01/12/2020 07:39 GMT+7 | Thể thao
(Thethaovanhoa.vn) - Vụ tai nạn kinh hoàng ở Bahrain Grand Prix của Romain Grosjean và cảnh chiếc xe đua của anh bị xé làm đôi đã khiến tất cả đều không thể tin được rằng, tay đua của đội Haas lại có thể sống sót.
Đó là minh chứng cho việc lái xe an toàn bền vững do F1 và cơ quan quản lý FIA thực hiện, trong đó có việc giới thiệu thiết bị bảo vệ người lái halo hay còn gọi là khung bảo vệ đầu bắt buộc. Nhờ đó, Grosjean không chỉ sống sót mà còn ra khỏi xe và nhảy qua rào chắn dù lửa bốc ngùn ngụt.
Dĩ nhiên, FIA sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ tai nạn và nhiều chi tiết khác cần được khám phá để nắm bắt vụ tai nạn và việc Grosjean thoát ra khỏi chiếc xe.
Rào chắn bị cong
Sự dữ dội của vụ tai nạn bắt nguồn từ tốc độ mà Grosjean đang di chuyển và việc thiếu thời gian để giảm tốc trước khi va chạm đột ngột với rào chắn. Tay đua người Pháp cũng đẩy rào chắn lên tạo thành một góc hơn là đâm thẳng vào. Những vụ tai nạn có lực va chạm lớn không phải là hiếm, nhưng ít khi thấy chúng xảy ra với các thanh chắn lộ ra ngoài, thay vì được bảo vệ thêm bằng TecPro hoặc lốp xe. Rất có thể lực của cú va chạm bị chệch, kết hợp với góc của cú đâm, đồng nghĩa là loại rào cản đó không bao giờ có thể chịu được cú đâm.
Các công cụ của FIA sẽ ghi lại lực tác động và đó sẽ là ưu tiên hàng đầu cho FIA trong việc xác định lí do tại sao hàng rào bị xuyên thủng và liệu có thể cải thiện bất cứ điều gì trong cấu trúc và thiết kế đó trong tương lai hay không.
Vì sao xe bị gãy làm đôi và bốc cháy?
Khi phần đầu xe đâm xuyên qua rào chắn, nó bị mắc kẹt. Từ đó, để tiêu hao năng lượng liên quan đến một va chạm như thế này, về mặt cấu trúc, nó không thể "giữ lại" phần sau của xe.
Với vỏ xe liền khối chứa người lái được giữ cố định, năng lượng dẫn đến phần cuối của khung xe thoát ra khỏi vị trí sinh tồn của người lái. Bộ phận này được quy định và thiết kế để trước hết bảo vệ người lái trong các tác động khắc nghiệt.
Khung xe bị mắc kẹt trong rào chắn Armco có nghĩa là năng lượng của bộ phận nặng nhất của xe - động cơ và hộp số… - dẫn đến cấu trúc khung xe xung quanh bình nhiên liệu là một phần của vị trí sinh tồn bị hỏng.
Trong khi pin nhiên liệu được làm bằng Kevlar, cao su và đã được thử nghiệm bằng đạn đạo, tác động dường như đủ mạnh để làm hỏng nó hoặc làm rách một số kết nối dẫn đến hỏa hoạn.
Cấu trúc này là một phần của vị trí sinh tồn và tạo thành vách ngăn kín mà động cơ bắt vào. Bộ pin nằm trong số các mảnh vỡ văng ra khỏi xe khi va chạm và có khả năng điều này đóng một vai trò trong việc đốt cháy nhiên liệu.
Với phần còn lại của nguyên khối, bao gồm cả halo, người lái đã được bảo vệ, nhưng chính việc thanh chắn bị hỏng khi mở ra đã khiến sự cố hỏng vị trí sinh tồn xung quanh nhiên liệu dẫn đến cháy.
Vai trò thực tế của halo
Trong số rất nhiều hình ảnh ớn lạnh xung quanh vụ tai nạn này, ấn tượng nhất là hình ảnh vỏ xe liền khối của Grosjean mắc vào rào chắn với halo hay còn gọi khung bảo vệ đầu bắt buộc vẫn còn nguyên vẹn. Bất chấp sức mạnh của cú va chạm, chiếc xe tách bị đứt đôi, nhưng Grosjean vẫn được bảo vệ trong cái kén của vị trí sinh tồn.
Thế nhưng, halo bị chôn vùi trong rào chắn là một dấu hiệu cho thấy mức độ nguy hiểm của giai đoạn thứ hai của vụ tai nạn. Mặc dù khung xe vẫn tồn tại, nó gần như chắc chắn đã khiến chiếc mũ bảo hiểm của Grosjean va vào rào chắn với một lực nào đó. Mỉa mai là halo bị một số người chê xấu thì giờ, nó đã chứng minh được giá trị trong một số trường hợp.
Và cũng cần lưu ý rằng, bất chấp cú sốc của cú va chạm và ngọn lửa dữ dội, Grosjean vẫn có thể tự chui ra khỏi phần còn lại của chiếc xe của mình một cách nhanh chóng và nhảy qua hàng rào đến nơi an toàn - cho thấy rằng, halo không phải là một trở ngại cho một cuộc thoát hiểm nhanh chóng khi cần thiết.
Mạnh Hào
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất