Các đội bóng hướng tới thị trường Trung Quốc: Man United vẫn là vô đối

28/07/2015 11:10 GMT+7 | Man United

(Thethaovanhoa.vn) - Real Madrid cũng như Bayern Munich đều đang du đấu tại Trung Quốc để tranh thủ lấy lòng một số lượng rất lớn khán giả hâm mộ bóng đá ở Trung Quốc. Nhưng Manchester United mới là đội đứng đầu tại đây.

Với số dân lên tới 1,35 tỷ người thì hoạt động quảng bá thu hút người hâm mộ là điều mà các CLB đến từ châu Âu quan tâm. Man United đứng đầu trang web Weibo về số lượng người theo dõi với 13 triệu.

Cây cầu Weibo

Tuần này, những đại gia như Bayern Munich, Inter Milan và Real Madrid đều có chuyến du đấu vòng quanh Trung Quốc. Bayern trước đó đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ cuồng nhiệt ngay khi dặt chân xuống sân bay cho tới ở sân vận động Bắc Kinh, nơi họ mới đánh bại Valencia tuần vừa qua.

Ngôn ngữ trong quá khứ trước đây là một rào cản vì những trang web của các CLB chủ yếu là tiếng Anh trong khi quy định ngặt nghèo về việc sử dụng Internet tại Trung Quốc lại khiến điều này trở nên khó khăn hơn. Theo ông Vincent Chan, Giám đốc dự án của Mailman, một tổ chức phụ trách tư vấn về thể thao có trụ sở tại Trung Quốc, thì đây chính là trở ngại lớn đối với cả các đội bóng lẫn người hâm mộ, vì “không có Twitter, Facebook và Instagram, người hâm mộ gần như không thể tương tác với các cầu thủ”.

Đáp ứng nhu cầu đó, ngày càng nhiều các CLB bóng đá châu Âu muốn phát triển website bằng tiếng Quan thoại, cũng như thúc đẩy nội dung dành cho người hâm mộ Trung Quốc. Sau khi Liverpool ra mắt giao diện điện tử trên mạng xã hội nước này vào năm 2011, giờ đây, hơn 30 CLB đang hoạt động trên Weibo – mạng xã hội quốc gia tương tự Twitter. Mức độ tương tác từ các CLB khá đa dạng, và ông Chan tính toán rằng Manchester United đang thành công nhất trên “mặt trận” này, trong khi đó, Milan và Real Madrid, cũng như Bayern cũng đang tiến công rầm rộ.

Theo nghiên cứu của Mailman, bóng đá Đức đã gây thiện cảm sau khi công bố tài khoản chính thức của giải Bundesliga trên Weibo, cùng với đó là sự thành công vừa qua ở World Cup. Ví dụ, CLB Borussia Dortmund đã thu hút hơn 1 triệu người theo dõi mới chỉ trong một năm hoạt động trên mạng xã hội. Mailman miêu tả Bayern là “đội yêu thích của người hâm mộ” nhờ thành công vừa qua ở giải đấu tại Đức. Real Madrid được đánh giá là CLB thành công nhất trên internet tại Trung Quốc trong năm nay, đứng đầu bảng xếp hạng của Mailman.

Điểm dưỡng già mới của các ngôi sao

Bob Liang, người ủng hộ Liverpool sống tại Thượng Hải, quan tâm tới CLB này nhờ “các ngôi sao như Steven Gerrard, Fernando Torres, Michael Owen, Luis Suarez, cũng như lịch sử dày dặn và thành công của họ”, và bởi “đây vẫn là CLB nước Anh giành được nhiều cúp lớn”. Anh cũng chia sẻ anh bị thu hút nhờ “bài hát nổi tiếng You never walk alone thể hiện tinh thần không bao giờ từ bỏ và lối đá tấn công”.

May mắn đến với các CLB nước nhà cũng bởi đội tuyển quốc gia đã chạm tới vòng tứ kết giải Asian Cup vào tháng Một vừa qua. Các CLB Trung Quốc với khoản ngân sách khổng lồ đã mời gọi những ngôi sao nước ngoài nổi tiếng, gần đây nhất là Shanghai Shenhua đã bạo tay chi 11,3 triệu bảng để mua cựu tiền đạo Chelsea Demba Ba, trong khi đó Guangzhou Evergrande dành 9,9 triệu bảng để thu về tiền vệ người Brazil Paulinho. Robinho cũng đã gia nhập giải Siêu cúp Trung Quốc tuần vừa qua trong màu áo CLB này.

Sự thiếu vắng một giải đấu quốc gia chất lượng không chỉ là lý do duy nhất các đội bóng quốc tế tìm kiếm sự quan tâm tại thị trường Trung Quốc. Ông Cameron Wilson, biên tập viên của Wild East Football – một website về bóng đá Trung Hoa bằng tiếng Anh đã chỉ ra các ví dụ về bóng đá Nhật Bản, nơi sở hữu nền bóng đá nước nhà vững chắc nhưng vẫn thu hút không nhỏ các CLB nước ngoài.

10 CLB hàng đầu thu hút người theo dõi trên Weibo

Man United: 13 triệu

Man City: 9,6 triệu

Barcelona: 7,6 triệu

Arsenal: 4,6 triệu

Bayern Munich: 4,4 triệu

Real Madrid: 4 triệu

Chelsea: 3,9 triệu

Liverpool: 3,3 triệu

Tottenham: 2,2 triệu

Milan: 2,1 triệu


Yến Nhi
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm