Bức xúc với hát nhép, biểu diễn chui…

30/07/2010 10:58 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Rất nhiều bất cập trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, như: hát nhép, biểu diễn “chui”, trá hình… đã được bàn đến trong Hội nghị Tổng kết, đánh giá 6 năm thực hiện Quy chế 47 về biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp diễn ra hôm qua (29/7) tại Hà Nội. Tuy nhiên, để giảm thiểu những lộn xộn này có lẽ vẫn là bài toán khó…

Từ chuyện hát nhép

Tại Quy chế Hoạt động biểu diễn và Tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp (gọi tắt là Quy chế 47), một trong những điều nghiêm cấm là: “Dùng các phương tiện kỹ thuật để thay thế giọng hát thật”. Vậy mà trên thực tế, chuyện hát nhép xảy ra khá thường xuyên. Ca sĩ nghiệp dư hát nhép đã đành, nhiều ca sĩ kỳ cựu cũng... nhép để đảm bảo độ an toàn cho chương trình, nhất là trong các buổi có truyền hình trực tiếp. Ông Võ Trọng Nam - Trưởng phòng Nghệ thuật, Sở VH,TT&DL TP. HCM - than thở rằng, việc kiểm tra hành vi hát nhép vô cùng khó khăn vì các phương tiện kỹ thuật âm thanh ngày càng hiện đại. Thậm chí không chỉ có nạn hát nhép, còn có cả nhạc nhép!

Không chỉ có Quy chế 47, Nghị định 103 về việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa thông tin có hiệu lực từ ngày 1/1/2010 còn nêu rõ, việc dùng băng đĩa hoặc các phương tiện âm thanh khác đã thu sẵn để thể hiện thay cho giọng hát thật sẽ bị phạt từ 2 đến 5 triệu đồng. Các cơ quan quản lý biết vậy mà vẫn đành bó tay.


Một chương trình hợp xướng cũng “nhép”

Đến chuyện biểu diễn “chui”… và treo dê bán chó


Không chỉ có nạn hát nhép làm các nhà quản lý đau đầu, việc biểu diễn trong các nhà hàng, khách sạn... hiện nay ngày càng biến tướng phức tạp hơn. Theo Quy chế 47, các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, điểm vui chơi giải trí công cộng... được tổ chức biểu diễn tại địa điểm kinh doanh những chương trình đã được phép phổ biến không bán vé, thu tiền dưới mọi hình thức... Song, NSƯT Quốc Chiêm - Phó GĐ Sở VH,TT&DL Hà Nội - khẳng định tại các quán bar, nhà hàng... hiện nay, đơn vị kinh doanh tổ chức biểu diễn nghệ thuật không bán vé nhưng lại bán hàng và thu dịch vụ quá cao. Thực tế này cũng khá phổ biến ở TP.HCM, bởi theo ông Võ Trọng Nam, hằng đêm, các phòng trà ca nhạc vẫn sáng đèn. Trong số đó, có những phòng trà quy mô lên tới vài trăm chỗ ngồi. Ở đó, giá một ly cà phê có thể lên tới cả triệu đồng... Có khách sạn lớn, đầu tư hàng tỷ đồng làm live show...

Không sôi động như hai “thị trường” biểu diễn lớn là Hà Nội và TP.HCM, nhưng hoạt động biểu diễn ở Thái Nguyên vẫn còn khá nhiều bất cập. Dư luận hẳn chưa quên được sự cố hàng ngàn khán giả rượt đuổi đánh ca sĩ, đập phá sân khấu... xảy ra ở tỉnh này cuối năm 2006. Vậy mà theo nhạc sĩ Lê Tú Anh - Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở VH,TT&DL tỉnh Thái Nguyên, tình trạng quảng cáo mạo danh, quảng cáo không xin phép, biểu diễn không đúng giờ, biểu diễn không đúng chương trình được cấp giấy phép... vẫn xảy ra như cơm bữa. Ông Tú Anh kể, mới đây, các nhà quản lý còn bị thót tim vì tới tận 23h45, nữ ca sĩ P.N từ hải ngoại trở về mới có mặt ở sân khấu. Nếu cô chậm chỉ 15 phút nữa, sự cố năm 2006 có thể đã lặp lại... Hơn nữa nhiều chương trình biểu diễn khi đến tỉnh lẻ không được đầu tư về cơ sở vật chất. Thậm chí, chỉ có cái sân khấu trơ trọi ở giữa sân vận động. Sau bức màn, ca sĩ, diễn viên chờ ra sân khấu có thể ngồi đánh bài, nhổ râu, nặn mụn... cho nhau, rất phản cảm... Năm 2009, Thanh tra văn hóa tỉnh Thái Nguyên cũng đã phạt 2 đơn vị tổ chức vi phạm, thu nộp ngân sách 13 triệu đồng. Thậm chí, có công ty tới biểu diễn tại Thái Nguyên còn dám làm giả văn bản của Cục Nghệ thuật Biểu diễn...

Trước những bức xúc xung quanh vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua, nhạc sĩ Lê Tú Anh kiến nghị cần bổ sung quy định về việc cấm ca sĩ chạy show. Không ít lần, ca sĩ bị phát hiện có tên cùng lúc trong nhiều chương trình biểu diễn cùng thời điểm, mà có khi nơi biểu diễn ở hai tỉnh khác nhau. Ảnh ca sĩ “sao” xuất hiện ở băng-rôn quảng cáo, nhưng rốt cuộc giờ chót mới xuất hiện để hát 1-2 bài khiến khán giả bức xúc.

Nâng chế tài xử phạt thật nặng!

Để “quản” hoạt động biểu diễn tại các quán bar, phòng trà, nhà hàng, khu vui chơi giải trí... đại diện Sở VH,TT&DL TP.HCM thẳng thắn đề nghị cần phải kiểm duyệt và cấp phép các chương trình trước khi công diễn... Đại diện Sở VH,TT&DL tỉnh Khánh Hòa lại cho rằng, phải tái cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ để chấn chỉnh những bất cập trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, NSND Lê Ngọc Cường, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho rằng, những giải pháp nói trên sẽ không thể triệt để nếu không tìm ra căn nguyên của vấn đề. Theo ông Cường, nên “xiết” từ khâu cấp phép đăng ký kinh doanh. Thực tế, có công ty được thành lập với hai thành viên, nhưng đăng ký tới 48 ngành nghề hoạt động. Và hầu hết các công ty đều đăng ký tổ chức biểu diễn nghệ thuật. Thế mới dẫn tới tình trạng... loạn như hiện nay.

Còn ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL thì cho rằng, biện pháp hữu hiệu là phải sửa đổi, bổ sung và nâng chế tài xử phạt thật nặng các hành vi hát nhép, quảng cáo mạo danh ca sĩ... kể cả việc biểu diễn, thu âm, làm chương trình tại nước ngoài mà chưa có sự đồng ý của cơ quan nhà nước...

Các ý kiến tiêu biểu nói trên của gần 40 nhà quản lý, nghệ sĩ, nhà báo... sẽ được Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổng kết để thực hiện sửa đổi Quy chế 47 trong thời gian tới.

Thu Hằng

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm