Bóng lăn tuần qua: Chiều lòng 'thượng đế'

29/08/2022 06:30 GMT+7 | Bóng đá Việt

"Mục tiêu của SLNA kết thúc mùa giải V-League 2022 nằm trong Top 3 đội dẫn đầu, nhưng ưu tiên số 1 của chúng tôi vẫn là thi đấu hết mình, làm sao để kéo khán giả trở lại sân Vinh như những năm tháng trước đây. Slogan của SLNA vẫn là: “Tinh thần thép và chiến thắng đẹp", thủ quân Quế Ngọc Hải chia sẻ sau trận hòa của SLNA trước CLB Hà Nội với tỷ số 1-1 mới đây.

SLNA khiến cả V-League vui

SLNA khiến cả V-League vui

Văn Quyết cùng các đồng đội đã không thể nâng chuỗi trận toàn thắng của mình lên con số 8 khi bị SLNA cầm hòa 1-1 ở thành Vinh tuần qua. Tuy nhiên, thầy trò HLV Chun Jae Ho cho thấy họ vẫn khó có đối thủ ở cuộc đua vô địch năm nay.

Lần đầu tiên hiếm hoi trong nhiều năm qua, chảo lửa Vinh được lèn kín 16 ngàn khán giả (theo con số thống kê của BTC). Nếu điều này là quá đỗi bình thường với đội bóng xứ Nghệ trong quá khứ, thì nay nó trở thành một sự kiện đặc biệt. Trước đó, trận lượt đi với chính CLB Hà Nội trên sân Hàng Đẫy, CĐV SLNA cũng lấn lướt ngay cả chủ nhà.

Phải, cứ đá hay, đá đẹp, đá tử tế và tôn trọng người xem, mặc nhiên các khán đài sẽ được lấp đầy mà thôi, bất kể thành tích của đội bóng chưa được như mong đợi. Từ chảo lửa Vinh, ngó qua "kinh đô" Thiên Trường trong ngày ra mắt tân HLV Vũ Hồng Việt, trận tiếp SHB Đà Nẵng, thật không khác gì lạc vào giữa bầy ong. Rực một bầu trời sắc vàng CĐV đội bóng thành Nam, đã tiếp sức cho Xuân Quyết và đồng đội lội ngược dòng thành công.

Bóng đá, từ sới phủi đến sân chuyên, thiếu khán giả, thiếu CĐV sẽ chết dần, chết mòn. Và như Thể thao và Văn hóa đã nhận định, khán giả vừa là người thưởng thức, vừa là khách hàng và đồng thời cũng là những ông chủ nuôi sống bóng đá, chứ không phải túi tiền của các ông bầu. Song, ngay cả việc nuôi cấy, chăm sóc CĐV cũng không hề đơn giản. Đừng bao giờ để "thượng đế" buồn, nếu không muốn thượng đế bỏ đi.

Niềm tự hào bản địa và đặc tính vùng miền, tạo ra bản sắc cổ động không giống nhau giữa các đội bóng. Điều này đúng với cả các sân phủi ở Việt Nam, khi các cộng đồng người hâm mộ đã và đang dần được hình thành, bằng sự gầy dựng nghiêm túc. Chúng ta đã thấy điều này trong nhiều năm ở hệ thống giải bóng đá HPL tại Hà Nội hay Thiên Long ở TP.HCM. Từ FC Du Lịch đến Mobi FC, hay Đạt Tín, An Biên FC..., rất màu sắc, với trống rong cờ mở.

SLNA, V-League, Nguyễn Huy Hoàng, Quế Ngọc Hải, Phan Văn Đức, bxh vleague, lịch thi đấu vòng 15 Vleague, trực tiếp bóng đá, kết quả bóng đá hôm nay, vpf
Quế Ngọc Hải cùng đồng đội đã chấm dứt chuỗi trận thắng của Hà Nội FC. Ảnh: Hoàng Linh

Hệ thống giải bóng đá sân 7 toàn quốc SPL tuy tuổi đời còn khá non trẻ (mới lên 4), nhưng đã tạo ra sức hút rất lớn ở Sài thành. Sân bóng Trung tâm TDTT Bình Thạnh bắt đầu có cảm giác được lèn kín trong các buổi chiều thứ Bảy hàng tuần. Và điều đáng kể, khán giả tìm đến sân không chỉ là giới trẻ đơn thuần, mà còn cả những cặp vợ chồng già, những em nhỏ, với sẵn cả các khu vực fans zone để các gia đình chơi trò chơi. Nó như một buổi ngoại khóa vậy.

Fans zone là thứ mà V-League vắt qua hơn 20 năm tuổi còn thiếu. Bóng đá ngoài là môn thể thao đối kháng và vị thành tích, nó đơn thuần là một trò chơi, giải trí. Ở các giải đấu hàng đầu, một trận đấu bóng đá là một lễ hội thực sự, trước, trong và sau đó nữa, chính là nhờ các gian hàng, fans zone. Đây cũng là môi trường lý tưởng để nuôi cấy CĐV, với cả những hoạt động cộng đồng ý nghĩa xen kẽ.

Hy vọng, các khán đài sân cỏ Việt Nam sẽ được lấp đầy, như ở Vinh hay Thiên Trường, Quy Nhơn, Thanh Hóa... Muốn thế, chúng ta cần nỗ lực để tạo ra một sản phẩm bóng đá tử tế và bắt mắt. Làm được không?!

CCKM

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm