay/Android Auto không dây, hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen, cùng cửa sổ trời toàn cảnh tích hợp công nghệ cản sáng và tia UV.

Sự khác biệt chính nằm ở dưới nắp capo - với Mustang là động cơ khủng 8 máy V8 từ dung tích 4.3L thế hệ đầu lên tới 7.0L cho thế hệ xe đua và gần nhất là V8, 435 mã lực, nay, ở Mustang Mach-E là… cốp phụ để đồ đặc trưng của các dòng xe điện.

Thay vào đó, hai mô tơ điện xoay chiều được đặt ở phía trước và sau xe (cho phiên bản dẫn động 4 bánh tại thị trường Việt Nam), hoạt động với nguồn năng lượng được truyền từ bộ pin lithium-ion hiệu suất cao.

"Chiến mã điện" Ford Mustang Mach E - Cú chạm táo bạo - Ảnh 4.

Thay thế cho khoang động cơ với cỗ máy khổng lồ trước đây là cốp phụ có thể chứa được bữa tiệc trên bờ biển

Theo công bố của nhà sản xuất, phiên bản dẫn động 4 bánh Mustang Mach E4 bán tại Việt Nam có công suất 395 mã lực, mô men xoắn cực đại 676 Nm, quãng đường di chuyển 550 km/lần sạc, có thể sạc với nguồn điện dân dụng tại nhà (220kw), hoặc sạc nhanh qua nguồn điện 1 pha hoặc 3 pha.

Với sức mạnh này, Mustang Mach-E hứa hẹn cho cảm giác tăng tốc mạnh mẽ không thua kém thế hệ thuần xăng, thậm chí phản hồi chân ga còn nhạy bén hơn. Tuy nhiên, sẽ không có tiếng động cơ gầm thét. Không buồn dùng âm thanh ống pô giả lập như Porsche, động cơ điện Mustang Mach-E hoàn toàn êm ái và tĩnh lặng.

Kỳ vọng gì ở thị trường Việt Nam?

Có thể nói Mustang Mach-E không phải là Mustang truyền thống. Nó mượn ngôn ngữ thiết kế và biểu tượng "ngựa hoang" để gắn kết với di sản, nhưng bản chất là một sản phẩm hướng tới thế hệ khách hàng mới. Nhóm khách hàng này, có thể là thế hệ những Gen Y, Z sinh ra và trưởng thành trong thời đại kỹ thuật số, có thể tạo ra một làn sóng văn hóa mới như thế hệ Baby Boomers hoặc Millennials trước đó với Mustang tự do, phóng khoáng?

Mức giá 2,6 tỷ đồng, không thua kém các mẫu xe sang của Mustang Mach-E nhập khẩu từ Mexico, không dễ dàng cho cú phi của chú ngựa điện có thể tiếp cận số đông người tiêu dùng như làn sóng thập niên 1960 - 1970. Song điều này cũng được xem là phù hợp với bước tiến của hạ tầng xe điện cùng thói quen sử dụng của người tiêu dùng ở Việt Nam.

Cùng với việc ra mắt mẫu xe điện đầu tiên này, Ford Việt Nam cũng công bố xây dựng hệ thống trạm sạc tại 53 đại lý và hợp tác mở rộng lên 275 trạm sạc công cộng với các đối tác bên thứ ba – một bước chuẩn bị hạ tầng lâu dài.

Một thông tin khá thú vị: Năm 2024, doanh số Mach-E tại Mỹ vượt qua Mustang xăng. Ngoài doanh số, Mustang Mach-E từng được tạp chí Car and Driver bình chọn là "EV of the Year" năm 2021.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm