Chặng Italian Grand Prix: Gasly chiến thắng, Hamilton chỉ về thứ 7

07/09/2020 06:02 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Một tuần sau chặng Belgian Grand Prix tại Spa (Bỉ), mùa giải Công thức 1 (F1) tiếp tục với chặng Italian Grand Prix tại đường đua Autodromo Nazionale di Monza ở Monza (Italy). Và bất ngờ đã xảy ra khi Lewis Hamilton bị trừ 30 giây và đánh mất lợi thế dẫn đầu. Điều đó đã tạo cơ hội cho tay đua 24 tuổi người Pháp Pierre Gasly lần đầu tiên trong sự nghiệp nhất chặng.

Chặng đua F1 tại Việt Nam năm 2020 chính thức bị hủy

Chặng đua F1 tại Việt Nam năm 2020 chính thức bị hủy

AFP dẫn thông báo của F1 ngày 25/8 cho biết, 4 chặng đua tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bahrain (2 chặng) và Abu Dhabi (UAE) đã được thêm vào lịch đua mùa giải năm 2020, nhưng chặng Trung Quốc và Việt Nam đã bị hủy.

Kỉ lục cho Hamilton

“Với việc Red Bull nỗ lực theo đuổi điều luật thay đổi động cơ và F1 hay FIA cố gắng kéo chúng tôi chậm lại, họ đã xử lí thật sự, thật sự tốt”, tay đua Lewis Hamilton đã phát biểu một cách đầy mỉa mai sau khi anh giành pole tại Monza cùng với tốc độ trung bình nhanh nhất ở một vòng đua của F1.

Nên nói thêm, buổi chạy thứ Bảy vừa qua là lần đầu tiên tất cả các đội đua không thể thay đổi chế độ động cơ trong cuộc đua phân hạng - với một chế độ động cơ duy nhất được sử dụng từ đầu cuộc đua phân hạng cho đến hết chặng - và không có gì ngạc nhiên khi Mercedes cho thấy hiệu suất động cơ hàng đầu đặc biệt mạnh của họ. Bởi cả Hamilton và người đồng đội của anh, Valtteri Bottas đều chiếm hai vị trí nhất, nhì lần thứ 6 liên tiếp với khoảng cách chênh lệch chỉ có 0,069 giây. “Thật sự phải ngả mũ trước tất cả mọi người tại nhà máy”, Hamilton cho biết sau khi giành pole. “Đây là kết quả của một công việc đáng kinh ngạc mà họ đã làm được và thật tự hào khi trở thành một phần trong dây chuyền này”.

Phía FIA cho rằng, họ thực hiện thay đổi nhằm giám sát dễ dàng hơn hiệu suất của các loại động cơ, tuy nhiên, một số người lại cho là quyết định này sẽ khiến Mercedes yếu đi, đặc biệt ở cuộc đua phân hạng. Kết quả như tất cả đều thấy và chẳng riêng gì Hamilton, Bottas cũng mỉa mai rằng: “Cảm giác về xe tốt, cảm giác về động cơ tốt và như tôi nói trước đây, mọi chuyện sẽ tốt hơn trong chặng đua. Vì thế, tôi không chắc Red Bull sẽ vui như thế nào với thay đổi về động cơ này. Nhưng đúng là tôi không biết”.

Khi được hỏi họ có phải là đội đua duy nhất kêu gọi có sự thay đổi, sếp của Red Bull là Christian Horner nói: “Không, không phải. Ferrari cũng rất muốn thay đổi. Bất cứ điều gì nhằm tạo ra một sự cạnh tranh công bằng là điều tích cực cho F1…”

Trên tất cả, lần giành pole thứ 94 trong sự nghiệp của Hamilton đã mang đến một kỉ lục nữa cho tay đua người Anh và đội đua Mercedes của anh. Với việc chạy hết đường đua Autodromo Nazionale di Monza dài 5,793km hết có 1 phút 18,887 giây, Hamilton đạt vận tốc trung bình 264,362km/h. Thành tích này đã phá vỡ kỉ lục trước đó là 262,242km/h của tay đua đội Ferrari là Kimi Raikkonen lập được cũng ở Monza vào năm 2018.

Điều thú vị là trong khi hài lòng với thành tích của mình, Hamilton cho rằng, cuộc đua phân hạng này không hấp dẫn như ở Spa cuối tuần trước nữa khi anh đánh bại Bottas để giành pole với cách biệt 1/2 giây. “Thành tích rất tốt nhưng không phải là Spa”, nhà vô địch người Anh nói. “Vòng đua ở Spa là một trong những thành tích tốt nhất của tôi. Tôi xem Singapore (2018) và Spa là hai vòng đua mà tôi nhớ nhất”.

Chú thích ảnh
Pierre Gasly (Alpha Tauri) lần đầu tiên nhất chặng ở mùa đua năm nay, chấm dứt sự thống trị của các tay đua Mercedes từ đầu giải

Ở các vị trí sau, đứng thứ 3 là Carlos Sainz của McLaren, tiếp đó là Sergio Perez của Racing Point, Max Verstappen của Red Bull, Lando Norris của McLaren… Gây thất vọng nhất là đội đua Ferrari khi lần đầu tiên kể từ năm 1984, họ vắng mặt trong trong top 10 của cuộc đua phân hạng Italian Grand Prix, với việc Charles Leclerc đứng thứ 13, còn Sebastian Vettel đứng thứ 17.

Gasly bất ngờ thắng chặng

Vận rủi tiếp tục không buông tha Ferrari ngay cả khi họ trở về “sân nhà”, bởi chỉ sau 6 trong 53 vòng, Vettel đã phải đi tắm sớm vì gặp sự cố về phanh. Tay đua người Đức từng 4 lần vô địch thế giới chẳng còn lựa chọn nào khác là đưa xe về khu vực kĩ thuật để kiểm tra và chấp nhận bỏ chặng đua.

Sau Vettel, người đồng đội của anh là Leclerc cũng chẳng khá hơn sau khi anh bị Daniel Ricciardo đâm vào đuôi xe ở vòng 25. Đến vòng 26, xuất hiện cờ đỏ, đồng nghĩa chặng đua phải dừng lại. Điều đáng nói là từ tình huống này, Hamilton đã bị dừng/phạt 10 giây vì phớt lờ cờ đỏ. Nhờ thế, Lance Stroll của Racing Point chưa bao giờ dẫn đầu một vòng đua nào thì nay, ở vị trí thứ 2 sau Hamilton, anh có cơ hội thắng cả một chặng.

Thực tế thì đây không chỉ là thông tin đáng chú ý nhất bên cạnh việc Hamilton tiếp tục dẫn đầu, trong khi cả Bottas và Verstappen đều nhập cuộc không tốt khiến họ bị rớt lại phía sau khá xa. Nhờ đó, Sainz bám sát Hamilton trong tốp đầu và đến vòng 23, tay đua người Tây Ban Nha vượt lên trước. Nên nhớ, đây là lần đầu tiên kể từ Jenson Button tại Hungary năm 2014, đội đua McLaren có một tay đua dẫn đầu chặng đua, trước khi Sainz vào pits và nhường lại vị trí này cho Hamilton. Và sự cố ở vòng 27 xảy ra sau đó, khiến chặng đua phải dừng lại trong 15 phút.

Chặng đua đã khởi động lại sau đó nhưng từ vòng 29, Hamilton thực hiện quyết định phạt khiến anh rớt xuống tốp cuối với 30 giây kém Pierre Gasly của AlphaTauri ở vị trí dẫn đầu. Giống như Stroll trước đó, Gasly chưa một lần dẫn đầu ở một chặng F1 nào và giờ, tay đua người Pháp có cơ hội giành podium khi anh dẫn Kimi Raikkonen của Alpha Romeo gần 4 giây.

Trong khi đấy, điều an ủi cho Hamilton nếu như anh không thể giành được điểm nào ở Monza là đối thủ đứng sau anh trên bảng xếp hạng tính điểm, Verstappen, đã phải bỏ cuộc ở vòng 31 và như thế, trừ việc Bottas thắng chặng, tay đua người Phần Lan mới có thể thu hẹp khoảng cách 47 điểm với người đồng đội xuống. Thế nên, chuyện Gasly hay Sainz giành podium không quan trọng bằng cuộc đua ở top 3 giữa Hamilton, Verstappen và Bottas. Vì vậy, việc Hamilton leo từ vị trí thứ 17, rồi 15, 14, 13, 12 lên 7 khiến người hâm mộ quan tâm hơn tất cả, trong lúc Bottas vẫn quanh quẩn ở vị trí thứ 5. Phải thừa nhận nhiệm vụ lọt vào top 5 cho Hamilton là rất khó bởi để vượt qua một đối thủ, tay đua người Anh cần nhanh hơn 1 đến 1,5 giây trong 24 vòng còn lại. Và thời gian thì không ủng hộ anh.

Như vậy, với vị trí thứ 7, Hamilton chỉ có được 6 điểm và 1 điểm thưởng cho thành tích có vòng đua nhanh nhất tại Monza. Điều quan trọng là anh vẫn duy trì được khoảng cách an toàn trước Bottas và Verstappen trên bảng xếp hạng tính điểm sau chặng đua thứ 8 trong 17 chặng của mùa giải.

Cuối tuần này, F1 tiếp tục đua ở Italy, với chặng Tuscan Gran Prix ở Mugello.

Xếp hạng tại Italian Grand Prix

1 Pierre Gasly AlphaTauri Thắng chặng

2 Carlos Sainz McLaren +0.415 giây

3 Lance Stroll Racing Point +3.358

4 Lando Norris McLaren +6.000

5 Valtteri Bottas Mercedes +7.108

Xếp hạng sau 8 chặng

1 Lewis Hamilton Mercedes 164

2 Valtteri Bottas Mercedes 117

3 Max Verstappen Red Bull 110

4 Lance Stroll Racing Point 57

5 Lando Norris McLaren 57

Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm