22/06/2013 13:31 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - Những người tham gia hội thảo Nâng cao chất lượng phim truyền hình đã không thể rời mắt khỏi đoạn chiếu thử phim The Kitchen Musical. Đây là bộ phim truyền hình duy nhất của châu Á được đề cử giải Emmy 2012. Việt Nam chưa có những dự án phim đặc biệt như thế này, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn tìm cách nâng cao chất lượng phim.
Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho tác giả bộ phim The Kitchen Musical cùng hai diễn giả nước ngoài tham gia hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế phim và công nghệ truyền hình (Telefilm) vừa diễn ra ở HN.200 triệu và 40 tỷ đồng
Vấn đề muôn thuở của ngành phim ảnh lại được đặt ra tại hội thảo: tiền. Ai làm trong lĩnh vực này cũng đều phải công nhận: càng nhiều tiền thì sản phẩm càng tốt. Nhưng kinh phí làm phim truyền hình ở Việt Nam đang ở mức rất thấp so với khu vực. Chúng ta chỉ có thể chi từ 130 - 200 triệu đồng cho 1 tập phim truyền hình. Trong khi nhiều nước chi 15 ngàn USD đến 2 triệu USD (tương đương 40 tỷ đồng) cho 1 tập.
Đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Đài THVN (VFC) - cho biết thực tế này đã khiến đơn vị sản xuất phim phải "khéo co" cho vừa. Kể ra lại khiến bạn bè quốc tế được phen bất ngờ vì thành phần đoàn làm phim của chúng ta còn thiếu nhiều vị trí, người làm chính lại phải kiêm nhiệm quá nhiều, phim vẫn phải lồng tiếng...
Từ trái qua: Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, bà Bích Hạnh và các diễn giả nước ngoài tại Hội thảo |
Trở lại câu hỏi làm thế nào để có tiền làm phim. Ông Mustakim cho biết ở Malaysia các nhà làm phim cũng từng có giai đoạn phải chạy vạy lo kinh phí làm phim. Nhưng trong nhiều năm nay Chính phủ Malaysia đang đầu tư rất mạnh, dành 1,65% GDP cho sản xuất phim. Riêng phim hợp tác sản xuất với nước ngoài sẽ được nhà nước viện trợ không hoàn lại 30% kinh phí sản xuất. Nước này cũng đang xây dựng một trường quay 115 triệu USD... Kết quả là việc xuất khẩu phim điện ảnh và truyền hình ra nước ngoài đã mang về cho nước này 60 triệu USD/năm.
Tiền có phải tất cả?
Từ kinh nghiệm cá nhân, đạo diễn Chee Kong Cheak chia sẻ tiền không phải là tất cả, quan trọng là phải có một câu chuyện hay để kể, thứ hai là phải có quyết tâm. Khi làm The Kitchen Musical, Cheak đã bị nhiều đơn vị từ chối đầu tư vì chưa thể mường tượng ra kịch bản của anh. Cheak đã làm thử một tập và ngay sau đó đã thuyết phục được nhà đầu tư. Bộ phim 13 tập này có kinh phí đầu tư cho 1 tập lên tới 1 triệu USD. Nhưng ở Việt Nam, kinh phí để quảng bá phim còn chưa có, chứ chưa nói đến kinh phí để làm thử một tập đi chào hàng.
Tuy nhiên ý kiến của Cheak cũng rất đáng lưu ý, vì những nhà làm phim như anh thường có ý chí rất mạnh mẽ, không chịu khuất phục trước hoàn cảnh để tìm kiếm nhiều cơ hội hợp tác. Anh cũng khuyên các nhà làm phim Việt Nam phải bỏ công nghiên cứu khán giả để làm ra những bộ phim khiến khán giả phải xôn xao. Vị đạo diễn cũng khuyên nên tận dụng các kênh miễn phí như mạng xã hội để quảng bá cho phim.
Bản thân đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng nhận thấy điều Việt Nam đang thiếu là những nhà sản xuất thực thụ và kỹ năng làm phim.
Còn bà Bích Hạnh - Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH BHD, một trong những đơn vị đứng ra tổ chức hội thảo, cho biết bà không bi quan với điều kiện làm phim ở Việt Nam: "Mọi thứ cần phải có quá trình. Tôi tin rằng một khi các đơn vị làm phim trong nước đều có ý chí mạnh mẽ muốn nâng cao chất lượng phim truyền hình thì mọi việc sẽ tốt hơn. Những đơn vị tư nhân như chúng tôi cũng đang tìm mọi cách để tìm kiếm nguồn đầu tư, chúng tôi chấp nhận thử thách vì an toàn quá cũng chán", bà Hạnh nói.
Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất