(TT&VH) - Nhiều người cho rằng “hallyu” hay Làn sóng Hàn Quốc đã thoái trào, song gần đây người ta nhận thấy các nhóm nhạc nữ của xứ kim chi đang chinh phục các báo, tạp chí và các kênh truyền hình châu Á.
Người hâm mộ Nhật Bản thích được mặc các trang phục giống ca sĩ thần tượng của mình
Các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đã trở thành một nguồn mới của nền giải trí hallyu. Những cô gái trẻ đẹp đó từng bị chỉ trích là chỉ biết nói, không biết hát và không có tài năng thực thụ, song dường như họ lại đang tạo nên một con đường quan trọng khác nhằm quảng bá văn hóa Hàn Quốc.
Thể hiện tính chuyên nghiệp cao
Tuần trước, ca khúc ăn khách Gee của ban nhạc Girls’ Generation đã chiếm vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Oricon của Nhật Bản. Girls’ Generation trở thành ban nhạc nữ nước ngoài thứ hai lọt vào vị trí này trong 30 năm qua. Các nhóm nhạc khác như 4Minute và Brown Eyed Girls cũng chinh phục được người hâm mộ với vẻ sexy và hình ảnh “bắt mắt” của mình. Thế hệ hallyu đầu tiên nổi lên nhờ vào nhiều serie phim truyền hình ăn khách và các nhân vật trong phim đã đánh trúng tâm lý của hầu hết phụ nữ tuổi 40-50.
Tuy nhiên giờ đây tại Hàn Quốc, người ta có thể dễ dàng thấy nhiều người hâm mộ nước ngoài trẻ tuổi chờ đợi trên các đường phố của quận thời trang Myeong Dong hoặc ở gần các kênh truyền hình lớn để có cơ hội gặp gỡ các ngôi sao yêu thích của họ. “Đây là lần thứ hai tôi tới Hàn Quốc. Tôi thích shopping, đặc biệt là đồ mỹ phẩm vì các ca sĩ và diễn viên yêu thích của tôi đã quảng cáo những sản phẩm đó” - Maggie Delores đến từ Singapore nói với phóng viên tờ The Korea Times.
“Thành thực mà nói các ca sĩ Hàn Quốc trình diễn tốt hơn ca sĩ Thái Lan. Ca sĩ Hàn có ngoại hình đẹp và các màn diễn của họ thể hiện tính chuyên nghiệp cao” - Sirisak Ormnork, một nhân viên hàng không Thái Lan nhận xét.
Chú tâm quảng bá các sản phẩm “made in Korea”
Theo ông Masahito Ichikawa, cựu biên tập viên của tạp chí giải trí Nhật Bản TV Pia, thì: “Hallyu ở Nhật Bản đang có một sự biến chuyển lớn về mô hình” và nguyên nhân chính của sự thay đổi đó là các serie phim truyền hình Hàn Quốc đã bắt đầu thu hút được lượng khán giả lớn hơn và đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều ban nhạc nữ Hàn Quốc.
“Từ tháng 5 đến nay đã có 4 ban nhạc xứ Hàn, gồm 4Minute, Kara, Brown Eyed Girls và Girls’ Generation thâm nhập vào thị trường Nhật Bản và fan của họ hầu hết là các cô gái trẻ. Các ban nhạc nữ Nhật Bản với các thành viên trẻ, trông đáng yêu và ngây thơ, hầu như chỉ giải khuây cho người hâm mộ nam, trong khi các nhóm nhạc Hàn Quốc trông vừa đáng yêu vừa sexy”.
Sự khác biệt rõ ràng đó đã khiến nhiều người hâm mộ nữ sẵn sàng chi tiền để được xem các ca sĩ yêu thích của mình trình diễn, chưa kể họ còn sắm những bộ trang phục giống thần tượng của mình và học các vũ đạo giống họ.
Một yếu tố có ý nghĩa khác là các ban nhạc xứ kim chi luôn thu hút sự chú ý với K-pop chứ họ không “khoanh vùng” các giai điệu của mình. Trong khi đó, BoA và nhóm TVXQ từng đứng đầu bảng xếp hạng với phong cách J-pop hơn. Các cô gái trẻ đang mang đến cho người hâm mộ những “món ăn” đặc sản Hàn Quốc hay nói cách khác làn sóng hallyu mới chủ yếu là những sản phẩm “made in Korea”.
Các ban nhạc Hàn Quốc đều trải qua một quá trình đào tạo 3- 4 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Trong quá trình đào tạo đó, họ học được cách hát, nhảy như thế nào và học được cách làm việc với nhau trong một ban nhạc. Trong khi đó ở Nhật Bản, nếu bỏ từng đó thời gian cho công việc đào tạo có thể bị coi là lãng phí” - nhà soạn ca khúc Kim Hyung Seok so sánh.
Chỉ là một thành công hào nhoáng?
Gặt hái được thành công và thu hút được sự quan tâm như vậy có thể là một dấu hiệu tốt, nhưng nhiều chuyên gia và nhà phê bình đang lo lắng nền công nghiệp âm nhạc bản địa đang bị các ban nhạc được thần tượng hóa “chèo lái”.
“Đành rằng đã có những kết quả khả quan nhưng đằng sau sự hào nhoáng đó là một nền công nghiệp âm nhạc nghèo nàn. Cần phải có các ban nhạc đa dạng và các ca sĩ được ghi nhận ở hải ngoại. Chúng ta cần nhiều hơn chứ không chỉ là các ban nhạc được thần tượng hóa” - nhà phê bình văn hóa Ha Jae Geun viết trên trang web Mediaus.
Thế nhưng, một số chuyên gia lại cho rằng những lo lắng và nghi ngờ như vậy có thể hơi sớm bởi các ban nhạc nữ mới chỉ bắt đầu thể hiện tài năng của họ. Nhưng các ban nhạc cùng với các nhà sản xuất và công ty quản lý cũng nên nhớ một điều rằng nền công nghiệp giải trí và người hâm mộ có quyền được “kén cá chọn canh” và chính vì vậy mà làn sóng đầu tiên đã bị thoái trào chỉ sau ít năm.
Ngày 23/5, để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trong diện tạm cấm, hạn chế.
Chiều 23/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang, UBND thị xã Việt Yên phối hợp tổ chức tọa đàm "Bảo tồn, phát huy giá trị quần thể di tích đình, chùa, từ chỉ Thổ Hà, xã Vân Hà, thị xã Việt Yên gắn với phát triển du lịch".
Chiều 23/5, với 441/443 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 92,26% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về bổ sung ngân sách chi thường xuyên (nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài) năm 2025.
Phụ công Lê Thanh Thúy mới đây đã đăng tải bức ảnh cực đẹp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30. Nhiều người trầm trồ trước vẻ đẹp của hoa khôi bóng chuyền này.
GIải Vô địch Cầu lông Đồng đội Quốc gia năm 2025 - Tranh cúp Li-Ning - lần thứ IX sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 26 - 30/05/2025 tại nhà thi đấu TDTT tỉnh Ninh Bình.
Tiếp tục đà tăng trưởng tích cực năm 2024, năm tháng đầu năm 2025, du lịch Kiên Giang đón trên 5,6 triệu lượt du khách, tăng 26,9% so với cùng kỳ; tổng thu từ du lịch trên 23.000 tỷ đồng.
Chiều 23/5, trên dòng sông Ngô Đồng, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (thành phố Hoa Lư), UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Tuần du lịch năm 2025 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An", thu hút sự tham dự của hàng nghìn người dân và du khách.
Ngày 22/5/2025, hệ thống Y tế Vinmec vừa được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố.
Sáng ngày 23/5, Trung tâm ICS tổ chức sự kiện giới thiệu ấn phẩm dành cho phụ huynh có con thuộc cộng đồng LGBT mang tên "Vẫn là con của mẹ" thu hút đông đảo người tham gia.
Ngày 24/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 24-28/5 theo lời mời của Thủ tướng Malaysia - nước Chủ tịch ASEAN 2025 Anwar Ibrahim và Phu nhân.
Giải vô địch điền kinh châu Á 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 31/5 tại Gumi (Hàn Quốc), được xem là cột mốc quan trọng để điền kinh Việt Nam đánh giá năng lực và chuẩn bị cho SEA Games 33 cũng như ASIAD 20.
XSMB 23/5: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Sáu ngày 23/5/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Nhà vô địch Giải Hạng Nhất Quốc gia – đội bóng chủ quản của Đặng Văn Lâm, Nguyễn Hoàng Đức, Đinh Thanh Bình… đã được VFF cấp phép có điều kiện tham dự V-League 2025/26.
HLV người Brazil, ông Cristiano Roland, bày tỏ sự hài lòng với sự tiến bộ của các cầu thủ U16 Việt Nam trong giai đoạn tập huấn chuẩn bị cho Giải bóng đá U16 quốc tế CFA Team China 2025.
Đối với nhiều nghệ sĩ, mỗi album mới là một cơ hội để tái định hình bản thân. Jin của BTS, thành viên nhóm nhạc nam nổi tiếng toàn cầu, cũng không ngoại lệ.