Cái lý của Xpander

26/08/2020 11:50 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Nếu không mở cửa vào xe, cầm lái nó trong ngày trên các con đường luôn đông đúc ở khu Gò Vấp, hay Hiệp Bình Chánh, và cuối ngày đạp ga về phía cao tốc Long Thành - Dầu Giây, thực hiện cung đường phổ biến trong hành trình của nhiều gia đình, thì khó có thể lý giải được một chiếc xe 7 chỗ, mọi thứ chỉ “vừa đủ” lại có thể làm mưa làm gió như thế không chỉ trên thị trường Việt Nam mà còn ở cả khu vực Đông Nam Á…

Xpander 2020 nâng cấp thêm bản số sàn, giá 555 triệu

Xpander 2020 nâng cấp thêm bản số sàn, giá 555 triệu

Sau bản số tự động AT, đến lượt bản số sàn của chiếc xe “hiện tượng của năm 2019” Mitsubishi Xpander được nâng cấp 2020 với giá bán tăng nhẹ 5 triệu đồng so với phiên bản cũ.

Mitsubishi Xpander được xem là một “hiện tượng lạ” của thị trường xe Việt Nam, Indonesia và cả Thái Lan trong thời gian gần đây. Ở chỗ, Xpander gia nhập khá muộn trong phân khúc đã khá “cũ” trên thị trường- MPV, nơi các mẫu xe Toyota làm bá chủ lâu năm tới mức người ta nghĩ chả cần gì phải thay đổi.

Ở Việt Nam, Innova là “thánh MPV” cả thập kỷ với doanh số đều đặn khoảng 10.000 xe/năm, còn ở Indonesia, Avanza đứng vị trí số 1 tận 13 năm. Chưa kể, trước khi tung ra Xpander, Mitsubishi chả có mẫu xe nào gây được ấn tượng trên các mặt trận phân khúc. Và ngay cả khi ra mắt mẫu xe mới này vào tháng 8/2017, Mitsubishi cũng đặt kế hoạch sản xuất Xpander khá dè dặt. Khi đó Xpander chỉ được sản xuất duy nhất tại nhà máy của Mitsubishi tại Indonesia, và sẽ được xuất đi các thị trường khác.

Tuy nhiên chỉ 6 tháng sau, dây chuyền buộc phải tăng sản lượng gấp đôi. Không đầy 1 năm sau, 9/2018, tân binh trở thành chiếc xe bán chạy số 1 trong phân khúc MPV tại Indonesia. Tại Việt Nam được giới thiệu vào tháng 8/2018, chỉ 4 tháng sau, Xpander trở thành chiếc MPV đầu tiên trong lịch sử vượt qua doanh số Innova. Tháng 6/2019 Xpander là xe MPV bán chạy nhất Đông Nam Á và tháng 9/2010 lần đầu tiên Xpander trở thành Xe bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam (ở tất cả các phân khúc). Đến tháng 7 năm nay, sau 2 năm có mặt tại Việt Nam, Xpander đạt doanh số 20.000 xe, tương đương thời hoàng kim của Innova. 

Chú thích ảnh
Ảnh: Quốc Huy

Câu hỏi đặt ra là: Xpander có sức mạnh gì để tạo nên đột phá?

Nhìn vào các thông số thì, về kích thước, Xpander nhỏ hơn Innova, về sức mạnh, Xpander sử dụng động cơ yếu hơn Innova, chỉ 1.5L với 105 mã lực, cầu trước, phiên bản số tự động 4 cấp.  Song Mitsubishi đã thực hiện một chiến lược “đột phá” với người tiêu dùng Đông Nam Á. Đầu tiên là thu hút sự chú ý của họ. Và phải làm sao để khi mở cửa bước vào và thử vài vòng lái, họ phải bị bất ngờ và không thể bỏ qua. 

Thứ thu hút đầu tiên với khách hàng Đông Nam Á, đặc biệt trong phân khúc xe gia đình MPV, chính là giá. Xpander ngày ra mắt đã tung một cái giá gây sốc : 550 triệu bản số sàn và 650 triệu bản số tự động, bản cao nhất cũng “rẻ” hơn 200 triệu so với Innova bản thấp nhất, chỉ tương đương một chiếc Vios! Hầu hết các khách hàng của Xpander ở Đông Nam Á đều cho rằng điểm thu hút đầu tiên của mẫu xe này với họ chính là giá cả phải chăng của nó. 

Sau đó thì sao? Khách hàng Thái Lan chia sẻ trên tờ Nation rằng, “vốn không mong đợi nhiều ở chiếc xe này (xuất phát từ giá bán), nhưng hoá ra nó khá ổn và tôi đã bị bất ngờ”. Áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới (Misubishi gọi là phong cách Advanced Dynamic Shield), Xpander có phần đầu xe khá ấn tượng (phần đuôi xe không được như thế, nhưng nói chung mọi người quan tâm tới mặt tiền nhiều hơn).

Chú thích ảnh
Ảnh: Quốc Huy

Ấn tượng tốt đầu tiên là khi đóng cửa. Âm thanh và cảm giác chắc chắn vốn không phải là điều nhiều người trông đợi ở một chiếc xe sản xuất tại Đông Nam Á, có giá trên dưới 600 triệu. Tiếp theo là chất lượng nội thất, có thể cảm thấy đẹp - đặc biệt là vô-lăng bọc da với các nút điều khiển được tích hợp. Xpander dễ nhận được cảm tình của người sử dụng với không gian được bố trí thoáng đãng và tiện ích. Dàn gió cực lớn được bố trí trên trần xe là chuyện hiếm thấy trên một chiếc PMV là một thiết kế hay cho khu vực nóng ẩm này (Mitsubishi tự hào là nhà sản xuất máy lạnh gia dụng nên hệ thống điều hoà của Xpander làm mát nhanh và sâu).

Xung quanh chỗ ngồi 3 hàng ghế có rất nhiều hộc chứa đồ, sạc điện thoại. Hàng ghế thứ hai và ba đều có tựa lưng nghiêng có thể điều chỉnh và có thể gấp lại theo nhiều cấu hình để tăng không gian để hành lý. Điểm gần như duy nhất chê được ở nội thất Xpander là phanh tay thô quá (như xe tải) – vậy là Mitsubishi có việc để làm cho lần nâng cấp phiên bản. 

Động cơ 1.5L, 105 mã lực khá đáng ngại với một chiếc MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, nó tăng tốc khá tốt và mượt. Hệ thống treo hấp thụ các cú xóc và độ rung khá tốt (một lần nữa vượt ngoài mong đợi của chúng tôi). Khi cần tăng tốc trên 100 km, Xpander cũng cho thấy nó đáp ứng yêu cầu khá thoải mái.

Tuy nhiên, vượt lên trên điều đó, chiếc xe bắt đầu cảm thấy bồng bềnh và cũng yếu hơn khi leo dốc hoặc tải đủ 7 người. Bù lại, đồng hồ đo nhiên liệu thường xuyên chỉ ở mức dưới 7l/100km hỗn hợp. Và đặc biệt khi di chuyển trong thành phố, Xpander cho thấy ưu thế vượt trội của kích thước hẹp bề ngang, rất dễ dàng xoay trở với bán kính vòng quay chỉ 5,2m – tiết kiệm nhất trong phân khúc.Trong khi đó, gầm xe khá cao (khoảng sáng gầm 205mm) giúp loại bỏ tâm lý e ngại khi qua những đoạn đường gồ ghề, thậm chí là ngập nước. 

Sự thành công của Xpander ở thị trường Đông Nam Á đã đưa ra lời giải về sự thực dụng mẫu mực: một chiếc MPV (dùng gia đình và cả kinh doanh) vừa đủ tính năng, vừa đủ công nghệ, tiết kiệm một số khoản (động cơ, túi khí), giá chỉ tương đương một chiếc sedan hạng C. 

Phan Ka

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm