04/11/2008 07:18 GMT+7 | Trong nước
(TT&VH) - Trong khi lĩnh vực sản xuất ô tô còn đang loay hoay nghiên cứu chế tạo các mẫu ô tô chạy bằng điện, thì từ lâu xe đạp điện đã đi vào cuộc sống, với kiểu dáng xe ngày càng thanh thoát hơn. Tiếp theo một số nước châu Á, xe đạp điện đang gây ra một cơn sốt ở châu Âu
Chủ nhà hàng bán xe đạp điện Frank Heitmeyer đã nhiều lần chứng kiến cái cảnh cánh lái xe ô tô “mắt tròn, mắt dẹt” nhìn anh nhẹ nhàng phóng xe đạp lao vun vút vượt qua mũi xe của họ trên đường phố.
Trong chiếc xe đạp Sparta chạy điện này của người Hà Lan, ắc quy lithium-ion được giấu trong khung xe. Trong số 1 triệu xe đạp được bán ở Hà Lan trong năm 2007, có tới 110.000 xe pedelec. |
Bí quyết của Frank Heitmeyer là anh sử dụng một chiếc xe đạp điện, có bề ngoài trông giống như một chiếc xe đạp thông thường nhưng lại là một sự kết hợp giữa lực cơ bắp và dòng điện ắc quy. Với chiếc xe đạp điện này, anh có thể ung dung di chuyển với tốc độ 25km/h, dễ dàng vượt qua nhiều xe ô tô chạy trên những tuyến đường chật hẹp.
Nhẹ nhàng, thanh thoát...
Trong khi ngành công nghiệp chế tạo ô tô vẫn còn đang loay hoay với những mẫu đầu tiên của loại xe hybrid (lưỡng năng - vừa chạy bằng động cơ đốt trong, vừa chạy bằng động cơ điện), thì lĩnh vực sản xuất xe đạp vừa đạp vừa chạy điện (pedelec) đã đạt được những tiến bộ vượt bậc. Hàng trăm nghìn chiếc pedelec hiện đang rong ruổi trên các con đường khắp châu Âu và đội quân pedelec này ngày càng trở nên đông đảo hơn.
Giám đốc tiếp thị Herwig Reus của Kalkhoff, hãng sản xuất xe đạp hàng đầu ở Đức, phấn khởi nói: “Hãng chúng tôi hiện vẫn không sản xuất kịp so với nhu cầu mua của khách hàng về xe đạp điện”.
Thế mà mới cách đây 1 năm, người Đức vẫn còn khá ác cảm với các mẫu xe hai bánh chạy điện được bày bán trên thị trường. Đó là những chiếc xe có bộ khung thô kệch, mang theo một bình ắc quy to tướng... Chuyên gia Mark Kuper của hãng Pedelec-Pionier Sparta nhận xét: “Trông các mẫu xe đầu tiên, người ta có cảm giác rằng chúng chỉ dành cho những người tàn tật. Trong thời gian qua, chúng tôi đã thay đổi kiểu dáng pedelec: nhẹ nhàng hơn, thanh thoát hơn”.
Xe pedelec Kalkhoff thân thiện với môi trường hiện cũng đã được giới trẻ Đức ưa chuộng. |
Nhiều mẫu xe pedelec kiểu mới đã xuất hiện tại thủ đô xe đạp Groningen (Hà Lan), với ắc quy lithium-ionđược giấu một cách thanh thoát trong khung xe và động cơ điện nằm ở ngay trục giữa, khiến người ta không thể nhận biết được đó là một xe đạp điện (xem ảnh).
Mẫu xe Sparta Ion Style của Had Lan trông giống những chiếc xe đạp bãi biển ở California, còn mẫu xe Kalkhoff Tasman của Đức lại khá giống những chiếc xe đạp kinh điển.
...và giúp con người luyện tập thể thao
Trong khi tỷ lệ xe đạp điện chiếm 10% tổng số xe bán ra ở Hà Lan, người Đức xem ra vẫn còn do dự trong việc bỏ tiền mua một chiếc xe đạp chạy điện chỉ vì họ vốn coi xe đạp chỉ là “dụng cụ luyện tập thể thao”, chứ không có đủ tốc độ và khả năng linh hoạt để sử dụng như một phương tiện giao thông.
Nhà sản xuất Kalkhoff muốn loại bỏ định kiến này thông qua việc mời khách hàng đi thử các sản phẩm của hãng. Giám đốc tiếp thị Herwig Reus hồ hởi khoe: “Tất cả các khách hàng đều rất hài lòng, sau khi đi thử những chiếc xe của chúng tôi”. Việc đi thử một chiếc xe đạp điện của hãng Kalkhoff quả là một trải nghiệm vô cùng thú vị, nhất là loại pedelec có tốc độ 30-35 km/h.
Chủ nhà hàng bán xe đạp điện Frank Heitmeyer cho rằng hàng triệu người thích đi xe đạp ở Đức sẽ là nhóm khách hàng mà pedelec đang nhắm tới. Với các mẫu xe đạp điện mới, nhóm khách hàng này vừa có thể chủ động nhanh chóng tới nơi làm việc, vừa không hề phải đổ mồ hôi hoặc làm nhầu nát quần áo đang mặc trên người.
Rong ruổi với xe pedelec Kalkhoff ở Đức: Mức độ tăng trưởng của loại xe này ở Đức hiện lên tới 50%/năm. |
Và tất nhiên loại xe này vẫn tiếp tục là một dụng cụ thể thao. Người sử dụng vẫn có thể đạp xe như đi một xe đạp bình thường. Đạp càng nhiều, thì ắc quy sử dụng càng được lâu hơn. Còn hơn thế nữa, “chúng tôi có những phần mềm rất tinh xảo và đang đưa nhiều thành tố thông minh vào chiếc xe đạp”, chuyên gia Mark Kuper cho biết. Động cơ điện sẽ được liên kết với một thiết bị đo nhịp tim và chiếc xe đạp thông minh này sẽ người lái giữ nhịp tim luôn ổn định. Ông quả quyết loại xe đạp chạy điện thông minh này không hề thua kém các dụng cụ luyện tập ở các trung tâm rèn luyện thể hình.
Với một lần nạp ắc quy, chủ nhân của pedelec có thể đi được một đoạn đường tới 70 km. Điều này rất có ý nghĩa trong bối cảnh giá xăng dầu và thuế môi trường khá cao ở châu Âu, khi mà giá điện cho mỗi lần nạp ắc quy cũng chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với lượng điện dùng cho một lần xấy tóc sau khi tắm.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất