02/11/2011 10:50 GMT+7 | Biếm Họa
(TT&VH) - Ngày mai, 3/11, Giải biếm họa Báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần thứ III với chủ đề Môi trường và biến đổi sinh thái do báo TT&VH tổ chức sẽ chính thức được phát động. Sau 2 lần tổ chức, họa sĩ biếm họa - kiến trúc sư Lý Trực Dũng vẫn tiếp tục đóng vai trò là cố vấn nghệ thuật và giám khảo. Ông được coi là người khởi xướng và là “Tổng công trình sư” của giải thưởng này bởi tình cảm nồng nhiệt của ông với thể loại biếm họa.
Trước ngày phát động giải thưởng, TT&VH đã có có cuộc trò chuyện với ông.
Họa sĩ Lý Trực Dũng
* Năm nay giải biếm họa sẽ chọn chủ đề về môi trường. Tôi nhớ ông từng vẽ bức tranh biếm về vị đắng Vedan. Ông có nghĩ môi trường hiện giờ cũng đang là “bức tranh vân cẩu”?
- Anh và tôi hiện đang ở Hà Nội, nói chuyện Thăng long 1.000 năm cho gần nhé. “Cụ rùa” Hồ Gươm thì suýt chết không chỉ vì tuổi già sức yếu mà còn vì hồ bị ô nhiễm, làm lắm người suýt chết theo, còn cá hồ Tây thì đang chết nổi lềnh bềnh quanh hồ. Đúng là “bức tranh vân cẩu” siêu thực.
* Ông muốn vẽ gì về trái đất, môi trường cho em bé thứ 7 tỷ người Philippines xem nhân dịp em chào đời?
- Trái đất nở 1 nụ cười chào bé. Có câu hát là “đứa bé chào đời, cho chúng ta nụ cười”.
* Làm thế nào để bức tranh biếm về Bà mẹ trái đất có thể đến với 7 tỷ người? Và giải biếm họa năm nay, ông nghĩ rằng có thể đến được với bao nhiêu người?
- Internet, Internet, Internet! Giải biếm họa năm nay sẽ đến với 100% người quan tâm đến môi trường và yêu thích biếm họa.
* Biếm họa không thể chống lại được nước biển dâng, hay hiệu ứng nhà kính, hay chống lại các nhà máy xả thải như vụ Vedan. Vậy ông hy vọng gì ở các bức tranh biếm về môi trường?
- Tôi mong được thưởng thức một vài bức tranh biếm họa về đề tài này ở tầm tranh cùng đề tài của HS biếm họa Nga Michail Zlatkovsky (xem ảnh dưới). Nó thức tỉnh lương tri của con người về môi trường sống của chúng ta. Bức tranh vẽ trái đất và một người đàn ông nhìn trăng sao, vũ trụ, trong khi anh ta khoác cái áo thủng lỗ chỗ, và các lỗ thủng đó chính là các lục địa.
Tranh của HS biếm họa Nga Michail Zlatkovsky
Chuyển động của biếm họa
* Nhắc lại chuyện cũ một chút. Nghe nói sau một thời gian hô hào cho biếm họa và ngồi ghế giám khảo Giải Biếm họa báo chí Việt Nam, ông trở nên “đắt sô”? Có thật vậy không?
Trở lại bức tranh biếm giao thông
* Giải biếm họa lần trước là về chủ đề giao thông. Nhưng có vẻ như muối bỏ bể, vì giao thông bây giờ vẫn giống... bức tranh biếm lắm. Ông có quan tâm đến tình hình giao thông bây giờ?Mời bạn đọc truy cập chuyên trang riêng về Biếm họa của báo Thể thao & Văn hóa tại đây.
- Tôi thực sự quan tâm đến giao thông vì đó là vấn đề sát sườn. Với tư cách là một kiến trúc sư cách đây 4 hôm tôi vừa có 1 cuộc trao đổi về quy hoạch đô thị mà cốt lõi là giao thông đô thị với 1 đồng nghiệp người Đức và 1 đồng nghiệp người Việt liên quan đến 1 dự án thoát nước Hà Nội. Cuối tháng 2/2011 trường Đại học Bremen mời tôi sang Đức tham gia 1 dự án về giao thông đô thị và họ cũng đề nghị tôi cho phép họ được đăng tranh biếm họa về giao thông của tôi trong tập san chuyên đề của họ.
* Tôi nghĩ có khi chúng ta thay vì tuyên truyền các khẩu hiệu giao thông, nên in một bức tranh biếm thật to rồi treo ở ngoài đường như pano, áp phích? Ông nghĩ có nên không, và nếu có ông sẽ chọn bức nào để treo?
- Nên. Tôi chọn bức tranh của họa sĩ NOP, cái tranh vẽ anh chàng đi xe máy bị tai nạn băng bó đầy mình đang nằm trên giường bệnh ngước mắt lên trần học luật giao thông đường bộ. Đây là bức nằm trong chùm tranh đoạt giải Nhất, Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam lần II.
* Nghề nghiệp kiến trúc sư của ông có quan hệ gì với biếm họa không?
- Kiến trúc và biếm họa cùng có cái chung: Phải rất trí tuệ. Kiến trúc phục vụ con người bằng cái vỏ vật chất. Biếm họa giúp hoàn thiện con người một cách thâm thúy, sâu cay, hài hước phần phi vật chất.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất